Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tận mắt buồng lái tiêm kích nhanh nhất thế giới

30/12/2013 06:30

(Kiến Thức) - Buồng lái chiếc tiêm kích đánh chặn tốc độ nhanh nhất thế giới MiG-31 tưởng như phải rất tiện nghi với nhiều màn hình nhưng thực tế thì ngược lại.

Hoàng Lê

Nga muốn dùng MiG-31 bắn hạ vệ tinh, tên lửa?

Đo sức mạnh tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới

Với 2 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30F6 đạt tốc độ 3.000km/h ở trần bay lớn, MiG-31 được xem là tiêm kích đạt tốc độ nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Chiếc tiêm kích có trọng lượng cất cánh tới 41 tấn này được điều khiển bởi 2 người gồm: phi công lái chính và phi công - hoa tiêu - kiểm soát thiết bị điện tử.
Với 2 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30F6 đạt tốc độ 3.000km/h ở trần bay lớn, MiG-31 được xem là tiêm kích đạt tốc độ nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Chiếc tiêm kích có trọng lượng cất cánh tới 41 tấn này được điều khiển bởi 2 người gồm: phi công lái chính và phi công - hoa tiêu - kiểm soát thiết bị điện tử.
Được phát triển từ giữa những năm 1970, không lạ khi thiết kế nắp buồng lái 2 phi công tách rời nhau thay vì chung nắp buồng lái như tiêm kích hiện đại.
Được phát triển từ giữa những năm 1970, không lạ khi thiết kế nắp buồng lái 2 phi công tách rời nhau thay vì chung nắp buồng lái như tiêm kích hiện đại.
Đây là vị trí ngồi của phi công lái máy bay, họ ngồi trên những chiếc ghế có lắp bộ phận phóng khẩn cấp ra khỏi máy bay khi bị bắn rơi hoặc tai nạn.
Đây là vị trí ngồi của phi công lái máy bay, họ ngồi trên những chiếc ghế có lắp bộ phận phóng khẩn cấp ra khỏi máy bay khi bị bắn rơi hoặc tai nạn.
Buồng lái tiêm kích nhanh nhất thế giới không có màn hình màu hiển thị thông số bay mà chủ yếu dùng vô số đồng hồ và hàng dài nút bấm ở phía trước cũng như 2 bên buồng lái phi công. Cần lái của phi công nằm ở giữa.
Buồng lái tiêm kích nhanh nhất thế giới không có màn hình màu hiển thị thông số bay mà chủ yếu dùng vô số đồng hồ và hàng dài nút bấm ở phía trước cũng như 2 bên buồng lái phi công. Cần lái của phi công nằm ở giữa.
Góc nhìn phía trước phi công lái máy bay.
Góc nhìn phía trước phi công lái máy bay.
Bảng điều khiển với vô số kiểu đồng hồ, thiết bị đo hiển thị tốc độ, độ cao…
Bảng điều khiển với vô số kiểu đồng hồ, thiết bị đo hiển thị tốc độ, độ cao…
Ở 2 bên ghế ngồi phi công có 2 bảng điều khiển nhỏ với vô số nút bấm trên đó.
Ở 2 bên ghế ngồi phi công có 2 bảng điều khiển nhỏ với vô số nút bấm trên đó.
Cận cảnh cần lái điều khiển máy bay của phi công.
Cận cảnh cần lái điều khiển máy bay của phi công.
Phi công ngồi sau thường hoa tiêu (dẫn đường) kiêm kiểm soát hệ thống radar, vũ khí trên máy bay. Đặc trưng buồng lái sau là giữa bảng điều khiển có màn hình hiện sóng radar trên MiG-31.
Phi công ngồi sau thường hoa tiêu (dẫn đường) kiêm kiểm soát hệ thống radar, vũ khí trên máy bay. Đặc trưng buồng lái sau là giữa bảng điều khiển có màn hình hiện sóng radar trên MiG-31.
Các mẫu MiG-31 đời đầu trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động Zaslon S-800 cho phép phát hiện máy bay chiến đấu ở tầm xa đến 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công đồng thời 4 mục tiêu. Các đời sau dùng radar Zaslon-M có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa 400km, có thể dẫn đường cho 6 tên lửa cùng lúc.
Các mẫu MiG-31 đời đầu trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động Zaslon S-800 cho phép phát hiện máy bay chiến đấu ở tầm xa đến 200km, theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công đồng thời 4 mục tiêu. Các đời sau dùng radar Zaslon-M có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa 400km, có thể dẫn đường cho 6 tên lửa cùng lúc.
Ngoài màn hình hiện sóng radar, buồng lái sau của phi công MiG-31 cũng có rất nhiều đồng hồ và nút bấm.
Ngoài màn hình hiện sóng radar, buồng lái sau của phi công MiG-31 cũng có rất nhiều đồng hồ và nút bấm.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status