Khuyến nghị Mua SHS với giá mục tiêu 19.500 đồng/cp
Chứng khoán DSC: Kết quả kinh doanh của SHS phục hồi khá tốt trong nửa đầu năm 2024. Lũy kế 2Q.24, doanh thu hoạt động đạt 1.164 tỷ (+18% YoY), lợi nhuận trước thuế đạt 879 tỷ (+291% YoY). Doanh nghiệp đã hoàn thành 63% mục tiêu doanh thu và 85% mục tiêu lợi nhuận.
Dự báo mảng tự doanh sẽ tiếp tục là mảng kinh doanh cốt lõi, với động lực tăng trưởng chính là hiệu suất đầu tư các cổ phiếu trong danh mục. Mảng dịch vụ cũng sẽ tiếp đà hồi phục tuy nhiên sẽ không quá bùng nổ. Ước tính, năm 2024, doanh thu hoạt động của SHS đạt 1.987 tỷ (+36% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 906 tỷ (+62% YoY).
Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu SHS với giá mục tiêu là 19.500 VND/cp.
Trong ĐHĐCĐ năm 2024, để tăng cường nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, SHS dự kiến sẽ phát hành thêm tới gần 900 triệu cổ phiếu trong giai đoạn 2024-2025 để tăng vốn. Cụ thể các phương án phát hành cổ phiếu như sau:
(1) Phát hành 40,66 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023
(2) Phát hành 40,66 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn VCSH cổ phần
(3) Chào bán 813,2 triệu cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu
(4) Phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP
Ước tính, sau khi hoàn thành tất cả các phương án trên, vốn điều lệ của SHS sẽ đạt ~17.000 tỷ, tức tăng thêm tới 8.995 tỷ. DSC kỳ vọng, việc tăng vốn sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh.
Kể từ năm 2019, SHS đã không còn duy trì được vị trí của mình trong top 10 thị phần môi giới trên HOSE. Doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trở lại bảng xếp hạng trong thời gian tới và đã có sự chuẩn bị về mặt chiến lược.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc tái cơ cấu lại mô hình hoạt động của mảng môi giới, SHS cũng sẽ mở rộng phát triển tệp khách hàng ở các địa phương có tiềm năng khác và thúc đẩy hoạt động tại các địa bàn truyền thống.
Khuyến nghị Mua SAB với giá mục tiêu là 71.000 đồng/cổ phiếu
Chứng khoán Vietcap (VCSC): Nhìn chung, ban lãnh đạo có quan điểm lạc quan một cách thận trọng về triển vọng nửa cuối năm 2024. Mặc dù sản lượng bán bia của SAB trong tháng 7 không phục hồi sau sự chậm lại trong quý 2, ban lãnh đạo kỳ vọng việc ra mắt 333 Pilsner sẽ hỗ trợ sản lượng bán của SAB trong nửa cuối năm 2024. Bên cạnh đó, kế hoạch của công ty về việc tăng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo và khuyến mại (A&P) trong nửa cuối năm 2024 so với nửa đầu năm phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy không có rủi ro đáng kể đối với dự báo năm 2024 của chúng tôi.
- Trong khi sự cạnh tranh đang gia tăng, đặc biệt là ở kênh mua về truyền thống, chúng tôi tin rằng thị trường hiện tại ủng hộ kênh mua về và các sản phẩm bình dân sẽ hỗ trợ SAB trong bối cảnh cạnh tranh này.
Kế hoạch nửa cuối năm 2024:
- Sản lượng bán bia của SAB trong tháng 7 nhìn chung phù hợp với xu hướng của sản lượng sản xuất bia của ngành bia nói chung. Tổng cục Thống kê báo cáo tổng sản lượng bia sản xuất giảm 5% YoY vào tháng 7/2024 (nhưng không đổi so với tháng trước), cho thấy thị trường tiếp tục đà giảm của quý 2.
- Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng việc ra mắt sản phẩm mới (333 Pilsner) sẽ hỗ trợ sản lượng bán của SAB trong nửa cuối năm 2024, mặc dù phải tăng chi tiêu cho A&P. SAB đặt mục tiêu chi tiêu cho A&P cao hơn trong nửa cuối năm 2024 so với nửa đầu năm vì công ty sẽ chi tiêu để xây dựng tệp khách hàng cho sản phẩm mới này. Dự báo của chúng tôi tương ứng tỷ lệ chi phí A&P/doanh thu bia là 10,4% trong nửa cuối năm 2024 so với 7,7% trong nửa đầu năm.
- SAB gần đây đã tung ra một dòng sản phẩm mới của thương hiệu “333” có tên là “333 Pilsner”, theo ban lãnh đạo, sản phẩm này đã được đón nhận khi tung ra ở những thị trường đầu tiên.
- Bằng cách ra mắt dòng sản phẩm này, SAB đặt mục tiêu tiếp cận tệp người tiêu dùng rộng hơn và hưởng lợi từ xu hướng ưa chuộng các loại bia nhẹ hơn, êm hơn.
- Phân khúc: Sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đại trà có giá 14.500 đồng cho một lon 330 ml (trên kênh bán lẻ hiện đại, theo nghiên cứu của chúng tôi).
- Phạm vi địa lý: Toàn quốc.
- Kênh tiêu thụ: Bắt đầu được bán tại kênh mua về và sau đó dần thâm nhập vào kênh tiêu thụ tại chỗ.
Thị trường bia:
- SAB duy trì vị trí số một trên thị trường bia Việt Nam về sản lượng bán trên cơ sở tổng sản lượng bán trong 12 tháng gần nhất, mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn một chút ở kênh mua về truyền thống.
- Theo ban lãnh đạo, kênh tiêu thụ tại chỗ đã giảm dần do việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 100, trong khi kênh mua về truyền thống đã được cải thiện. Ngoài ra, sản lượng bán hàng của SAB thông qua các kênh mua về hiện đại (bao gồm các cửa hàng bán lẻ hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử) đã tăng so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024.
KQKD của các công ty liên kết trong nửa đầu năm 2024:
- Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (công ty liên kết mà SAB nắm giữ 30% cổ phần, sản xuất và cung cấp lon nhôm cho SAB và các công ty bia, rượu và nước giải khát khác): Công ty đã chuyển từ mô hình sản xuất sang mô hình thương mại do phải di dời nhà máy (do hết hạn quyền sử dụng đất của nhà máy), dẫn đến biên lợi nhuận thấp hơn.
- Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco, UPCoM: SBB, công ty liên kết mà SAB nắm giữ 22%): Công ty đã lỗ ròng 17 tỷ đồng trong quý 1/2024 (theo báo cáo tài chính của SBB) và vẫn chưa cải thiện trong quý 2. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ tăng cổ phần của SAB tại Sabibeco từ 22,18% (cuối tháng 6/2024) lên trên 50% vào cuối năm 2024.
- Một liên doanh cung cấp chai không hoạt động tốt do nhu cầu thị trường chuyển dịch từ chai sang lon.
* Hiện chúng tôi có khuyến nghị MUA đối với SAB với giá mục tiêu là 71.000 đồng/cổ phiếu.
Hạ định giá HSG xuống 23.000 đồng/cp
Chứng khoán DSC: Q2/2024, KQKD của HSG duy trì sự khả quan khi doanh thu đạt 10.840 tỷ VND (+25% YoY) với LNST tăng mạnh từ mức nền thấp 2023 tại 273 tỷ (+1831% YoY), lần lượt đạt 59% và hoàn thành kế hoạch cơ bản 2024 nhờ sản lượng tiêu thụ phục hồi mạnh mẽ và tỷ giá tăng hỗ trợ mức giảm của giá tôn mạ.
Chúng tôi hạ định giá HSG từ 24.700 VND xuống 23.000 VND/cổ phiếu do nhận thấy rủi ro dài hạn Việt Nam áp thuế chống bán phá giá lên các sản phẩm thép HRC từ Ấn Độ và Trung Quốc có thể làm giảm biên lợi nhuận doanh nghiệp. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng rằng giá hiện tại đã phản ánh tương đối triển vọng của doanh nghiệp và khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên giải ngân ở vùng giá 20.500-21.500 VND/cổ phiếu, tương đương mức P/B 1,1x-1,15x.
Lũy kế 6T đầu năm 2024, sản lượng tiêu thụ tôn mạ của HSG đạt 790.747 tấn (+47% YoY, +11% so với năm 2022). Chúng tôi nhận thấy mức tăng trưởng sản lượng này đến từ việc HSG tích cực xuất khẩu mặt hàng tôn mạ, với tổng sản lượng xuất khẩu tăng 63% YoY. Trong tình hình tỷ giá hối đoái vẫn sẽ neo cao và dự kiến chỉ điều chỉnh nhẹ khi FED đưa ra quyết định giảm lãi suất lần đầu vào cuối Q3 năm nay, chúng tôi nhận định HSG có thể giữ được đà tăng trưởng doanh thu trong nửa sau 2024 khi doanh nghiệp đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ bán hàng để kích cầu nội địa.
Kỳ vọng xác nhận đáy giá tôn mạ sau đợt điều chỉnh
Giá tôn Q2 đã giảm khoảng 9% QoQ. DSC điều chỉnh kỳ vọng giá tôn mạ sẽ tạo đáy trong Q3 và hồi phục nhẹ trong Q4 nhờ việc thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất, biểu hiện ở việc tiêu thụ tôn trên cả 3 miền đang tăng trưởng đồng đều. Tuy nhiên, chúng tôi giữ nguyên quan điểm giá tôn năm 2024 khó có thể bứt phá so với 2023 do: (1) Chính sách cắt giảm sản lượng thép của Trung Quốc đang không có hiệu quả cùng thị trường BĐS đình trệ khiến giá thép nước này phá đáy 2 năm, và (2) Sản phẩm tôn mạ không được ứng dụng đa dạng như thép trong hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng giá tôn mạ tại Việt Nam có thể biến động với biên độ thấp hơn khi các biện pháp chống bán phá giá có thể được đẩy nhanh trong tình hình hiện tại.