Liên tiếp vi phạm công bố thông tin, cổ phiếu DDG bị kiểm soát

Cổ phiếu DDG bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 9/10 do vi phạm công bố thông tin tài chính, đồng thời gặp hàng loạt khó khăn kinh doanh.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa quyết định chuyển cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (Indochine, DDG) sang diện kiểm soát từ ngày 9/10/2024. Nguyên nhân chính là do công ty chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên 2024. 
Theo thông tin từ HNX, cổ phiếu DDG bị chuyển sang diện kiểm soát vì công ty đã nộp chậm báo cáo tài chính quá 30 ngày theo quy định. Ngoài ra, cổ phiếu này vẫn nằm trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 còn âm, và báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 có ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Đây là dấu hiệu cho thấy tình hình kinh doanh của DDG đang gặp khó khăn và cần sự điều chỉnh kịp thời.
Trong văn bản về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán duy trì cảnh báo gửi HNX, DDG cho biết do Công ty vừa hoàn thành đợt thanh tra của UBCKNN niên độ 2021-2024. Do đó có nhiều sự thay đổi về nhận sự phụ trách dẫn đến thời gian thanh tra kéo dài và việc tìm kiếm trích lục hồ sơ kế toán gặp nhiều khó khăn.
Đồng thời, Công ty có nhiều chi nhánh và công ty con phải hợp nhất số liệu đã làm cho hệ thống kế toán Công ty bị chậm trong việc cung cấp hồ sơ cho kiểm toán. Đây là lý do DDG chưa hoàn thành kịp tiến độ công bố thông tin BCTC riêng và bán niên 2024 theo thời hạn quy định.
Lien tiep vi pham cong bo thong tin, co phieu DDG bi kiem soat
Nguồn: Internet. 
Về biện pháp khắc phục, đối với lý do chậm nộp BCTC riêng và hợp nhất bán niên 2024, DDG cho biết đang phối hợp tích cực với đơn vị kiểm toán và dự kiến phát hành BCTC trước ngày 15/10.
Đối với lý do LNST chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là số âm: DDG đã ủy quyền cho Ban lãnh đạo Công ty chủ động tiến hành đàm phán để giảm thiểu bồi thường tài sản và nhận được sự đồng ý của cổ đông (bên thứ 3) hỗ trợ cho Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. DDG cũng đang giảm nợ vay tại các tổ chức tín dụng, tối ưu hóa chi phí vay lãi và các chi phí khác. Xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn, chủ động kịp thời xử lý các yếu tố tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.
Về việc khắc phục ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC hợp nhất 2023, DDG đã thu thập Thư đối chiếu xác nhận của các khoản vay và nợ thuê tài chính của ngân hàng. Bên cạnh đó, Công ty kỳ vọng 6 tháng đầu năm tình hình kinh doanh sẽ cải thiện, phấn đấu năm 2024 đạt doanh thu 550 tỷ đồng và lãi sau thuế 4 tỷ đồng.
Trước đó, DDG cũng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tổng cộng 685 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm trong việc công bố thông tin và sử dụng vốn. Các lỗi bao gồm không công bố thông tin theo quy định, công bố sai lệch và thay đổi phương án sử dụng vốn mà không tuân thủ quy định.
Không công bố đầy đủ thông tin: DDG bị phạt 92,5 triệu đồng vì không công bố thông tin giải trình chênh lệch lợi nhuận năm 2021 và các nghị quyết của Hội đồng quản trị.
Công bố thông tin không đầy đủ: Công ty phải chịu mức phạt 65 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ trong báo cáo tình hình quản trị năm 2022 và 2023.
Công bố sai lệch về trái phiếu: DDG bị phạt 175 triệu đồng do công bố sai lệch về báo cáo phát hành trái phiếu DDGH2122002 và sử dụng vốn.
Sử dụng vốn trước khi có thông báo chính thức: Công ty bị phạt 85 triệu đồng vì sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ trước khi được UBCKNN thông qua.
Không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn: DDG bị phạt thêm 92,5 triệu đồng vì không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Thay đổi phương án sử dụng vốn không theo quy định: Công ty phải chịu mức phạt 175 triệu đồng do thực hiện thay đổi phương án sử dụng vốn mà không tuân thủ quy định.
Tổng cộng, DDG đã bị phạt 685 triệu đồng vì các vi phạm liên quan đến công bố thông tin và sử dụng vốn, đặt công ty dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý.
Trong quý 2/2024, DDG ghi nhận doanh thu chỉ đạt 62,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 24,8 tỷ đồng đã giúp công ty cải thiện phần nào kết quả kinh doanh. Chi phí tài chính của DDG cũng giảm đáng kể từ 192 tỷ đồng xuống còn 25,9 tỷ đồng, giúp giảm bớt áp lực tài chính.
Lợi nhuận sau thuế của công ty trong quý này đạt 1,5 tỷ đồng, nhờ giảm chi phí quản lý và ghi nhận lợi nhuận khác. Tuy nhiên, so với kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 là 57 tỷ đồng, công ty vẫn còn cách rất xa mục tiêu.
Tình hình khó khăn của DDG phản ánh rõ nét vào diễn biến giá cổ phiếu. Đến phiên 8/10/2024, cổ phiếu DDG giao dịch ở mức 2.800 đồng/cổ phiếu, giảm 15% trong một tháng qua và mất 60% giá trị so với mức đỉnh 7.600 đồng/cổ phiếu hồi tháng 10/2023. 
Minh Nhật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN