Tham mưu trưởng quân đội Ethiopia bị bắn chết, sau âm mưu đảo chính

Ngày 23/6, theo thông tin cập nhật về bất ổn tại Ethiopia, Tham mưu trưởng quân đội nước này Seare Mekonnen và ít nhất 3 quan chức cấp cao đã bị bắn chết chiều tối 22/6.
 

Vụ sát hại Tham mưu trưởng quân đội Ethiopia Mekonnen diễn ra chỉ vài giờ sau âm mưu đảo chính tại vùng Amhara, phía Bắc thủ đô Addis Ababa, khiến người đứng đầu chính quyền vùng này là ông Ambachew Mekonnen và một cố vấn cấp cao của ông thiệt mạng. 
Phát biểu trước báo giới, bà Billene Seyoum, người phát ngôn của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed cho biết, một nhóm do Tướng Asamnew Tsige - chỉ huy lực lượng an ninh vùng Amhara đứng đầu, bất ngờ nổ súng ngay tại cuộc họp diễn ra chiều 22/6, khiến ông Ambachew Mekonnen và một quan chức cấp cao tử thương. Vụ tấn công thứ hai xảy ra chiều tối cùng ngày khiến Tham mưu trưởng quân đội Seare Mekonnen và một quan chức cấp cao bị chính lực lượng vệ sĩ bắn chết.
Tham muu truong quan doi Ethiopia bi ban chet, sau am muu dao chinh
 Cảnh sát Ethiopia bắt giữ một kẻ tình nghi đánh bom tại Addis Ababa. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Kênh truyền hình quốc gia Ethiopia ngày 23/6 đưa tin, Tướng Asamnew Tsige là nhân vật đứng sau âm mưu đảo chính tại vùng Amhara. Theo truyền thông, Tướng Tsige là người đứng đầu cơ quan an ninh của vùng Amhara, một trong 9 vùng tự trị tại Ethiopia, với mục tiêu lật đổ người đứng đầu chính quyền vùng Amhara của ông Ambachew Mekonnen. Người đứng đầu các lực lượng đặc biệt ở Amhara cho biết hầu hết đối tượng đứng sau các vụ việc trên đã bị bắt giữ.
Các diễn biến trên xảy ra một năm sau vụ nổ lựu đạn nhằm vào cuộc tuần hành có sự tham dự và phát biểu của Thủ tướng Abiy tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, cho thấy bất ổn tiếp diễn tại nhiều khu vực của quốc gia Đông Phi này. Các cuộc biểu tình quá khích phản đối chính phủ kéo dài suốt 3 năm đã buộc người tiền nhiệm của ông Abiy từ chức.
Kể từ khi lên nắm quyền từ tháng 4/2018, Thủ tướng Abiy được đánh giá cao về những nỗ lực chấm dứt chế độ hà khắc của chính quyền tiền nhiệm và cải cách kinh tế. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Abiy Ahmed sẽ phải đối mặt với những áp lực ngày càng gia tăng từ một số nhân vật quyền lực trong khu vực, đặc biệt là vùng Amhara, một điểm nóng liên quan đến bạo lực sắc tộc tại Ethiopia.
Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, quốc gia 100 triệu dân này đang phải vật lộn để kiểm soát tình trạng bạo lực sắc tộc ngày càng lan rộng, khiến 2,4 triệu người mất nhà cửa.

Mời độc giả xem video: Truyền thông thế giới đưa tin về vụ đảo chính ở Ethiopia. (nguồn Al Jazeera)

Di vật của nạn nhân máy bay Ethiopia vỡ nát, la liệt trên nền đất

Trong đống đổ nát của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Ethiopia hôm 10/3, đồ đạc của 157 nạn nhân nằm la liệt trên nền đất. Từ sách đến quần áo, máy tính, hầu hết đều cháy dở và méo mó.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat
Sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia thảm khốc cướp đi sinh mạng của 157 người, những di vật của nạn nhân rơi trên nền đất chỉ còn là cuốn sách cháy dở, hộ chiếu nhàu nát, chiếc giày hay bộ quần áo rách, theo AP. Chỉ sáu phút sau khi cất cánh hôm 10/3, chiếc máy bay số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp sự cố và rơi xuống cánh đồng tại thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 60 km. Ảnh: Reuters. 

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-2
 Không có ai trên chuyến bay sống sót. Các nhân viên điều tra với găng tay trắng và giày vải liên tục tìm kiếm giữa đống đổ nát của chiếc Boeing 737 MAX 8 đã vỡ vụn, những mảnh lớn nhất là bánh xe và phần động cơ. Mọi thứ vương vãi trong một diện tích rộng bằng 2 sân bóng đá. Ảnh: Reuters.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-3
 Anh Tamirat Abera, nhân chứng của vụ tai nạn máy bay, đang đi bộ qua đồng lúc tai nạn xảy ra. Anh cho biết chiếc máy bay đã quay đầu với một góc rất lớn, khói trắng phía sau và quần áo cùng giấy tờ bắt đầu rớt xuống, trước khi lao xuống đất cách đó 300 mét. "Nó cố gắng tăng độ cao nhưng không thành công và lao đầu xuống. Lửa bốc lên và có khói trắng nhưng sau đó nó trở thành khói đen", anh Abera kể lại. Ảnh: Reuters.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-4
 Một cuốn sách rách nát, nhiều trang bị cháy dở, được tìm thấy trên nền đất. Cuốn sách có vẻ viết về kinh tế vĩ mô với nhiều đoạn được người đọc đánh dấu cẩn thận bằng bút nhớ dòng màu vàng và hồng. Ảnh: AP.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-5
 Ngoài ra, nhiều thiết bị điện tử như bàn phím cùng nhiều bộ phận máy tính cũng được tìm thấy tại hiện trường, hầu hết đều trong tình trạng vỡ nát, méo mó. Nhân viên điều tra ghi nhận tìm được một điện thoại di động vẫn đang đổ chuông. Ảnh: Reuters.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-6
 Nạn nhân trên chuyến bay gặp nạn của Ethiopian Airlines đến từ 35 quốc gia, trong số đó có 32 người là công dân Kenya và 18 người Ethiopia, 8 người Italy, 8 người Trung Quốc, 8 người Mỹ, 7 người Anh, 7 người Pháp... Ảnh: Reuters.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-7
 19 nhân viên Liên Hợp Quốc cũng có mặt trên chuyến bay. Nhiều nạn nhân đến Ethiopia từ nơi xa để công tác hay nghỉ ngơi, bao gồm một nhân viên kế toán, một cựu đại sứ và nhiều khách du lịch. Ảnh: AP.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-8
 Nạn nhân công tác trong lĩnh vực nhân đạo chiếm tỷ lệ cao nhất. Họ là các bác sĩ, nhân viên bảo vệ trẻ em, nhà hoạt động môi trường và luật sư với lý tưởng cao cả. Thủ đô Addis Ababa và Nairobi, điểm đến của chuyến bay, là những địa điểm thu hút nhiều nhóm cứu trợ nhân đạo để giải quyết các cuộc khủng hoảng cấp bách như biến đổi khí hậu và nghèo đói. Ảnh: AP.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-9
 "Tất cả họ đều có một điểm chung - tinh thần phục vụ người dân thế giới và mong muốn biến thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói và cho biết thêm ít nhất 21 nhân viên của tổ chức này đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ảnh: AP.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-10
 Liên Hợp Quốc treo cờ rủ hôm 11/3 và Ethiopia cũng tuyên bố một ngày quốc tang để bày tỏ sự tiếc thương đối với nạn nhân chuyến bay xấu số. Nhiều tổ chức phi chính phủ khác như Save the Children, Cơ quan tị nạn Na Uy, Hội Chữ thập Đỏ Na Uy, Ủy ban quốc tế về sự phát triển của các dân tộc và Diễn đàn Thanh niên Châu Phi ở Châu Âu cũng bày tỏ thương tiếc với các đồng nghiệp. Ảnh: AP.

Di vat cua nan nhan may bay Ethiopia vo nat, la liet tren nen dat-Hinh-11
 Công tác điều tra và tìm kiếm có tiến triển khi tìm thấy nhiều hài cốt của nạn nhân nằm giữa đống đổ nát của mảnh vụn máy bay. Cả hai hộp đen của máy bay, bao gồm thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay, đã được tìm thấy vào ngày 11/3. Điều này sẽ giúp các nhà điều tra biết được điều gì xảy ra trong những phút cuối của chuyến bay mang số hiệu ET 302. Ảnh: Reuters.

