Viettel Post phát hành 1,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng 1/4 thị giá

Ngày 27/11, Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) công bố thông tin triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động ESOP.
 

Theo đó, Viettel Post dự kiến phát hành gần 1,2 triệu cổ phiếu ESOP (tỷ lệ 2% trên tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành) cho cán bộ, nhân viên công ty. Số cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm.

Giá phát hành được xác định không thấp hơn giá trị sổ sách của cổ phiếu trên Báo cáo tài chính hợp nhất tại thời điểm 30/9 là 14.332 đồng/cổ phiếu. Theo đó Viettel Post xác định giá phát hành cổ phiếu ESOP là 30.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó trên thị trường cổ phiếu VTP của Viettel Post đang giao dịch quanh mức 123.000 đồng/cổ phiếu, gấp hơn 4 lần giá phát hành cổ phiếu ESOP.

1 năm trước vào ngày 23/11/2018, gần 41,38 triệu cổ phiếu VTP của Viettel Post chính thức giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 68.000 đồng/cổ phiếu.

Ngay khi lên sàn, cổ phiếu VTP đã tăng trần 3 phiên liên tiếp và có lúc tăng lên xấp xỉ 150.900 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh). Tuy nhiên sau đó VTP giảm dần và hiện giao dịch quanh mức 123.00 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại, gấp đôi giá chào sàn 1 năm trước.

Viettel Post phat hanh 1,2 trieu co phieu ESOP voi gia bang 1/4 thi gia
 Viettel Post phát hành 1,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng 1/4 thị giá

Trong 9 tháng 2019, Viettel Post ghi nhận doanh thu 5.073 tỷ đồng, tăng 57% và lợi nhuận sau thuế 266 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của CTCK BSC, đà tăng trưởng mạnh của Viettel Post trong 9 tháng đến từ sản lượng đơn hàng trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử vẫn tăng trưởng mạnh.

Hiện 40% sản lượng đơn hàng Viettel Post đến từ các sàn thương mại điện tử (công ty đang vận chuyển cho Sendo và Shopee). Tỷ trọng của chuyển phát truyền thống đang có xu hướng giảm (cả về doanh thu và sản lượng đơn hàng), hiện chỉ đạt 50% tỷ trọng (so với 54% trước đây).

Bên cạnh yếu tố hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử, khối lượng các đơn hàng từ các cửa hàng online trên các mạng xã hội (không có số liệu thống kê) cũng là nguồn tăng trưởng mới cho các công ty giao nhận.

BSC dự báo trong những năm tới, Viettel Post sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực với doanh thu năm 2021 có thể lên tới 15.000 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN