Tàu ngầm lớp Kilo thứ 5 vào vịnh Cam Ranh an toàn

Tàu vận tải hạng nặng Rolldock Star (Hà Lan) chở tàu ngầm lớp Kilo thứ 5 với tên dự kiến HQ- 186 Đà Nẵng đã về đến vịnh Cam Ranh an toàn tối 2/2.

Đây là một trong seri 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Việt Nam mua của Nga, nhằm từng bước xây dựng lực lượng hải quân chính quy, hiện đại, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Sau khi vào vịnh Cam Ranh, tàu Rolldock Star neo đậu để trong vài ngày tới, các chuyên gia tiến hành hạ chìm một phần tàu vận tải này nhằm đưa tàu ngầm ra bên ngoài và đưa về Quân cảng Cam Ranh.
Tau ngam lop Kilo thu 5 vao vinh Cam Ranh an toan
Hình ảnh hạ thủy tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Duy Trinh – P/v TTXVN tại LB Nga.
Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài gần 74m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000 - 3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình 240m và có thể lặn sâu tối đa 300m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn gồm 52 người.
Trước đó, trong hai năm 2014 và 2015, Nga đã bàn giao cho Việt Nam 4 chiếc tàu ngầm tương tự và đã được Bộ Tư lệnh Hải quân đưa vào biên chế Lữ đoàn tàu ngầm 189, với các tên gọi: Tàu HQ-182 Hà Nội, HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh và HQ-184 Hải Phòng và HQ-185 Khánh Hòa.

Tìm hiểu chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo Việt Nam

Chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo tưởng chừng như là đơn giản nhưng thực tế không hề đơn giản, chỉ thao tác nhỏ chất thải có thể bị đẩy ngược lại.

Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm-Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật...".

Nghệ thuật… đi vệ sinh

Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng đi vệ sinh trong tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam
 Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đại dương”.

Công phu như mở nắp tàu ngầm

Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam-Hinh-2
 Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.

Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bầm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

Chính vì thế, thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

Nga bán cho Trung Quốc tên lửa S-400 bắn xa 380km

(Kiến Thức) - Hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Nga bán cho Trung Quốc sẽ đi kèm cùng tên lửa 40N6E tầm bắn 380 km.

Tờ tin tức của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga (VPK) đưa tin, hợp đồng mua sắm hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf giữa Nga và Trung Quốc sẽ được thực hiện từ năm 2017. Đặc biệt, S-400 xuất khẩu cho Trung Quốc sẽ đi kèm cùng đạn tên lửa 40N6E.

Theo Military Today, tên lửa 40N6E được mệnh danh là “sát thủ diệt máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS)”. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính giai đoạn đầu, cập nhật tham số mục tiêu giai đoạn giữa và giai đoạn cuối sử dụng đầu dò radar bán chủ động hoặc chủ động.