Những yếu tố hỗ trợ cổ phiếu MCH đạt tới giá mục tiêu 235.300 đồng

Chứng khoán SSI, đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 235.300 đồng đối với cổ phiếu MCH của CTCP Hàng tiêu dùng Masan.
Theo phòng phân tích của Công ty chứng khoán SSI, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCOM: MCH) là công ty con trực tiếp của Masan Consumer Holdings (không bao gồm hoạt động kinh doanh bia, Masan Brewery). Kể từ khi thành lập, công ty đã mở rộng danh mục thương hiệu sang 8 danh mục hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và trở thành một trong những công ty tiêu dùng thiết yếu hàng đầu Việt Nam.
Mảng thực phẩm và đồ uống của MCH cung cấp nhiều loại sản phẩm, với hàng trăm SKU thuộc 6 danh mục chính bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, cà phê, đồ uống (chủ yếu là nước tăng lực; không bao gồm bia) và thịt chế biến sẵn (đã chuyển sang MML từ năm 2023); trong đó danh mục sản phẩm gia vị bao gồm nước mắm, tương ớt và nước tương đã dẫn đầu thị trường trong nhiều năm (thị phần các sản phẩm này lần lượt là 45%, 64% và 43%).
MCH cũng thâm nhập thị trường sản phẩm chăm sóc gia đình & cá nhân (HPC) trong năm 2020 thông qua việc mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt NET. Trong giai đoạn 2017-2023, công ty giới thiệu ra thị trường trung bình 50 phát kiến mới mỗi năm nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản hàng ngày của người tiêu dùng.
Nhung yeu to ho tro co phieu MCH dat toi gia muc tieu 235.300 dong
 
Theo SSI, CAGR doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH lần lượt là 11,2% và 15,4% trong giai đoạn 2019-2023, liên tục vượt trội so với các công ty F&B niêm yết. SSI cho rằng những kết quả nổi bật này là nhờ việc nghiên cứu nội bộ để liên tục đổi mới và nâng cấp sản phẩm, nhu cầu ổn định và mức tăng thị phần vững chắc.
Trong giai đoạn 2017-2023, công ty đã tung ra hơn 30 sản phẩm mới mỗi năm. Doanh thu từ việc ra mắt sản phẩm mới thành công chiếm 4,4% tổng doanh thu năm 2023 (so với 3,5% trong năm 2022).
Gia vị và thực phẩm tiện lợi chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu năm 2023 (chiếm 67%) và là động lực tăng trưởng chính của công ty. Trong năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 28,2 nghìn tỷ đồng (+4,7% svck) và 7,2 nghìn tỷ đồng (+30% svck).
Kết quả lợi nhuận ròng vượt xa dự báo của công ty, trái ngược với kỳ vọng về tiêu thụ giảm do thu nhập hộ gia đình thu hẹp và tâm lý yếu của người tiêu dùng. Điều này là do sự kết hợp giữa sản phẩm và sức mạnh giá nhờ sở hữu thương hiệu mạnh và hoạt động hiệu quả.
Trong Q1/2024, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 6,6 nghìn tỷ đồng (+9% svck) và 1,67 nghìn tỷ đồng (+20,3% svck). Thực phẩm tiện lợi, đồ uống và sản phẩm HPC đạt tốc độ tăng trưởng hai con số lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2%. Mức tồn kho giảm 15,4% svck trong suốt tháng 2/2024 mặc dù doanh thu vẫn tăng trưởng.
Biên lợi nhuận gộp ở mức cao lịch sử là 46,7%, tăng 350 điểm cơ bản so với Q1/2023 nhờ thương hiệu mạnh có khả năng tăng giá sản phẩm, giá nguyên liệu đầu vào giảm và hiệu quả sản xuất được cải thiện.
MCH đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu từ 12-20% trong năm 2024, dựa trên kỳ vọng tiêu dùng phục hồi và hoạt động R&D tích cực. MCH là doanh nghiệp sản xuất trong nước hàng đầu và có lợi thế cạnh tranh nhờ một phần hệ sinh thái của WinCommerce để thâm nhập các kênh thương mại hiện đại, SSI cho rằng công ty đang có vị thế thuận lợi để củng cố thị phần ở tất cả các danh mục FMCG.
Trong năm 2024, SSI kỳ vọng MCH sẽ tiếp tục phát triển với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt ước đạt 32,1 nghìn tỷ đồng (+13,7% svck) và 7,9 nghìn tỷ đồng (+9,9% svck).
Trong năm 2025, SSI kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng sẽ lần lượt đạt 36,3 nghìn tỷ đồng (+13,1% svck) và 8,7 nghìn tỷ đồng (+10% svck).
"Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 235.300 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 7%) và có khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu MCH.
Yếu tố hỗ trợ tăng giá: (i) Việc chuyển niêm yết sang HOSE trong thời gian tới có thể giúp thanh khoản của cổ phiếu cải thiện; và (ii) cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2023 là 16 nghìn tỷ đồng, tương đương 23.500 đồng/cổ phiếu (tỷ suất cổ tức 12,3%)", theo SSI.
Lê Trần

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN