|
Metro Cát Linh - Hà Đông báo lãi gấp gần 6 lần trong năm 2023 |
Theo Hanoi Metro, trong năm 2023, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 10,8 triệu lượt hành khách trong 365 ngày vận hành, tăng 1,1% so với kế hoạch và 31,4% so với năm 2022. Trung bình, tuyến này vận chuyển hơn 29.600 lượt hành khách mỗi ngày.
Trong năm qua, doanh thu từ vé vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt trên 74,1 tỷ đồng, tăng 0,2% so với kế hoạch và 11,8% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu vé ngày giảm do lượng hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến đã bão hòa, còn doanh thu vé tháng dần đi vào ổn định.
Công ty cho biết, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, sản lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị và xe buýt dần được phục hồi trở lại.
Năm 2023, sản lượng hành khách vận chuyển trên tuyến đã ổn định, với 70% hành khách sử dụng vé tháng vào các ngày bình thường. Trong giờ cao điểm, có từ 6.000 đến 8.000 hành khách đi lại trên tuyến, với lượng hành khách đi vào ngày làm việc đông hơn cuối tuần.
|
Lượng khách sử dụng đường sắt đô thị dần phục hồi và tăng trưởng hậu Covid-19 |
Theo báo cáo tài chính, doanh thu thuần năm 2023 của công ty đạt 515,3 tỷ đồng, tăng 6,64% so với năm trước. Tuy nhiên, giá vốn cao khiến lãi gộp chỉ đạt 7,8 tỷ đồng, giảm hơn 51%, với biên lãi gộp ở mức 1,51%, giảm mạnh so với 3,3% năm 2022.
Trong cơ cấu giá vốn 507,45 tỷ đồng năm 2023, chi phí nhân công là 99,1 tỷ đồng, chi phí dịch vụ mua ngoài là 64,76 tỷ đồng, chi phí khấu hao là 225,44 tỷ đồng và giá vốn khác là 118,1 tỷ đồng. Tổng chi phí sản xuất kinh doanh năm 2023 là 525,52 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm 2022, trong đó chi phí khấu hao tài sản cố định là 225,55 tỷ đồng và chi phí nhân công là 110,89 tỷ đồng.
Kết quả, công ty đạt lợi nhuận trước thuế 16,38 tỷ đồng, gấp 5,7 lần so với năm 2022, và lãi sau thuế là 13,1 tỷ đồng. Theo Hanoi Metro, số thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước là 3,69 tỷ đồng.
Tổng số lao động của Hanoi Metro là 829 người (3 quản lý và 826 người lao động), với tổng quỹ lương 85,11 tỷ đồng (bình quân 102,7 triệu đồng/người). Lao động bình quân trong năm đến 31/12/2023 là 706 người/tháng, với lương trung bình hàng tháng xấp xỉ 9,9 triệu đồng. Tiền lương của Tổng giám đốc và người quản lý khác trong năm 2023 là 1,17 tỷ đồng.
Được biết, Hanoi Metro có vốn điều lệ 1.781,82 tỷ đồng. Theo BCTC năm 2023 đã được kiểm toán, tổng tài sản của công ty tại ngày 31/12/2023 là 3.035,4 tỷ đồng, giảm gần 22 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, chi phí trả trước dài hạn giảm hơn 118 tỷ đồng, còn 33,6 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn tăng mạnh lên 808,1 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền đạt 686,5 tỷ đồng, gấp 7,8 lần so với đầu năm.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu số lượt tàu chở khách đạt 81.577 lượt với tổng lượt hành khách là 10,96 triệu. Tổng doanh thu dự kiến là 529,23 tỷ đồng, lãi trước thuế 16,77 tỷ đồng và lãi sau thuế 13,4 tỷ đồng, nhỉnh hơn so với năm 2023.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) là đơn vị khai thác và vận hành tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội và cả nước chính thức đi vào vận hành thương mại. Công ty đang chuẩn bị tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị số 3.1, Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao).