Kinh doanh thua lỗ, Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An vẫn còn loạt 'rối rắm'

Tại báo cáo soát xét của TAR, đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra kết luận do công ty đang chờ kết quả xác minh của cơ quan chức năng về các vấn đề được nêu trong Kết luận thanh tra của UBCKNN ngày 13/9/2023.
Theo đó, chủ sở hữu của 15 triệu cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của công ty; Việc lập hồ sơ đăng ký chào bán riêng lẻ năm 2021; Thông tin liên quan đến số liệu hàng tồn kho công bố trên BCTC năm 2022 được kiểm toán với giá trị 1.255 tỷ đồng.
Đơn vị kiểm toán không thể đánh giá và định lượng mức độ ảnh hưởng của các vấn đề này trong báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm. Cho đến thời điểm phát hành báo cáo, các vấn đề này vẫn chưa được xử lý và tiếp tục ảnh hưởng đến BCTC 6 tháng 2024 của TAR.
Đơn vị kiểm toán cũng lưu ý, TAR không tiến hành kiểm kê hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 và cũng không thể hỗ trợ việc kiểm kê hàng tồn kho tại thời điểm kiểm toán. Đơn vị kiểm toán không thể thực hiện các thủ tục kiểm toán truy hồi số liệu hàng tồn kho tại thời điểm cuối năm 2023 là 965 tỷ đồng.
TAR đã xử lý và khắc phục vấn đề không kiểm kê hàng tồn kho cuối 2023 được ghi nhận như sau: Tiến hành kiểm kê hàng tồn kho từ 24/7/2024 đến 5/8/2024 và thực hiện các thủ tục truy hồi số liệu để xác định giá trị hàng tồn kho tại ngày 30/6/2024 với số tiền 387 tỷ đồng. 
Kinh doanh thua lo, Nong nghiep Cong nghe cao Trung An van con loat 'roi ram'
 
 Theo TAR, hiện tại công ty đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng về giải trình các vấn đề liên quan đến đợt chào bán riêng lẻ. Theo đó, những sai sót của công ty, hoặc cá nhân đều xuất phát từ nghiệm vụ yếu và khách quan.
Bản thân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Phạm Thái Bình lại xuất thân là cựu chiến binh không được đào tạo trong kinh doanh. Công ty có sai sót nhưng đều do sơ suất, thiếu hiểu biết về nghiệp vụ, bị đơn vị tư vấn chứng khoán là ông Nguyễn Quang Vinh và Phạm Hồng PHúc tư vấn không đúng, lợi dụng để trục lợi, thậm chí giả mạo hồ sơ, ăn cắp cổ phiếu.
Ngay sau khi có kết luận một phần của UBCKNN, các cá nhân và công ty đã nộp phạt tổng cộng gần 1 tỷ đồng. TAR cũng đã chuẩn bị kế hoạch sắp xếp thời gian thích hợp để tịnh hàng tồn kho mỗi cuối năm, đưa thực tế vào đúng số liệu hồ sơ sổ sách kế toán. 
Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, TAR ghi nhận doanh thu thuần 3.179 tỷ đồng, tăng 26% so cùng kỳ. Tuy nhiên thu không đủ bù chi khiến TAR lỗ ròng 8,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi ròng 6,7 tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN