Tăng phần trích nộp gây thiệt thòi cho tài xế: Grab có sai luật?

(Kiến Thức) - Theo luật sư Đặng Văn Cường, việc xác định thuế giá trị gia tăng sẽ làm tăng giá cước phí, nhưng Grab đang có xu hướng tăng những chi phí, thiệt thòi về phía người lái xe.

Tăng phần trích nộp, Grab có đang làm khó tài xế?
Liên quan đến sự việc hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ kéo nhau đến vây kín trước trụ sở Grab ở ngõ 78 phố Duy Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hôm 7/12 nhằm phản đối việc doanh nghiệp, trao đổi với PV luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, trong các loại hình vận tải xe ôm công nghệ, taxi công nghệ là loại hình mới mà hệ thống pháp luật đang dần dần từng bước hoàn chỉnh để quản lý. Bởi vậy, việc phát sinh những tranh chấp, khiếu kiện giữa các bên liên quan là có thể xảy ra.
Theo luật sư Cường, thời gian gần đây các văn bản pháp luật liên quan đến việc quản lý, thu thuế của loại hình xe công nghệ trên có những thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế, thì từ ngày 5/12/2020, mức thuế giá trị gia tăng với xe công nghệ sẽ là 10% trên doanh thu.
"Theo quy định này, nếu thuế giá trị gia tăng với xe công nghệ tăng từ 3% lên 10% trên doanh thu và cước vận tải giữ nguyên, thu nhập của tài xế sẽ giảm 8%. Ví dụ, một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế nhận về khoản doanh thu 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định tại Nghị định 126, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng. Bản chất của thuế giá trị gia tăng là thu của người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải tăng vào giá cước để thu của người tiêu dùng nộp cho Nhà nước chứ không phải là thuế mà doanh nghiệp phải nộp”, luật sư Cường cho hay.
Tang phan trich nop gay thiet thoi cho tai xe: Grab co sai luat?
Các tài xế xe ôm công nghệ tập trung nhau phản đối Grab hôm 7/12. (Ảnh: Zing.vn). 
Vị luật sư nói tiếp, với taxi công nghệ, lái xe phải nộp thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn thuế giá trị gia tăng được tính vào giá thì khách hàng phải nộp. Tuy nhiên việc xác định thuế giá trị gia tăng sẽ làm tăng giá cước phí. Không những thế, Grab đang có xu hướng tăng những chi phí, thiệt thòi về phía người lái xe.
“Theo một số tài xế, họ phải thu nộp về Công ty đến 20%, thậm chí đến 30% thuế giá trị gia tăng chứ không phải 10% như quy định. Chính vì vậy một số lái xe đã phản đối chính sách của hãng xe công nghệ này”, luật sư Cường nêu.
Giá trị của Grab “nhờ” các tài xế?
Có thể nói rằng, các tài xế xe công nghệ là lực lượng chính tạo ra giá trị cho các hãng xe công nghệ và họ đang phải chịu rất nhiều những thiệt thòi, rủi ro. Mỗi khi có chính sách mới thay đổi doanh nghiệp thường đẩy phần trách nhiệm cho người lái xe.
Trường hợp các tài xế xe công nghệ không đồng ý với chính sách mới của Grab có quyền thể hiện thái độ, nêu ý kiến của mình với doanh nghiệp. Tuy nhiên việc phản đối, tụ tập đông người không được gây mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng.
Trường hợp các lái xe quá khích tập trung đông người hò hét, đập phá, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội làm doanh nghiệp không thể hoạt động được hoặc gây ách tắc giao thông thì sẽ bị xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Trường hợp những người lái xe phản đối một cách "có trật tự", có kỷ luật không ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì vấn đề này pháp luật cho phép.
Vấn đề này các cơ quan quản lý nhà nước cần phải xem xét cân nhắc để có những điều chỉnh phù hợp trên cơ sở pháp lý cũng như đảm bảo đời sống của người lao động.
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính - thuế chia sẻ trên VOV rằng, theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12, cách tính thuế giá trị gia tăng với các dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ thay đổi. Các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grab, Gojek, Bee… sẽ phải tiến hành khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% (thay vì 3% như trước đây) và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.
“Việc tăng mức thuế GTGT từ 3% lên 10% là chủ trương hoàn toàn đúng nhưng Grab lấy đó làm cớ để tăng cả phần trích nộp các khoản giảm trừ của tài xế là không đúng. Bởi quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay”, - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Chính phủ chuyển 3 Bộ xử lý phản ánh sai phạm của Grab

Văn phòng Chính phủ chuyển đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị xử lý các sai phạm của Grab.

Văn phòng Chính phủ vừa có phiếu chuyển đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền liên quan đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab đến Bộ Công an, Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Tài xế Grab muốn doanh thu trên 150 triệu đồng/năm mới tính thuế

Lái xe Grab 2 bánh cho rằng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế chưa hợp lý, đề xuất nâng mức này. Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết sẽ nghiên cứu để trình cấp cao hơn.

Chiều 6/9, đại diện Cục Thuế TP.HCM có buổi đối thoại các tài xế Grab về nghĩa vụ nộp thuế năm 2019 tại TP.HCM.
Hàng loạt câu hỏi liên quan đến cách tính thuế, thu nhập phải nộp thuế được các tài xế công nghệ đưa ra. Nhiều tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) cũng lên tiếng cho rằng mức chiết khấu và khấu trừ thuế của Grab là quá cao so với thu nhập của họ.
Anh Đỗ Ngọc Thịnh, tài xế GrabBike, nêu ý kiến: "Mức thu mà cục thuế áp dụng lên đến 4,5% doanh thu là quá cao. Tôi cho rằng chưa hợp lý, cơ quan thuế cần xem xét lại, có chính sách sửa đổi mức thu phù hợp hơn".
Anh Thịnh khẳng định không phản đối việc nộp thuế cũng như Grab thu hộ, nộp hộ tiền thuế cho tài xế. Tuy nhiên, mức thu 4,5% doanh thu lại không được giảm trừ gia cảnh, không được hưởng các chính sách như những người nộp thuế bình thường là thiếu công bằng.
Tai xe Grab muon doanh thu tren 150 trieu dong/nam moi tinh thue
 Các tài xế cho rằng mức thu nhập phải chịu thuế thấp, trong khi mức thu thuế lại cao. Ảnh minh họa.
Theo thông báo của Grab, những lái xe đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ có nghĩa vụ đóng thuế khoảng 4,5 triệu đồng/năm. Trong đó áp dụng thuế suất gồm 1,5% thuế TNCN và 3% thuế GTGT.
Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan thuế xem xét nâng mức doanh thu phải chịu thuế. Một số lái xe 2 bánh đề xuất thu nhập trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế.
Cũng tại buổi đối thoại, ông Phạm Mi Sên (tài xế GrabBike, 50 tuổi) có đơn kiến nghị trình cơ quan thuế về điều chỉnh lại các khoản thu thuế đối với Grab 2 bánh. Ông Sên đưa ra 3 vấn đề là định danh lại ngành nghề hoạt động; áp dụng thuế VAT và cấp mã số thuế, giấy xác nhận nghĩa vụ nộp thuế.
Trong đó, vấn đề định danh ngành nghề kinh doanh được nhiều tài xế quan tâm. Ông Sên cho rằng điều kiện làm việc trên các loại phương tiện khác nhau, hơn nữa lái xe 2 bánh đối mặt với các nguy cơ về tai nạn giao thông cao hơn trong khi các trang bị đảm bảo an toàn lại kém hơn nên việc Grab 2 bánh được định danh tương đồng với các phương tiện vận chuyển khác và áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý.
Trả lời trước đó bằng văn bản, đại diện Grab khẳng định hãng tiến hành thu hộ thuế cho cơ quan thuế, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thuế chứ không phải chính sách mới. Bên cạnh đó, Grab chưa chuẩn bị tốt về mặt truyền thông, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.
Trả lời tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - khẳng định Grab đã thực hiện thu hộ thuế đúng quy định của cơ quan thuế.
Theo Cục thuế TP.HCM, phương pháp tính thuế cá nhân kinh doanh là tính thuế trực tiếp trên doanh thu và các khoản hỗ trợ, không khấu trừ chi phí phục vụ kinh doanh. Do đó, tài xế sẽ không được khấu trừ các chi phí xăng, sửa hay bảo dưỡng xe,…
Đối với mức doanh thu áp dụng thu thuế 100 triệu đồng/năm, ông Thiện cho biết quy định này được đưa ra từ năm 2015, theo thời gian đến nay cũng có sự trượt giá. Cơ quan thuế sẽ ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các tài xế 2 bánh để trình cấp cao hơn.
“Có thể từ mức 100 triệu đồng nghiên cứu làm sao để nâng mức đó lên, ví dụ doanh thu 150-200 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế. Hay cơ quan thuế sẽ xem xét phương án đề xuất trừ chi phí ra trước khi tính thuế", ông Thiện nói.
Còn về ngành nghề kinh doanh, các tài xế Grab 2 bánh thuộc cá nhân kinh doanh chứ không phải gọi là làm công ăn lương. Vì vậy, thuế sẽ được tính theo kiểu "cá nhân kinh doanh".