Khốc liệt cuộc chiến giành địa bàn của "băng đảng" xe ôm ở Bangkok

Căng thẳng giữa các băng đảng môtô đối thủ ở thủ đô Thái Lan leo thang sau sự xuất hiện của các ứng dụng đi chung xe và đã dẫn tới đổ máu.

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
 Xe máy luồn lách trong giờ cao điểm ở Bangkok. Nhiều người trong số 8,3 triệu dân sống ở Bangkok sử dụng xe ôm để thoát khỏi dòng xe cộ đông đúc. Cuộc cạnh tranh giữa các lái xe đang nóng lên. Tính đến tháng trước, đã có 104.134 xe ôm được công nhận trong thành phố, làm việc từ gần 6.000 điểm đón chính thức.

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
 Các sĩ quan cảnh sát ngồi đối diện nơi hai người đàn ông bị bắn chết trong cuộc chiến giữa hai nhóm tài xế. Các sĩ quan canh chừng bất kỳ dấu hiệu rắc rối nào giữa các băng đảng xe máy đối thủ sau khi cuộc tàn sát nổ ra ở thành phố hôm 15/6 trong cuộc chiến tàn khốc giữa hai nhóm tài xế.

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
 Một tài xế đợi khách tại điểm đỗ xe ôm gần nơi xảy ra vụ ẩu đả. Hàng chục tài xế đã đả thương nhau bằng dao và dùi cui. Tiếng súng lục nổi lên và hai người đàn ông - tài xế xe ôm giao hàng 20 tuổi Weerawat Phuengkhut và tài xế xe ôm 33 tuổi Watcharin Ngamchalao - đã bị bắn chết.

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
Tài xế xe ôm Poynthep Chatchawaaanamonkul, 42 tuổi, tải ứng dụng Grab trên điện thoại của mình. Các cựu sĩ quan cảnh sát nói rằng đó là trận chiến tài xế xe ôm đẫm máu nhất mà họ từng thấy ở thủ đô Thái Lan. Họ cũng thừa nhận rằng sự xuất hiện của các ứng dụng đi chung xe đã làm leo thang cuộc chiến taxi ở Bangkok, báo cáo về các vụ bạo lực giữa các tài xế cũng tăng lên. 

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
Cuộc chiến hôm 15/6 diễn ra giữa hai nhóm đã đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải đường bộ Bangkok (DLT). Theo một nhân chứng, bạo lực đã nổ ra vì các băng đảng chiếm giữ nhiều điểm đón khách hàng quá gần nhau dẫn tới xung đột. "Tôi nghĩ đó là một cuộc chiến bình thường. Rồi tôi nghe thấy tiếng súng", tài xế Boonmee Chaleamboon, 49 tuổi, kể lại. 

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
 Một tài xế xe ôm và hành khách đi trên đường phố Bangkok. Sự cạnh tranh và bạo lực giữa các tài xế môtô taxi tăng lên kể từ tháng 10/2017, khi các ứng dụng gọi xe tương tự Uber ra mắt tại Thái Lan. Mức giá của Grab vượt qua các tài xế địa phương với những chuyến đi ngắn có giá chỉ 40 baht (1,3 USD), đôi khi chỉ bằng một nửa so với xe ôm đường phố.

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
 Một tài xế Grab, người cũng làm việc cho GET, được các nhân viên GET đến bệnh viện thăm sau khi anh bị một nhóm xe ôm ở khu vực Sukhumvit 33 đánh. Hồi tháng 3, một tài xế Grab bị một vết thương nặng ở vai trong cuộc tranh giành địa bàn. Tháng này, một người khác bị đâm dao vào mặt.

Khoc liet cuoc chien gianh dia ban cua
Các tài xế đợi khách gần địa điểm của vụ ẩu đả ở Bangkok. Tài xế địa phương cho biết các băng đảng được điều hành bởi những ông trùm không chính thức. Họ chiếm các điểm đón khách tốt nhất và yêu cầu những tài xế khác trả thêm phí ngoài phí chính thức của thành phố để chia sẻ địa điểm. Những chi phí này thúc đẩy nhiều lái xe nhiệt thành bảo vệ địa bàn của họ, nơi không có ranh giới ràng buộc về mặt pháp lý. Đây là gốc rễ sâu xa của vấn đề. *) Title do Kiến Thức biên tập lại