Lợi nhuận gộp quý 3 xuống đáy, Masan vẫn báo lãi ròng lớn nhờ hoạt động này

Doanh thu tài chính đột biến và lãi từ liên doanh liên kết tăng mạnh nhờ thắng vụ kiện Núi Pháo, Masan báo lãi lớn trong quý 3 dù lợi nhuận gộp sụt giảm mạnh.

Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 với doanh thu thuần giảm nhẹ còn 8.968 tỷ đồng. Giá vốn gia tăng khiến lợi nhuân gộp giảm 12% xuống 2.432 tỷ đồng, ghi nhận mức thấp nhất kể từ sau quý 1/2016.

Đáng nói, doanh thu tài chính tăng đột biến 531% lên 791 tỷ đồng nhờ thu nhập từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác. Chi phí tài chính giảm 29% xuống 595 tỷ đồng, do giảm vay nợ gần 12.500 tỷ đồng so với cuối năm 2018.

Thêm vào đó, Masan còn hưởng lãi lớn từ liên kết khi tăng 25% lên 552 tỷ đồng và khoản lợi nhuận khác đột biến 1.022 tỷ đồng nhờ vụ thắng kiện trong vụ trọng tài quốc tế của Núi Pháo.

Yếu tố tiêu cực là chi phí bán hàng và quản lý đều tăng khi chiếm lần lượt 1.063 tỷ đồng và 472 tỷ đồng.

Dù vậy, Masan vẫn báo lãi sau thuế 2.425 tỷ đồng, tăng mạnh 164% và là mức lãi lớn nhất từ trước tới nay tính trong 9 tháng. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 2.228 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.

Loi nhuan gop quy 3 xuong day, Masan van bao lai rong lon nho hoat dong nay
 

Lũy kế 9 tháng, Masan có doanh thu thuần giảm nhẹ còn 26.378 tỷ đồng và lãi gộp giảm 9% còn 7.562 tỷ đồng. Sự sụt giảm này, theo Masan là do doanh số thức ăn cho lợn giảm bởi ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (ASF) nhưng được bù đắp bởi thức ăn gia cầm và thủy sản. Còn doanh thu từ vonfram giảm do giá thấp và tồn kho đồng cao.

Sau cùng, Masan có lãi sau thuế 4.616 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ mà 4.110 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu 45.000 - 50.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.000-5.500 tỷ đồng. Theo đó, doanh nghiệp thực hiện ít nhất 79% kế hoạch lợi nhuận năm.

Về hoạt động của Masan MEATLife (MML), tính đến tháng 10 đã có 320 điểm bán bảo quản lạnh so với mốc 116 điểm cuối quý 2. Công ty dự kiến có 650 điểm vào cuối năm với doanh thu kỳ vọng năm nay đạt 400-500 tỷ đồng. MML hiện chiếm 55% thị phần thịt lợn tại VinMart và bắt đầu đưa hàng vào CoopMart. Công ty sẽ ra mắt thịt mát chế biến vào tháng 11.

Với Masan Consumer (MCH), tổng doanh thu thuần đi ngang do mặt hàng nước mắm giảm doanh số trong khi hạt nêm tăng trưởng 2 con số. Doanh thu đồ uống tăng 29% trong 9 tháng nhờ động lực tăng trưởng của Wakeup 24/7 và thương hiệu Compact bắt đầu tăng trưởng. Mảng bia và cà phê có sự suy giảm.

Masan Resources (MSR) có sự sụt giảm doanh thu 21% bởi giá vonfram diễn biến ở mức thấp và tồn kho nhiều, tồn kho đồng cũng ở mức cao. Công ty có kế hoạch thanh lý tất cả hàng tồn kho đồng trước quý I/2020. Lợi nhuận MSR vẫn gia tăng nhờ vụ thắng kiện Jacobs.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN