Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tại sao máy bay U-2 huyền thoại không có càng đáp ở cánh?

20/12/2021 19:15

Chỉ với hai cụm bánh xe, phi công của U-2 sẽ phải khéo léo hạ cánh máy bay và giảm tốc độ, mà không để một trong hai cánh khổng lồ của nó chạm xuống đất.

Tiến Minh

Sự thật về chiếc U-2 của Mỹ bị Liên Xô bắn rơi năm 1960

Trung Quốc dùng chiến thuật du kích hạ máy bay U-2 Mỹ như thế nào?

Cho máy bay U-2 do thám tập trận Trung Quốc, Mỹ nên nhớ bài học cũ!

Ở độ cao 24.000 mét, phi công máy bay U-2 của Mỹ nguy hiểm thế nào?

Khi lần đầu tiên cất cánh trên bầu trời vào năm 1955, chiếc máy bay trinh sát chiến lược tầm cao U-2, biệt danh là “Dragon Lady (Quý cô rồng)”, không giống bất cứ loại máy bay nào đã cất cánh trước nó.
Khi lần đầu tiên cất cánh trên bầu trời vào năm 1955, chiếc máy bay trinh sát chiến lược tầm cao U-2, biệt danh là “Dragon Lady (Quý cô rồng)”, không giống bất cứ loại máy bay nào đã cất cánh trước nó.
Chiếc máy bay do thám U-2 này khác xa chiếc máy bay ném bom lớn nhất trên bầu trời là chiếc “Pháo đài bay” B-52 Stratofortress, khi B-52 có sải cánh gần gấp đôi U-2, cũng được đưa vào biên chế trong Không quân Mỹ trong cùng thời điểm với chiếc U-2.
Chiếc máy bay do thám U-2 này khác xa chiếc máy bay ném bom lớn nhất trên bầu trời là chiếc “Pháo đài bay” B-52 Stratofortress, khi B-52 có sải cánh gần gấp đôi U-2, cũng được đưa vào biên chế trong Không quân Mỹ trong cùng thời điểm với chiếc U-2.
Nhưng trong khi chiếc máy bay ném bom B-52 được chế tạo để chuyên làm nhiệm vụ không kích (lúc đầu làm nhiệm vụ tiến công hạt nhân, vào sâu trong lãnh thổ Liên Xô), thì U-2 được chế tạo để chuyên nhiệm vụ do thám và nó không được trang bị bất kỳ loại vũ khí nào.
Nhưng trong khi chiếc máy bay ném bom B-52 được chế tạo để chuyên làm nhiệm vụ không kích (lúc đầu làm nhiệm vụ tiến công hạt nhân, vào sâu trong lãnh thổ Liên Xô), thì U-2 được chế tạo để chuyên nhiệm vụ do thám và nó không được trang bị bất kỳ loại vũ khí nào.
Để có thể hoàn thành nhiệm vụ do thám bí mật và tránh được hỏa lực phòng không của đối phương, U-2 cần có thiết kế phải bay cao, vượt xa giới hạn độ cao của các máy bay chiến đấu mà Liên Xô biên chế trong những năm 1950.
Để có thể hoàn thành nhiệm vụ do thám bí mật và tránh được hỏa lực phòng không của đối phương, U-2 cần có thiết kế phải bay cao, vượt xa giới hạn độ cao của các máy bay chiến đấu mà Liên Xô biên chế trong những năm 1950.
Các nhà thiết kế của U-2, tại bộ phận máy bay thử nghiệm “Skunk Works” của Lockheed, đã giải quyết một phần vấn đề này, bằng cách tạo cho nó một sải cánh khổng lồ dài 31 mét.
Các nhà thiết kế của U-2, tại bộ phận máy bay thử nghiệm “Skunk Works” của Lockheed, đã giải quyết một phần vấn đề này, bằng cách tạo cho nó một sải cánh khổng lồ dài 31 mét.
Với đôi cánh rộng, khiến chiếc U-2 khó điều khiển, nhưng mang lại cho U-2 lợi thế lớn về độ cao so với các máy bay chiến đấu, cũng như các loại pháo phòng không hiện đại nhất của Liên Xô khi đó, khi U-2 có thể bay cao tới 21,3km.
Với đôi cánh rộng, khiến chiếc U-2 khó điều khiển, nhưng mang lại cho U-2 lợi thế lớn về độ cao so với các máy bay chiến đấu, cũng như các loại pháo phòng không hiện đại nhất của Liên Xô khi đó, khi U-2 có thể bay cao tới 21,3km.
Mặc dù bay ở độ cao rất lớn, nhưng nhờ trang bị những máy chụp ảnh “vượt trước thời đại”, những phi công U-2 vẫn có thể chụp ảnh mục tiêu sắc nét, giúp cung cấp một nguồn thông tin tình báo ổn định cho Quân đội Mỹ.
Mặc dù bay ở độ cao rất lớn, nhưng nhờ trang bị những máy chụp ảnh “vượt trước thời đại”, những phi công U-2 vẫn có thể chụp ảnh mục tiêu sắc nét, giúp cung cấp một nguồn thông tin tình báo ổn định cho Quân đội Mỹ.
Một thiết kế khác cũng giúp chiếc U-2 có thể “bay cao hơn” nữa, là giảm tối đa trọng lượng máy bay; các nhà thiết kế tại Skunk Works đã giảm tối đa theo cách họ có thể; và kỹ sư John Carter, đã tìm ra một cách sáng tạo để làm điều này, đó là bỏ bớt bộ phận hạ cánh của máy bay.
Một thiết kế khác cũng giúp chiếc U-2 có thể “bay cao hơn” nữa, là giảm tối đa trọng lượng máy bay; các nhà thiết kế tại Skunk Works đã giảm tối đa theo cách họ có thể; và kỹ sư John Carter, đã tìm ra một cách sáng tạo để làm điều này, đó là bỏ bớt bộ phận hạ cánh của máy bay.
Đề nghị của Carter mới nghe có thể nghĩ là rất vô lý, đó là thay vì sử dụng một thiết bị hạ cánh ba bánh thông thường như của máy bay chiến đấu, Skunk Works cắt giảm và sử dụng trên U-2 chỉ có hai cặp bánh; mỗi cặp được đặt ở giữa máy bay, giống như bánh xe đạp.
Đề nghị của Carter mới nghe có thể nghĩ là rất vô lý, đó là thay vì sử dụng một thiết bị hạ cánh ba bánh thông thường như của máy bay chiến đấu, Skunk Works cắt giảm và sử dụng trên U-2 chỉ có hai cặp bánh; mỗi cặp được đặt ở giữa máy bay, giống như bánh xe đạp.
Thiết kế này đã giúp giảm trọng lượng rất nhiều của chiếc U-2, giúp nó đạt được độ cao mong muốn. Khi cất cánh, hai bánh xe phụ sẽ được gắn vào cánh máy bay, mỗi cánh có một bánh xe; sau khi cất cánh, chúng sẽ được thả xuống và máy bay sẽ tự do lên đến độ cao cần thiết.
Thiết kế này đã giúp giảm trọng lượng rất nhiều của chiếc U-2, giúp nó đạt được độ cao mong muốn. Khi cất cánh, hai bánh xe phụ sẽ được gắn vào cánh máy bay, mỗi cánh có một bánh xe; sau khi cất cánh, chúng sẽ được thả xuống và máy bay sẽ tự do lên đến độ cao cần thiết.
Khi cất cánh là như vậy, nhưng hạ cánh lại là một vấn đề khác. Lúc này chỉ với hai cặp bánh, phi công của U-2 sẽ cố gắng hạ cánh máy bay và giảm tốc độ, mà không để một trong hai cánh khổng lồ của nó chạm xuống đất.
Khi cất cánh là như vậy, nhưng hạ cánh lại là một vấn đề khác. Lúc này chỉ với hai cặp bánh, phi công của U-2 sẽ cố gắng hạ cánh máy bay và giảm tốc độ, mà không để một trong hai cánh khổng lồ của nó chạm xuống đất.
Để không hư hại máy bay, khi U-2 hạ cánh, phi công sẽ được hỗ trợ bởi một nhóm nhân viên mặt đất, dẫn đầu bởi một “chiếc xe đuổi theo”, sẽ đi sau chiếc U-2 hạ cánh và gửi lại thông tin như độ cao và vị trí của nó cho phi công.
Để không hư hại máy bay, khi U-2 hạ cánh, phi công sẽ được hỗ trợ bởi một nhóm nhân viên mặt đất, dẫn đầu bởi một “chiếc xe đuổi theo”, sẽ đi sau chiếc U-2 hạ cánh và gửi lại thông tin như độ cao và vị trí của nó cho phi công.
Sau khi U-2 giảm tốc đến mức độ cần thiết, một trong hai cánh có thể nghiêng xuống đất để đưa máy bay dừng lại; một tấm trượt bằng titan, được lót bên dưới mỗi cánh, không cho cánh bị hư hại trong giai đoạn này.
Sau khi U-2 giảm tốc đến mức độ cần thiết, một trong hai cánh có thể nghiêng xuống đất để đưa máy bay dừng lại; một tấm trượt bằng titan, được lót bên dưới mỗi cánh, không cho cánh bị hư hại trong giai đoạn này.
Thiết kế này, giống như nhiều thiết kế khác của U-2, rất khó để phi công điều khiển và khó làm chủ; tuy nhiên những cải tiến và nâng cấp về sau này, đã giúp những chiếc U-2 hiện đại hạ cánh bình thường hơn.
Thiết kế này, giống như nhiều thiết kế khác của U-2, rất khó để phi công điều khiển và khó làm chủ; tuy nhiên những cải tiến và nâng cấp về sau này, đã giúp những chiếc U-2 hiện đại hạ cánh bình thường hơn.
Tuy nhiên, bất chấp sự xấu xí và vô lý của chiếc U-2, chiếc máy bay trinh sát chiến lược này vẫn hoạt động bền bỉ như bình thường; và nó đã giúp U-2 thực hiện các nhiệm vụ tình báo quan trọng trong gần 70 năm qua. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tuy nhiên, bất chấp sự xấu xí và vô lý của chiếc U-2, chiếc máy bay trinh sát chiến lược này vẫn hoạt động bền bỉ như bình thường; và nó đã giúp U-2 thực hiện các nhiệm vụ tình báo quan trọng trong gần 70 năm qua. Nguồn ảnh: Pinterest.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status