Thị trường laptop toàn cầu “chạm đáy” vì dịch COVID-19

Trong bối cảnh nhu cầu làm việc từ xa tăng lên, ít ai nghĩ rằng thị trường máy tính cá nhân có thể bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19.

Thi truong laptop toan cau “cham day” vi dich COVID-19
 

Thống kê của hãng phân tích Canalys, doanh số máy tính cá nhân trên toàn cầu trong quý đầu năm 2020 đã tụt 8% so với năm 2019, xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Điều này diễn ra trong bối cảnh các nhà máy Trung Quốc đóng cửa suốt những tháng đầu năm, trong khi Intel - động lực chính của ngành công nghệ thông tin - gặp khó trong việc đảm bảo nguồn cung các loại chip 10nm.

Trong số 5 nhà sản xuất máy tính cá nhân có doanh số cao nhất quý đầu năm 2020, Apple chứng kiến thiệt hại lớn nhất, khi số máy tính Mac bán ra tụt tới 21% so với quý đầu năm 2019. Trong khi đó, HP và Acer đều tụt giảm, ở mức 13,8% và 12,6%. Kể cả Lenovo, vốn đang có thị phần lớn nhất, cũng mất 4,4%. Dell là cái tên hiếm hoi duy trì được tăng trưởng, nhưng ở mức rất khiêm tốn: 1,1%.

Xét về thị phần, Lenovo hiện đang nắm giữ 23,9%, vượt trước HP (21,8%) và Dell (19,6%). Đây là những mức cao hơn nhiều lần vị trí thứ 4 (Apple: 6,0%) và thứ 5 (Acer: 5,8%). Số máy tính bán ra trên toàn cầu của các nhà sản xuất này trong quý I-2020 tương ứng lần lượt là: 12,8 triệu, 11,7 triệu, 10,4 triệu, 3,2 triệu và 3,1 triệu máy.

Một điều đáng lo ngại là việc các nhà phân tích nhận định tình hình kinh doanh máy tính cá nhân quý II sẽ tiếp tục xấu đi. Nguyên nhân là bởi sức mua của thị trường trong ba tháng vừa qua vẫn một phần được chống đỡ bởi xu hướng mua sắm thêm trang bị của các doanh nghiệp và cá nhân nhằm phục vụ nhu cầu nảy sinh từ giãn cách xã hội.

Khi “cơn sốt” này lắng xuống, trong khi các nền kinh tế bắt đầu “thấm đòn” từ COVID-19, thị trường máy tính cá nhân sẽ xuống đáy mới. Điều này đồng nghĩa rằng các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần có sự chuẩn bị sớm để tránh rơi vào thế khó.

Hàng loạt logo các thương hiệu nổi tiếng thay đổi phiên bản chống COVID-19

(Kiến Thức) - Nhằm lan tỏa thông điệp giữ khoảng cách với những người xung quanh để giảm lây nhiễm dịch COVID-19, nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã đồng loạt vào cuộc chiến "tạm xa nhau" thời COVID-19.

Hang loat logo cac thuong hieu noi tieng thay doi phien ban chong COVID-19
 Thương hiệu trà thanh nhiệt Dr Thanh công bố logo mới, với hình ảnh nhà sáng lập Trần Quí Thanh đeo khẩu trang. Thông điệp của tập đoàn Tân Hiệp Phát là "Hãy cùng tuân thủ các chỉ đạo phòng chống virus COVID-19".

Loạt ông lớn "mạnh tay" ủng hộ tiền tỷ chống dịch Covid-19

(Kiến Thức) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên cả nước đã đồng loạt đóng góp kinh phí với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo đó, Quỹ Đổi mới sáng tạo và Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã tài trợ khoảng 20 tỷ đồng cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19.