Tại sao ôtô tại Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan?

Giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia) và còn lớn hơn nếu so với Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Giá xe cao do thuế phí nhiều
Trong Báo cáo về tình hình công nghiệp ôtô mới nhất của Bộ Công Thương, Bộ này cho rằng: Ngành ô tô đã đóng góp hàng tỷ USD vào ngân sách Nhà nước, góp phần giảm nhập siêu. Đồng thời tạo ra việc làm trực tiếp cho hơn 120 nghìn lao động.
Tính đến năm 2016, ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, trong đó 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở. Đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.
Tai sao oto tai Viet Nam dat gap doi Thai Lan?
Giá ô tô ở Việt Nam đắt gấp đôi nhiều nước. Ảnh: BHQ 
Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá: Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.
Đặc biệt, Bộ Công Thương cho rằng: Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Mức giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonexia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe ôtô ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu.
Bộ Công Thương cũng thừa nhận thất bại trong việc nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ. Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.
Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2-3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa xe.
“Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65-70%, Thái Lan đạt tới 80%. Như vậy, nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường khu vực khi Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - AFTA có hiệu lực”, Bộ Công Thương cảnh báo.
Vẫn muốn làm ôtô
Dù ngành ô tô đang đứng trước nhiều thách thức, nhưng Bộ Công Thương vẫn kiên trì mục tiêu phát triển ngành này.
Để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, gắn liền với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương cho hay đã thành lập Tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới.
Tai sao oto tai Viet Nam dat gap doi Thai Lan?-Hinh-2
Bộ Công Thương vẫn muốn phát triển ngành ô tô.
Tổ công tác đã làm việc với các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam, qua đó sẽ xác định rõ kế hoạch phát triển sản xuất của từng doanh nghiệp trong giai đoạn 2018 - 2020; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và đề xuất giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng: Điều chỉnh các chính sách về thuế, thị trường, hình thành hệ thống nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục sản xuất ô tô trong nước để cắt giảm chi phí sản xuất; hạ giá thành; cải tiến chất lượng...
Ngoài ra, Bộ Công Thương đang khẩn trương tập trung xây dựng Nghị định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nhằm quy định điều kiện cụ thể về ngành này, qua đó đảm bảo thị trường ô tô phát triển bền vững, minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp để trình Chính phủ trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đang nghiên cứu, áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.
Để khuyến khích ngành sản xuất ô tô trong nước, Bộ Công Thương cũng đang nghiên cứu, áp dụng biện pháp chống gian lận thương mại để hạn chế việc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu do khai báo giá hải quan thấp gây tác động bất lợi đến sản xuất trong nước.
Trong thời gian tới, một số doanh nghiệp tư nhân trong nước như Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Thành Công tại Ninh Bình... sẽ triển khai một số dự án có quy mô lớn hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu trong các nước ASEAN và khu vực lân cận. Các dự án có quy mô lớn, khoảng 100.000 xe/năm đối với xe dưới 9 chỗ và trên 30.000 xe/năm đối với xe thương mại.
"Các dòng xe này chưa có cơ sở sản xuất lớn ở khu vực ASEAN là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nội địa, hướng tới mục tiêu nội địa hóa 40% đến năm 2020 - 2021 để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN, đồng thời tác động tích cực đến cán cân thương mại ô tô Việt Nam", Bộ Công Thương lạc quan.

Chevrolet Trax lại “ế chổng vó” tại thị trường ôtô Việt

(Kiến Thức) - Trong top những mẫu xe "cầm đèn đỏ" tại Việt Nam, ngoài những dòng xe đã "ế sẵn" thì quân bài chiến lược Chevrolet Trax lại "ế chỏng chơ".

Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố danh sách 10 xe ôtô ế khách nhất trong tháng 4/2017 vừa qua. Ngoài những mẫu xe như; MeKong Pronto và Mitsubishi Pajero bán được 0 chiếc, Honda Odyssey bán được 8 chiếc, Honda Accord với doanh số 12, Suzuki Ciaz bán ra thị trường 13 chiếc,... thì điều đáng ngạc nhiên là mẫu SUV cỡ nhỏ chiến lược của Chevrolet Trax tại Việt Nam (GM Việt Nam) chỉ bán được 15 chiếc, xếp thứ 5 trong top 10 mẫu xe ôtô ế nhất Việt Nam.
Như vậy, sau 4 tháng được bán ra tại thị trường Việt Nam, mẫu xe ế Chevrolet Trax đã và đang đi những bước tụt lùi. Trong 3 tháng đầu năm nay, mới chỉ có tổng cộng 173 chiếc Chevrolet Trax được bán ra thị trường ôtô Việt, trong đó 90 xe ở khu vực miền Nam, 50 xe ở miền Bắc và 33 xe ở miền Trung.
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017
Trong top những mẫu xe "cầm đèn đỏ" tại Việt Nam, ngoài những dòng xe đã "ế sẵn" thì quân bài chiến lược Trax của Chevrolet cũng "ế thảm". 
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mẫu xe này đang bị tụt giảm mạnh về doanh số. Nếu tháng 1/2017, có 77 chiếc Trax đến tay khách hàng thì trong tháng 2/2017 chỉ còn 64 chiếc và tháng 3/2017 có doanh số chỉ 32 chiếc, tức giảm 50% so với tháng trước đó. Nhưng điều bất ngờ nhất là trong tháng 4/2017 (tháng đầu tiên của quý 2) mẫu xe này bất ngờ rơi vào nhóm "cầm đèn đỏ", xếp thứ 5 trong số 10 mẫu xe ôtô ế nhất trong tháng tại Việt Nam khi doanh số bán ra chỉ đạt 15 chiếc - giảm tới hơn một nửa so với tháng trước đó.
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ "hàng hot" Trax ngay khi ra mắt đã được Chevrolet tại Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ giành thị phần của các đối thủ như Ford EcoSport, Suzuki Vitara hay Hyundai Creta - bên cạnh đó, nó cũng được đặt niềm tin sẽ giúp cho doanh số của hãng xe mang thương hiệu Mỹ tốt hơn, thì lại bất ngờ khi kiên tục “ế chỏng gọng” và giảm doanh số cực mạnh theo từng tháng.
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017-Hinh-2
Trax còn bị chính đối thủ trực tiếp của mình là Suzuki Vitara vượt mặt trong tháng 4 vừa qua 
Thậm chí, Trax còn bị chính đối thủ yếu hơn của mình là Suzuki Vitara vượt mặt trong tháng 4 vừa qua (Vitara đạt doanh số 80 xe cao hơn Trax 65 xe) và rơi vào đến tận top 5/10 những mẫu xe ế nhất. Nên nhớ trong tháng 3/2017 vừa qua, Suzuki Vitara là mẫu xe đứng thứ 3 trong top 10 xe bán chậm (thận chí mẫu xe này còn được liệt vào dạng ế nhất tại thị trường ôtô Việt Nam). Ngoài ra, một đối thủ khác của Trax tại Việt Nam là "người đồng hương" Ford EcoSport cũng có doanh số cao hơn hẳn khi đạt 311 xe trong tháng 4/2017.
Hãng xe thương hiệu Mỹ tại Việt Nam luôn chú trọng đến các trang bị tiện nghi, an toàn cho các mẫu xe của mình hơn đối thủ nhằm tiếp cận đến khách hàng tốt hơn - tuy nhiên thực tế thị trường đã chứng minh "ngược". Trong khi các đối thủ trực tiếp của hãng luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất ở Việt Nam thì các mẫu xe Chevrolet lại bán chậm hơn, thậm chí luôn nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ". Với riêng mẫu xe Trax tại Việt Nam, mặc dù nó luôn được Chevrolet đánh giá cao - thậm chí "thổi phồng" trong nhiều tháng qua, tuy nhiên việc trao quá nhiều kỳ vọng và đặt trọn niềm tin vào Trax khiến thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam có vẻ như đang đi "lạc nhịp".
Chevrolet Trax “e tham” voi 15 xe ban ra trong 4/2017-Hinh-3
Liệu sau tháng 4/2017 này Chevrolet Việt Nam có kéo được doanh số của Trax ra khỏi "vòng xoáy ế" ? 
Tại sao doanh số Chevrolet Trax lại "thảm hại" trong thời gian qua...? Theo nhiều người tiêu dùng Việt đánh giá - nếu so sánh mức giá Trax (hiện đang được bán 769 triệu đồng) với một số đối thủ cùng phân khúc hiện nay thì giá bán của mẫu xe này đang cao hơn khá nhiều, khoảng từ 120 đến 150 triệu đồng. Cũng mức tiền này, người tiêu dùng có thể chọn lựa nhiều mẫu xe cùng phân khúc hoặc thậm chí cao cấp hơn.
Về mặt kỹ thuật, Trax có nhiều trang bị hiện đại, tiện lợi, hay nội thất rộng rãi nhờ nhỉnh hơn so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng lại hạn chế thấp hơn về khoảng sáng gầm xe. Ngoài ra, việc chỉ trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng và thiếu mất cửa sổ trời chỉnh điện cũng là điểm trừ đáng kể khiến mẫu xe này mất khách...

Thời gian vừa qua, Chevrolet tại Việt Nam cũng đã tung ra hàng loạt những chương trình quảng bá, khuyến mại và giảm giá... trong tháng 4/2017 vừa qua nhằm giúp "con bài chiến lược" Trax hấp dẫn hơn tại thị trường ôtô Việt để lập đỉnh doanh số, tuy nhiên có vẻ đó vẫn là những bước đi lùi khi chiếc xe được cho là "hàng hot" này thật sự vẫn chưa được xứng tầm với những gì mà người tiêu dùng mong muốn.

Liệu sau tháng 4/2017 này Chevrolet Việt Nam có kéo được doanh số của Trax ra khỏi "vòng xoáy ế" trong 4 tháng liên tiếp vừa qua, hay cũng sẽ lặp lại điệp khúc "lặng lẽ" đứng nhìn các đối thủ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian kế tiếp... và rồi biến mất khỏi thị trường ôtô Việt?

Câu trả lời này chắc chắn chỉ có người tiêu dùng Việt mới có thể giúp cho Trax cũng như thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam tiến xa về doanh số.

Siêu bán tải Ford F150 mạnh hơn Lamborghini giá 2,2 tỷ

(Kiến Thức) - Dựa trên cơ sở bán tải cỡ lớn Ford F150 Platinum Crew Cab, hãng độ Shelby đã nâng cấp chiếc xe thành Super Snake mạnh mẽ hơn cả siêu xe.

Sieu ban tai Ford F150 manh hon Lamborghini gia 2,2 ty
Hiện nay, dòng bán tải Ford F150 "hàng khủng" tại Mỹ vốn đã có phiên bản Raptor với động cơ 3.5l EcoBoost tăng áp kép. Tuy nhiên đối với những "fan" xe "cơ bắp" Mỹ, họ vẫn ưa chuộng một chiếc bán tải với động cơ V8 truyền thống. Nắm được nhu cầu này, hãng độ xe Mỹ nổi tiếng Shelby đã công bố bản độ Shelby F150 Super Snake, dựa trên chiếc Ford F150 Platinum Crew Cab.