Hàng không Cánh Diều dự kiến bay vào quý 1/2020, vốn đầu tư 5.550 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư của dự án Hãng hàng không Cánh Diều là 5.500 tỷ đồng, trong đó, 4.500 tỷ đồng vốn cố định.

Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về Dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), ông Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc điều hành CTCP hàng không Thiên Minh cho biết, Công ty đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề xuất thành lập Kite Air với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Đại diện Kite Air cũng khẳng định, Thiên Minh dự kiến lập trụ sở chính của Hãng hàng không tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Hang khong Canh Dieu du kien bay vao quy 1/2020, von dau tu 5.550 ty dong
 

“Doanh nghiệp dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương”, ông Quân nhấn mạnh.

Tổng vốn đầu tư của dự án này là 5.500 tỷ đồng. Trong đó, 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

 “25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm, khai thác hiện nay chỉ 1 - 3 chuyến/ngày”, ông Nguyễn Mạnh Quân khẳng định đồng thời chia sẻ, cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng như như đại diện nhiều cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đề nghị Thiên Minh làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng; phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi là từ bao lâu sau khi bay chính thức?

 “Hồ sơ của dự án đủ điều kiện để Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định.

“Cục Hàng không VN sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo rõ.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN