Các ngân hàng thương mại tiếp tục “bội thu” từ hoạt động dịch vụ trong 9 tháng qua khi tổng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ lên đến 19.999 tỷ đồng, tăng thêm hơn 5.351 tỷ đồng so với cùng kỳ, tức 36%.
Nhìn chung, đem tiền về cho ngân hàng chủ yếu là dịch vụ thanh toán (loại hình dịch vụ truyền thống) và dịch vụ bảo hiểm (loại hình dịch vụ mới nổi trong vài năm gần đây).
Trong số 22 ngân hàng công bố báo cáo tài chính 9 tháng thì tới 19 nhà băng ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng so với cùng kỳ. Riêng ABBank (112 tỷ), PGBank (21 tỷ) lại đi lùi, thậm chí VietABank còn thảm hơn nữa là tiếp tục thua lỗ gần 9 tỷ đồng từ hoạt động này.
Đứng "chiếu trên" chính là hai ông lớn Vietcombank và BIDV với lần lượt 3.423 tỷ đồng và 3.014 tỷ đồng. Mặc dù không phải là hai nhà băng ghi nhận mức lãi thuần dịch vụ tăng mạnh nhất nhưng cũng đáng để ghi nhận với Vietcombank là 30%, còn BIDV gần 19% mức tăng so với cùng kỳ 2018.
Còn sự đột phát mạnh của VIB để vào “câu lạc bộ” ngàn tỷ chính là nhờ tăng vọt gấp 4,5 lần thu phí hoa hồng bảo hiểm (756 tỷ đồng), để tăng tổng khoản mục này thêm 145%, lên mức 1.276 tỷ đồng.
Techcombank mặc dù vẫn duy trì lãi thuần hơn 2.000 tỷ đồng như cùng kỳ, nhưng phải nói là mức tăng quá yếu, chỉ nhích thêm hơn 1%. Cụ thể, trong khi thu nhập chỉ tăng hơn 27% lên 1.597 tỷ đồng thì chi phí tăng tới 156%, chiếm 808 tỷ; hay thu từ nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán cũng giảm mạnh 33%, xuống còn 337 tỷ đồng.
Những nhân tố ngàn tỷ khác như MBBank với 2.313 tỷ đồng, Sacombank 2.131 tỷ đồng, VPBank đạt 1.942 tỷ đồng và ACB 1.411 tỷ đồng.
|
Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trong 9 tháng của các ngân hàng (tỷ đồng)
|
Xét về tốc độ tăng trưởng, có tới 5 ngân hàng ghi nhận mức tăng hơn gấp đôi, gấp ba như SeABank (286 tỷ đồng), VIB, LienVietPostBank (200 tỷ), VietCapitalBank (44 tỷ) và VietBank (22 tỷ). Trong đó, SeABank đứng đầu với 213%, dù chỉ lên 286 tỷ đồng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.
Nhìn chung, hoạt động bán lẻ đã được các ngân hàng đẩy mạnh những năm gần đây, trong đó bancassurance và ngân hàng số là 2 mảng được tập trung nhiều nhất. Tuy nhiên, nhưng mức độ tăng trưởng sẽ phân hóa rõ nét tùy vào lợi thế và chiến lược riêng của từng ngân hàng.