CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng 2019, với doanh thu tăng 17% so cùng kỳ khi đạt 68.855 tỷ đồng; trong khi lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng mạnh 37% khi đạt 2.697 tỷ đồng.
Các kết quả tích cực này chủ yếu được dẫn dắt bởi Điện máy Xanh và biên lợi nhuận ròng cải thiện. Biên lợi nhuận ròng phục hồi từ 3,1% trong tháng 7 lên 3,6% trong tháng 8/2019.
Doanh thu 8 tháng 2019 của riêng Điện máy Xanh tăng mạnh 23% đến từ tăng trưởng từ các cửa hàng hiện hữu, các cửa hàng mở mới (136 cửa hàng mới trong 8 tháng 2019, bao gồm các cửa hàng chuyển đổi từ cửa hàng điện thoại di động doanh số cao sang Điện máy Xanh mini, đưa tổng số cửa hàng lên 886 so với 750 tính đến cuối năm 2018).
Công ty cho biết nhìn chung layout cửa hàng Điện Máy Xanh mới giúp cải thiện doanh thu trung bình mỗi cửa hàng thêm 30% so với hiện tại. MWG dự kiến sẽ chuyển đổi thêm các cửa hàng Điện Máy Xanh mini còn lại trong năm nay 2019.
Ngược lại, doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) giảm 4% do hoạt động chuyển đổi các cửa hàng doanh số cao thành Điện Máy Xanh mini. Vì hoạt động chuyển đổi này, tính đến tháng 8/2019, số cửa hàng Thế Giới Di Động giảm từ 1.032 xuống còn 1.000. Tuy nhiên, nếu tính theo ngành hàng, ban lãnh đạo MWG cho biết doanh số ngành hàng điện thoại di động vẫn tăng trưởng dương trong 8 tháng đầu năm 2019.
Việc triển khai bán lẻ đồng hồ thời trang hỗ trợ doanh thu các cửa hàng hiện hữu. Tính đến tháng 8/2019, MWG có 85 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh có bán đồng hồ thời trang. Trong tháng 8/2019, MWG đã bán khoảng 23.000 đồng hồ so với con số khoảng 15.000 trong tháng 7/2019. MWG đang có kế hoạch đưa tổng số điểm bán đồng hồ lên 200 vào cuối năm 2019.
Doanh thu online tăng trưởng chậm lại do điều chỉnh chính sách giá. Doanh thu online trong 8 tháng đầu năm tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tốc so với 39% trong 6 tháng đầu năm 2019.
Ban lãnh đạo cho biết sự giảm tốc này là do kể từ tháng 5/2019, MWG đã cắt giảm khuyến mãi trên kênh online để giúp chính sách giá online và offline đồng nhất hơn.
Bách Hóa Xanh ghi nhận sự cải thiện trong tỷ lệ hao hụt trong khi bắt đầu mở rộng sang các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ. Theo MWG, tỷ hao hụt của Bách hóa Xanh giảm còn 2,5% trong tháng 8/2019 từ mức 3% trong 7 tháng đầu năm 2019.
Trong tháng 8/2019, Bách hóa Xanh đã chuyển đổi 14 cửa hàng chuẩn doanh thu cao (doanh thu 73.000-107.000 USD/tháng) thành cửa hàng lớn (khoảng 300m2/cửa hàng). Sau khi chuyển đổi, ban lãnh đạo cho biết các cửa hàng này thường đạt tăng trưởng doanh thu 20%.