Trong quý 3/2022, Masan Group (MSN) đạt doanh thu thuần 19.523 tỷ đồng, giảm 17,3% so cùng kỳ. Tăng trưởng âm hai chữ số so với cùng kỳ là do không hợp nhất mảng thức ăn chăn nuôi (TACN).
Cụ thể, tăng trưởng doanh số bán hàng loại trừ mảng TACN trong quý/2022 là –2,1% YoY, do doanh thu từ WCM thấp hơn. Ngoài ra, chi phí hàng hóa nông nghiệp tăng cao kể từ Quý 3/2022 đã kéo lợi nhuận gộp của MCH và MML đi xuống, khiến tổng lợi nhuận gộp cốt lõi giảm mạnh hơn doanh thu, đạt mức –2,6% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, chi phí bán hàng & quản lý (BH&QLDN) cao hơn do WCM mở rộng và thu nhập ròng ngoài hoạt động kinh doanh khác thấp hơn đã đẩy LNST cốt lõi của cổ đông công ty mẹ đạt 439 tỷ đồng (-44,6% QoQ; -52,8% YoY).
Ngoại trừ MHT, biên lợi nhuận hoạt động của tất cả các mảng kinh doanh của MSN trong Quý 3/2022 dao động ở mức thấp hơn cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, trong bảng cân đối kế toán của MSN trong kỳ soát xét có một khoản đáng chú ý đó là nợ vay. Trong Q3/2022, MSN đã tăng nợ mạnh mẽ, đẩy tổng nợ lên 60.931 tỷ đồng, cao hơn +4,3% so với Q2/2022. Trong đó, 20% tổng nợ là bằng USD.
Theo công ty, họ tài trợ cho việc mua lại để củng cố chiến lược WINLife cũng như các dự án mở rộng kinh doanh khác. VDSC thận trọng nghi ngờ rằng điều này sẽ tạo ra gánh nặng lãi suất cho MSN trong năm tới.
|
Các chỉ số tài chính của MSN. |
KQKD 9 tháng năm 2022 - Mức thu nhập từ các công ty liên kết cao hơn năm trước đã hỗ trợ lợi nhuận tăng
Nhờ tính chất không theo chu kỳ của các hoạt động kinh doanh của Masan, thu nhập từ các Công ty liên doanh (JV) – chủ yếu là Techcombank (HSX: TCB), giúp MSN ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong lợi nhuận 9T2022.
Ngoài ra, thuế suất thực tế thấp hơn trong kỳ xem xét (9T2022/9T2021: 6,9%/14,9%) cũng hỗ trợ tăng trưởng LNST cao ở mức hai chữ số. MSN đã tái cơ cấu đáng kể mô hình kinh doanh kể từ Q4/2021 đến nay khiến KQKD 9T2022 biến động mạnh.
Triển vọng 2022 – Chi phí hàng hóa nông nghiệp tăng cao kể từ quý 3/2022 sẽ dẫn đến LNST cốt lõi tăng trưởng âm
VDSC kỳ vọng doanh thu cốt lõi năm 2022 của MSN sẽ tăng trưởng khả quan bất chấp lạm phát gia tăng, được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng hai con số của MHT và mức tăng trưởng khiêm tốn của mảng tiêu dùng (MCH, MML).
Trong giai đoạn 2021-2022, giá bán Vonfram đã tăng đáng kể, nguyên nhân là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và nguồn cung từ Trung Quốc thấp do dịch Covid-19. Điều này đã giúp MHT tăng trưởng mạnh. Mặt khác, được hỗ trợ bởi bản chất của ngành tiêu dùng là mọi người không thể cắt giảm ngân sách bất kể tình hình tài chính của họ như thế nào, MCH và MML được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Ngược lại, tăng trưởng doanh số âm dự kiến của WCM là do doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng thấp hơn dựa trên chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, VDSC dự đoán rằng lợi nhuận sau thuế năm 2022 sẽ giảm do 1) chi phí hàng hóa nông nghiệp, cái là đầu vào của MML và MCH, tăng lên; và 2) chi phí bán hàng & quản lý cao hơn.
Bằng chứng là kể từ Q3/2022, biên lợi nhuận gộp của MCH và MML giảm do chi phí đầu vào đắt đỏ.
Bên cạnh đó, VDSC nghi ngờ rằng các chiến lược mới, bao gồm mở rộng chuỗi Winmart hoặc khuyến mãi cho thành viên WIN, sẽ đốt cháy chi phí của MSN trong ngắn hạn, dẫn đến chi phí BH & QLDN cao hơn.
|
Dự phóng kết quả kinh doanh của MSN. |
Định giá
Trong giai đoạn 2022-2023, VDSC kỳ vọng các mảng kinh doanh dựa trên tiêu dùng (MCH, MML & WCM) sẽ dẫn dắt tăng trưởng kinh doanh cốt lõi hợp nhất. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng được dự đoán sẽ yếu do chi phí tăng.
Bên cạnh đó, VDSC cũng điều chỉnh giảm dự báo về kết quả kinh doanh của MSN do KQKD Q3/2022 thấp hơn so với ước tính. Cụ thể, VDSC đã giảm doanh thu của MCH, MML và WCM trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
VDSC cũng điều chỉnh tăng chi phí đầu vào do giá nguyên vật liệu đắt đỏ bắt đầu có hiệu lực kể từ Q3/2022. Như vậy, doanh thu và LNST dự kiến năm 2022 của MSN được điều chỉnh giảm lần lượt là -8,5% và -28,3% so với dự báo trước đó.
Dựa trên định giá SoTP, VDSC định giá MSN ở mức 101.400 đồng/cổ phiếu, thấp hơn -10% so với giá mục tiêu trước đây vào tháng 8/2022.
VDSC khuyến nghị TÍCH LŨY đối với cổ phiếu MSN với tổng mức sinh lời kỳ vọng trong 12 tháng là +9,5% so với giá đóng cửa 92.600 đồng vào ngày 27/12/2022.