SSI Research vừa có báo cáo nhận định thị trường tháng 6/2022 với chủ đề Tìm cơ trong nguy.
Trong ngắn hạn, SSI Research nhận định TTCK vẫn còn gặp nhiều thách thức trong bối cảnh Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, chiến tranh Nga- Ukraine kéo dài, chính sách “Không Covid” của Trung Quốc gián tiếp tác động đến TTCK Việt Nam. Mặc dù vậy, cả TTCK Mỹ và TTCK Việt Nam đều đã giảm gần 14% so với đầu năm cho thấy các thách thức này đã phần nào đã phản ánh vào giá.
Trong nước, thị trường bất động sản dự kiến cũng sẽ cũng có những khó khăn nhất định trong thời gian tới do mặt bằng giá đã ở mức cao trong bối cảnh lãi suất đảo chiều. Thị trường bất động sản là nơi có dòng tiền lớn lưu chuyển, vì vậy “sức khỏe” của thị trường này sẽ có liên quan tới thị trường tài chính nói chung, trong đó có TTCK và các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên TTCK.
Động thái của khối ngoại đã nâng đỡ cho thị trường hồi phục từ mức thấp trong trong tháng 5. Tổng dòng vốn ETF trong tháng 5 bơm ròng gần 4.900 tỷ đồng và nâng tổng giá trị dòng vốn lũy kế từ đầu năm lên 6.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các quỹ chủ động đảo chiều bơm ròng 272 tỷ đồng trong tháng 5. Tuy nhiên, việc tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đang có xu hướng quay lại mức cao do thu hẹp giao dịch từ khối nhà đầu tư cá nhân có thể khiến động lực hồi phục của thị trường suy yếu trong trường hợp dòng vốn từ khối ngoại đảo chiều. Lạm phát dự kiến cũng chịu áp lực cao dần trong các quý tới.
Dù có phần thận trọng hơn về triển vọng của thị trường trước các thách thức hiện tại, vẫn có những yếu tố để kỳ vọng. Nửa cuối 2022 mức tăng trưởng của những ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dự kiến sẽ ở mức tích cực so với cùng kỳ thấp năm ngoái, giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ được đẩy nhanh hơn. Gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng là một động lực cho tăng trưởng nếu sớm được triển khai đúng định hướng.
Nhìn chung, SSI Research chưa nhìn thấy động lực cho TTCK đi lên mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, SSI Research tin rằng biến động mạnh trên TTCK sẽ mang lại cơ hội ở các ngành hồi phục sau đại dịch và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát tăng cao như Dầu khí, Cảng & Vận tải biển, Hóa chất, Tiêu dùng không thiết yếu, Công nghệ thông tin.
Về quan điểm kỹ thuật về nhịp hồi phục hiện tại, SSI Research nhận định rằng khu vực 1.280 điểm sẽ quyết định xu hướng của chỉ số VNIndex trong giai đoạn tháng 6. Nếu vẫn duy trì trên khu vực này, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ mở rộng đà hồi phục kỹ thuật lên vùng 1.300 -1.330 điểm. Ngược lại, nếu xuyên thủng vùng 1.280 điểm, chỉ số VNIndex khả năng sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ gần là 1.261 – 1.250 điểm.
Với những nhận định đó, SSI Research khuyến nghị 5 cổ phiếu đầu tư trong tháng 6 gồm GMD, GAS, PVT, NT2, FPT.
Trong đó, với GMD, cảng Gemalink tăng sản lượng nhanh chóng và bắt đầu đóng góp lợi nhuận cho GMD. Gemalink đã đạt sản lượng 300 nghìn TEU trong Q1/2022 và kỳ vọng có thể đạt mức 1,4 triệu TEU trong cả năm 2022. Lợi nhuận ước tính đạt 18 triệu USD trong năm 2022, so với mức hòa vốn trong năm 2021 giúp tạo sức bật đáng kể cho GMD.
Bên cạnh đó, Gemalink đi vào hoạt động giúp hoàn thiện hệ sinh thái của GMD, thúc đẩy sản lượng và các dịch vụ gia tăng cho các cảng vệ tinh như Phước Long ICD, cảng Bình Dương, và cụm cảng phía Bắc. Nhờ đó, cả tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận đang được cải thiện tích cực.
Đồng thời, Trung Quốc mở cửa trở lại Shanghai từ 1/6, kỳ vọng thúc đẩy sản lượng hàng hóa phục hồi và quay lại quỹ đạo tăng trưởng, tác động tích cực tới ngành vận tải biển thế giới và cả các cảng Việt Nam.
Ngoài ra, kỳ vọng thoái vốn các dự án trồng cao su có thể được thực hiện trong năm 2022 trong bối cảnh vườn cây có diện tích đủ lớn, cây phát triển tốt, hạ tầng kết nối đã hoàn thiện, và giá cao su có xu hướng phục hồi tốt.
Do đó, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2022 của GMD đạt 1.215 tỷ đồng, tăng 50% so năm 2021.
Đối với FPT, SSI Research duy trì ước tính LNTT mảng này tăng 29.9% so với cùng kỳ. Lũy kế 4T/2022 vừa qua, LNTT mảng này tăng 32,1% so với cùng kỳ. Giá trị ký mới đạt 9 nghìn tỷ đồng (+40% so với cùng kỳ). Riêng doanh thu dịch vụ chuyển đổi số tăng 90% so với cùng kỳ và nâng mức tỷ trọng trên tổng doanh thu lên 40% từ mức 27%; nhờ vậy biên LNTT mảng CNTT NN cải thiện 30bps lên 16,4%. Đáng kể là doanh thu dịch vụ cloud (bao gồm trong dịch vụ chuyển đổi số) có tỷ trọng đóng góp lên tới 58% và đã ghi nhận mức tăng đột biến gần 3x so với cùng kỳ.
Tăng trưởng LNTT kỳ vọng duy trì trên 20% trong 2 năm tới. Năm 2022E và 2023E, SSI Research vẫn duy trì ước tính LNTT tăng trưởng 24,6% & 21,7% so với cùng kỳ.
Hiện tại FPT đang giao dịch tại mức P/E năm 2022E & 2023E lần lượt là 20,6x và 16,8x . Mức P/E này vẫn khá hấp dẫn so với mức tăng trưởng EPS kỳ vọng lần lượt là 25% và 22,6% (tương ứng với tỷ lệ PEG là 0,8x & 0,7x).
Nhận định về NT2, SSI Research cho biết, giá bán điện trên thị trường cạnh tranh cao hơn dự báo. Luỹ kế 4 tháng 2022 giá trên thị trường cạnh tranh đạt 1.589 đồng/kwh, tăng 44% so cùng kỳ, cao hơn giả định của SSI hiện tại khá thận trọng là 1.300 đồng/kwh, tăng 28%.
Sản lượng theo hợp đồng (Qc) cao & giá chào trên thị trường thuận lợi là yếu tố tích cực cho mức tăng trưởng lợi nhuận của NT2 dù giá khí ở mức cao.
Dự báo lợi nhuận Q2 tăng trưởng mạnh. LNST Q2/2022 ước đạt trên mức 159 tỷ đồng và gần gấp 6,5 lần so với cùng kỳ.
Với GAS, tăng trưởng LNST ước đạt 56% YoY trong năm 2022. GAS vẫn là cổ phiếu ưa thích hàng đầu của SSI Research trong ngành dầu khí, vì là một trong những công ty nội địa hưởng lợi hàng đầu từ giá dầu tăng cao. Năm 2022, SSI Research điều chỉnh tăng ước tính LNST của GAS từ 11,6 nghìn tỷ đồng (+35% so với cùng kỳ) lên 13,4 nghìn tỷ đồng (+56% so với cùng kỳ) với giả định giá dầu cao hơn (giá FO tăng từ 480 USD/tấn lên 500 USD/tấn và giá LPG tăng từ 700 USD/tấn lên 800 USD/tấn) và nâng ước tính sản lượng khí khô dự kiến từ 8,1 tỷ m3 lên 8,2 tỷ m3 (+13% so với cùng kỳ) trong năm 2022.
Lợi nhuận Q2 dự kiến tăng mạnh là yếu tố ngắn hạn hỗ trợ giá cổ phiếu.
Cuối cùng là PVT, SSI Research kỳ vọng mảng vận tải sẽ là động lực tăng trưởng chính của PVT trong năm 2022-2023 (tăng trưởng lãi gộp 14%/năm), với nhu cầu vận chuyển hàng lỏng và khí trên thế giới đang hồi phục và có tác động tích cực từ các biện pháp cấm vận với sản phẩm dầu khí của Nga, khiến cho việc vận chuyển phải đi từ các thị trường xăng dầu xa hơn, cũng như nhu cầu xăng dầu từ ngành hàng không phục hồi sau Covid-19.
Mảng FSO/FPSO cũng được kỳ vọng tăng trưởng 10%/năm về doanh thu với việc giả định giá thuê ngày của FSO Đại Hùng Queen được điều chỉnh tăng theo giá dầu.
Tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính có thể đạt 15% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2022-2023. Ngoài ra, năm 2022 có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến từ việc thanh lý tàu PVT Athena đã hết khấu hao, với mức lợi nhuận dự kiến khoảng 6 triệu USD. PVT đang giao dịch ở P/E 2022F khoảng 9x, khá hấp dẫn với một cổ phiếu tăng trưởng và có nhiều điều kiện thuận lợi trong thời gian tới.