Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tại sao lính Mỹ lại "phát cuồng" vì xe Jeep trong CTTG 2?

22/04/2019 19:30

(Kiến Thức) - Là loại phương tiện được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, thời gian sản xuất mỗi chiếc Jeep mọi phiên bản là không quá 75 ngày và giá thành của chúng khi đó chỉ tương đương khoảng 15.000 USD so với thời giá hiện nay.

Tuấn Anh

Khoảnh khắc vô giá những trận tử chiến trong CTTG 2

Những giờ khắc cuối cùng của Quân đội phát xít Nhật

Điều chưa biết về những vị tướng Đức thiệt mạng trong CTTG 2

Choáng với loạt máy bay được đóng nhiều nhất trong CTTG 2

Được sản xuất dựa trên đơn đặt hàng của quân đội Mỹ, xe Jeep là sản phẩm thiết kế của cả hai công ty sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ bao gồm Willy-Overland Motors và Ford Motor. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Được sản xuất dựa trên đơn đặt hàng của quân đội Mỹ, xe Jeep là sản phẩm thiết kế của cả hai công ty sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ bao gồm Willy-Overland Motors và Ford Motor. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tổng cộng đã có tới 640.000 chiếc Jeep được sản xuất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong số đó có 360.000 chiếc do hãng Willy sản xuất và 270.000 chiếc do Ford sản xuất. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tổng cộng đã có tới 640.000 chiếc Jeep được sản xuất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong số đó có 360.000 chiếc do hãng Willy sản xuất và 270.000 chiếc do Ford sản xuất. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tổng cộng cũng có tới 7 phiên bản xe Jeep khác nhau được sản xuất bởi ba tập đoàn xe hơi lớn của Mỹ. Tuy nhiên về cơ bản chúng không có nhiều khác biệt và phần lớn các bộ phận của xe này khi thay vào loại xe khác vẫn có thể sử dụng bình thường. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tổng cộng cũng có tới 7 phiên bản xe Jeep khác nhau được sản xuất bởi ba tập đoàn xe hơi lớn của Mỹ. Tuy nhiên về cơ bản chúng không có nhiều khác biệt và phần lớn các bộ phận của xe này khi thay vào loại xe khác vẫn có thể sử dụng bình thường. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Cách duy nhất để lính Mỹ phân biệt xem chiếc Jeep mình đang sử dụng thuộc hãng nào sản xuất là nhìn vào... tên hãng sản xuất dập trên động cơ xe. Từ bên ngoài, rất khó để phân biệt các phiên bản của xe Jeep và hãng sản xuất ra chúng. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Cách duy nhất để lính Mỹ phân biệt xem chiếc Jeep mình đang sử dụng thuộc hãng nào sản xuất là nhìn vào... tên hãng sản xuất dập trên động cơ xe. Từ bên ngoài, rất khó để phân biệt các phiên bản của xe Jeep và hãng sản xuất ra chúng. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Thiết kế của xe Jeep cũng được đơn giản hoá tối đa để phục vụ cho mục đích quân sự. Loại xe này nguyên bản không có chìa khoá, để đề nổ, người sử dụng sẽ có một chiếc cần bên trong xe và chỉ việc đẩy cần xuống dưới. Khi muốn tắt động cơ, lái xe chỉ việc kéo cần lên trên. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Thiết kế của xe Jeep cũng được đơn giản hoá tối đa để phục vụ cho mục đích quân sự. Loại xe này nguyên bản không có chìa khoá, để đề nổ, người sử dụng sẽ có một chiếc cần bên trong xe và chỉ việc đẩy cần xuống dưới. Khi muốn tắt động cơ, lái xe chỉ việc kéo cần lên trên. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Thậm chí đến cả cửa xe cũng được loại bỏ. Xe được trang bị mái làm bằng vải bạt nhưng trên chiến trường, phần lớn xe Jeep hoạt động dưới dạng mui trần và kể cả khi bị mưa ngập khoang lái, xe vẫn hoạt động bình thường do hệ thống điện trên xe cũng không có gì quá phức tạp để hỏng. Nguồn ảnh: WWIIjeepparts.
Thậm chí đến cả cửa xe cũng được loại bỏ. Xe được trang bị mái làm bằng vải bạt nhưng trên chiến trường, phần lớn xe Jeep hoạt động dưới dạng mui trần và kể cả khi bị mưa ngập khoang lái, xe vẫn hoạt động bình thường do hệ thống điện trên xe cũng không có gì quá phức tạp để hỏng. Nguồn ảnh: WWIIjeepparts.
Hộp số của xe Jeep cũng đơn giản không kém với chỉ hai số tiến và một số lùi. Động cơ 4 xy lanh của xe cung cấp tối đa 60 mã lực ở vòng quay 4000 và có thể chạy được với tốc độ tối đa 65 km/h. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Hộp số của xe Jeep cũng đơn giản không kém với chỉ hai số tiến và một số lùi. Động cơ 4 xy lanh của xe cung cấp tối đa 60 mã lực ở vòng quay 4000 và có thể chạy được với tốc độ tối đa 65 km/h. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Phiên bản "hạng nặng" nhất của Jeep nặng chỉ vỏn vẹn 2,2 tấn trong khi đó phiên bản nhẹ nhất chỉ nặng chưa tới 600 kg. Ảnh: Lính Anh tự chế hệ thống dây ròng rọc để đưa xe Jeep qua sông, qua vực mà không cần cầu. Nguồn ảnh: Life.
Phiên bản "hạng nặng" nhất của Jeep nặng chỉ vỏn vẹn 2,2 tấn trong khi đó phiên bản nhẹ nhất chỉ nặng chưa tới 600 kg. Ảnh: Lính Anh tự chế hệ thống dây ròng rọc để đưa xe Jeep qua sông, qua vực mà không cần cầu. Nguồn ảnh: Life.
Mặc dù rất "nhẹ cân" nhưng các xe Jeep có thể tải được tối đa lên tới nửa tấn hàng hoá mà vẫn di chuyển, lên dốc tốt. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Mặc dù rất "nhẹ cân" nhưng các xe Jeep có thể tải được tối đa lên tới nửa tấn hàng hoá mà vẫn di chuyển, lên dốc tốt. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Đây là một trong những loại phương tiện hiếm hoi có mặt trên mọi mặt trận trong chiến tranh Thế giới thứ hai. Kể cả những nơi Mỹ không tham chiến, xe Jeep vẫn có mặt dưới dạng hàng viện trợ của Mỹ cho đồng minh. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Đây là một trong những loại phương tiện hiếm hoi có mặt trên mọi mặt trận trong chiến tranh Thế giới thứ hai. Kể cả những nơi Mỹ không tham chiến, xe Jeep vẫn có mặt dưới dạng hàng viện trợ của Mỹ cho đồng minh. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Loại phương tiện này có rất nhiều mục đích sử dụng, từ trinh sát, vận tải cho tới tải thương hay làm xe riêng của sĩ quan mặt trận. Nhiều nguồn tin khẳng định số lượng sĩ quan Mỹ thiệt mạng khi đang di chuyển trên xe Jeep là nhiều hơn mọi phương tiện khác trên chiến trường. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Loại phương tiện này có rất nhiều mục đích sử dụng, từ trinh sát, vận tải cho tới tải thương hay làm xe riêng của sĩ quan mặt trận. Nhiều nguồn tin khẳng định số lượng sĩ quan Mỹ thiệt mạng khi đang di chuyển trên xe Jeep là nhiều hơn mọi phương tiện khác trên chiến trường. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Để đóng gói từ Mỹ và vận chuyển xuyên biển ra mặt trận, xe Jeep được cho vào trong hộp gỗ một cách gọn gàng với lốp xe, cần vô lăng được tháo rời. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Để đóng gói từ Mỹ và vận chuyển xuyên biển ra mặt trận, xe Jeep được cho vào trong hộp gỗ một cách gọn gàng với lốp xe, cần vô lăng được tháo rời. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Quân đội Mỹ cùng đồng minh đã bỏ lại hàng trăm nghìn chiếc Jeep ở khắp châu Âu vì chi phí để mang chúng quay về nước còn cao hơn cả chi phí sản xuất mới. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Quân đội Mỹ cùng đồng minh đã bỏ lại hàng trăm nghìn chiếc Jeep ở khắp châu Âu vì chi phí để mang chúng quay về nước còn cao hơn cả chi phí sản xuất mới. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tới nay, nhiều công ty ở Mỹ vẫn bán loại Jeep nguyên bản mới cứng tồn kho từ Chiến tranh Thế giới thứ hai với giá chỉ khoảng 25.000 tới 30.000 USD cho mỗi chiếc. Nguồn ảnh: Motorsport.
Tới nay, nhiều công ty ở Mỹ vẫn bán loại Jeep nguyên bản mới cứng tồn kho từ Chiến tranh Thế giới thứ hai với giá chỉ khoảng 25.000 tới 30.000 USD cho mỗi chiếc. Nguồn ảnh: Motorsport.
Mời độc giả xem Video: Lính dù Đức đối mặt với xe tăng T-34 của Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status