Tạm dừng bay quốc tế đưa khách vào Việt Nam, chờ quy chuẩn cách ly

Các hãng hàng không tạm dừng bay quốc tế đưa khách vào Việt Nam chờ có hướng dẫn cụ thể quy chuẩn cách ly.

Phó Cục trưởng Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, sau 2 chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hàn Quốc về Hà Nội và TP HCM hôm 25/9 và Vietjet Air hôm 30/9, đến nay các hãng đang tạm dừng khai thác các chuyến bay thường lệ đưa khách từ các nước về Việt Nam.
Nguyên nhân dừng bay, được ông Cường cho biết là do phương thức quản lý, cách ly khách từ các nước về Việt Nam chưa thống nhất.
Tam dung bay quoc te dua khach vao Viet Nam, cho quy chuan cach ly
 Các chuyến bay quốc tế đưa khách vào VN tạm dừng chờ quy chuẩn cách ly 
Ông Cường thông tin thêm, khách nước ngoài vào Việt Nam thời gian qua đã có quy định rõ: có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, có thị thực và có xác nhận của khách sạn nơi cách ly thì họ cứ thế vào Việt Nam, thực hiện cách ly ở khách sạn.
Tuy nhiên, đối với công dân Việt Nam từ nước ngoài về lại có trục trặc trong khâu quản lý, cách ly nên Bộ Y tế đang làm hướng dẫn thực hiện thống nhất.
"Cần có có hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất quy trình kiểm dịch, cách ly, không để Hà Nội làm một cách, TP HCM làm một cách khác...". ông Cường nói.
Bộ GTVT hỏi ý kiến Hà Nội, TP HCM
Được biết, Bộ GTVT lấy ý kiến UBND TP.Hà Nội và TP.HCM đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Trên cơ sở đóng góp của 2 địa phương, Cục Hàng không sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.
Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, với đường bay Quảng Châu (Trung Quốc) - TP.HCM vẫn do Vietnam Airlines khai thác vào thứ 6 hàng tuần.
Đường bay Nhật Bản do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác với tuần suất 2 chuyến/tuần, đường bay Seoul (Hàn Quốc) đi Hà Nội/TP.HCM tần suất 2 chuyến/tuần; đường bay Đài Bắc (Đài Loan) đi Hà Nội, TP.HCM 2 chuyến/tuần.
Đường bay đi Campuchia và Lào tần suất 1 chuyến 1 tuần do Vietnam Airlines khai thác.
Theo đó, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.
Đối với phía nước ngoài, ngày 11/9, Cục Hàng không đã có thư chính thức gửi Nhà chức trách hàng không 4 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác.
Các đối tác đều nhất trí với phương án Việt Nam đưa ra và đến thời điểm hiện tại phía Hàn Quốc đã đưa ra kế hoạch khai thác cụ thể, các đối tác còn lại mới chỉ thông báo kế hoạch khai thác dự kiến.
Với Hàn Quốc, Korean Air khai thác chuyến bay ngày 9 /10 từ Incheon đi/đến TP HCM và ngược lại; Asiana Airlines khai thác chuyến bay từ Incheon đi/đến Hà Nội vào các ngày 7/10 và 21/10, khai thác đi/đến TP HCM vào ngày 1/10 và 15/10.
Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TP.HCM với tần suất 1 chuyến/tuần.
Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.
Đài Loan (Trung Quốc) chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.
Đối tượng khách nhập cảnh và các yêu cầu đối với hành khách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 15/9 của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.
Quy định nghiêm ngặt
Công tác làm thủ tục hàng không (check-in) từ các cảng hàng không nước ngoài về Việt Nam, hãng hàng không chỉ làm thủ tục check-in khi hành khách đáp ứng các yêu cầu sau:
Đối với công dân Việt Nam, hành khách phải có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP.Hà Nội và UBND.TPHCM công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.
Đối với người nước ngoài, hành khách có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận) và có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.
Bộ GTVT, Cục Hàng không yêu cầu hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12h trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.
Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

Hưng Vlog liên tiếp bị xử phạt: Phạt nhẹ khó triệt tiêu video nhảm nhí, độc hại

(Kiến Thức) - Kênh Youtube Hưng Vlog liên tục đăng tải những clip có nội dung nhảm nhí, độc hại như “Nấu cháo bằng cả con gà còn nguyên lông”, “Dạy cách trộm tiền trong heo đất” và đã hai lần bị xử phạt hành chính. Dư luận đặt câu hỏi, có phải chế tài quá nhẹ nên không đủ sức răn đe?

Ngày 7/10, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với anh Nguyễn Văn Hưng (tức Hưng Vlog, SN 1992, ở xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, Bắc Giang – con trai bà Tân Vlog) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Trước đó, ngày 3/10, anh Hưng đăng tải trên tài khoản Youtube Hưng Vlog video clip “Troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi và cái kết”.

Hà Nội rút kinh nghiệm việc giá phòng KS cách ly vượt khả năng chi trả

Trưa 30/9, hãng hàng không Vietjet Air đã đưa 158 hành khách là người Việt về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Tuy nhiên, 10 giờ sau khi hạ cánh, hành khách mới được đưa về khu cách ly COVID-19.

 

Theo phản ánh của hành khách, dù rất mệt mỏi họ vẫn không thể di chuyển về khách sạn để thực hiện cách ly theo quy định, do mức giá phòng khách sạn quá cao so với thông báo ban đầu. Sau nhiều giờ thỏa thuận, đến 22 giờ 5 cùng ngày, toàn bộ hành khách và tổ bay đã được hỗ trợ đưa về các cơ sở cách ly phòng chống COVID-19.
Ha Noi rut kinh nghiem viec gia phong KS cach ly vuot kha nang chi tra
 Khách sạn Inter Continentai Hà Nội là điểm cách ly COVID-19 phải trả phí.
Những lùm xùm trong việc thỏa thuận giá thuê phòng cách ly COVID-19 cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh khiến nhiều người lo lắng, liệu tình trạng này có xảy ra đối với những chuyến bay quốc tế hạ cánh tại Sân bay Nội Bài (Hà Nội)?
Trả lời thắc mắc này, chiều 1/10, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết: Trưa 25/9, chuyến bay VN 417 của Vietnam Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh tại Sân bay Nội Bài, đưa 104 hành khách về Việt Nam. Toàn bộ số hành khách này sau khi làm thủ tục nhập cảnh đã được đưa đến trung tâm cách ly COVID-19 theo đúng quy định.
Để đáp ứng nhu cầu thuê phòng khách sạn cách ly COVID-19 theo quy định, đến thời điểm này, TP Hà Nội đã phê duyệt cho 14 khách sạn với gần 1.500 phòng và 2.290 giường làm nơi cách ly tập trung có thu phí, dành cho người Việt Nam trở về từ nước ngoài và chuyên gia nước ngoài nhập cảnh trong thời gian tới.
Ha Noi rut kinh nghiem viec gia phong KS cach ly vuot kha nang chi tra-Hinh-2
 Khách sạn Wyndham Garden Hà Nội nơi cách ly COVID-19 phải trả phí.
Hiện, công suất sử dụng phòng cách ly có thu phí tại khách sạn của Hà Nội là khoảng 42,6%.
"Sự việc của TP.HCM là một kinh nghiệm để Sở Du lịch Hà Nội xem xét trong quá trình điều phối số lượng hành khách giữa các khu cách ly tập trung với khách sạn sao cho phù hợp với thực tế.
Đồng thời, xác định công suất các khu cách ly tập trung có đủ sức chứa hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trong các chuyến bay thương mại thời gian tới hay không, qua đó cho phép thêm một số khách sạn trở thành khu cách ly tập trung có thu phí nếu những khu cách ly này quá tải” - bà Ngô Minh Hoàng nói.
UBND TP Hà Nội đã phê duyệt 14 khách sạn được phép đón khách nhập cảnh, làm nơi cách ly COVID-19 có thu phí. Cụ thể, khách sạn (KS) Hòa Bình; KS Sofitel Metropol; KS Inter Continental Hà Nội Westlake; KS Bình An 1; KS Bình An 3; KS Crowne Plaza West Hanoi; KS Lake Side; KS Silk Path Hà Nội; KS Toten Hữu Nghị; KS The Ann Hà Nội; Mường Thanh Grand Centre; KS La Belle Vie; KS Wyndham Garden Hà Nội; Mường Thanh Grand Xa La (Hà Đông).