Chứng khoán ngày 3/3: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 3/3.

Khuyến nghị phù hợp thị trường cho VNM với giá mục tiêu 112.200 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Theo tài liệu ĐHCĐ năm 2021, HĐQT của GTN (công ty con mà VNM nắm 75% cổ phần) dự trình kế hoạch sáp nhập GTN vào VLC (công ty con mà GTN nắm 74,5% cổ phần) thông qua hoán đổi cổ phần, trong đó VLC sẽ phát hành cổ phiếu mới để hoán đổi với toàn bộ 250 triệu cổ phần hiện tại của GTN.

Ngoài ra, 47 triệu cổ phiếu VLC mà GTN đang nắm giữ sẽ bị hủy sau khi việc hoán đổi cổ phần hoàn tất.

Tỷ lệ hoán đổi hiện chưa được công bố. Tuy nhiên, theo trao đổi của VCSC và VNM, sau hoán đổi, tỷ lệ sở hữu thực tế của VNM tại VLC sẽ tăng lên mức tối thiểu là 65% từ mức hiện tại là 55,9%. Theo tính toán, để tỷ lệ sở hữu thực tế của VNM tại VLC tăng lên 65%, VLC sẽ cần phải phát hành khoảng 104,7 triệu cổ phiếu mới.

Trong kịch bản này, tỷ lệ sở hữu thực tế của VNM tại Mộc Châu Milk (MCM) – tài sản có giá trị cao nhất của VLC – sẽ tăng nhẹ từ 47,1% hiện tại lên 47,4%.

VCSC cho rằng đây là diễn biến tích cực cho VNM vì sẽ giúp đơn giản hóa cấu trúc sở hữu của VNM tại MCM, bên cạnh việc tối ưu hóa chi phí chồng lấn (ví dụ, chi phí quản lý).

Trong khi đó, GTN đặt mục tiêu doanh thu năm 2021 tăng 9% lên 3 nghìn tỷ đồng, phù hợp với dự phóng. VCSC lưu ý là MCM hầu như là nguồn doanh thu duy nhất của GTN.

VCSC hiện có khuyến nghị PHTT cho VNM với giá mục tiêu 112.200 đồng/cp, tương đương tổng mức sinh lời dự phóng 10%, bao gồm lợi suất cổ tức 3,8%.

Chung khoan ngay 3/3: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 Chọn cổ phiếu nào phiên 3/3?

Ngưỡng hỗ trợ của LHG nằm tại mốc 35.500 đồng/cp

CTCK BIDV (BSC): LHG đang ở trong trạng thái tăng giá sau khi đã có giai đoạn giảm mạnh trong nửa cuối tháng 1. Thanh khoản cổ phiếu hiện đang duy trì giá trị ổn định.

Các chỉ báo xu hướng hiện đang ở trong trạng thái khả quan. Phiên 2/3, đường EMA12 vừa cắt lên trên đường EMA26 đồng thời chỉ báo động lượng RSI đang ở trên giá trị 50 nên cổ phiếu có tiềm năng duy trì đà tăng trong ngắn hạn.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của LHG nằm tại khu vực xung quanh 35. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại mức 40, cắt lỗ nếu ngưỡng 33.8 bị xuyên thủng.

Khuyến nghị GMD với giá mục tiêu 33.000 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Kuyến nghị cho CTCP Gemadept (GMD) từ khả quan còn phù hợp thị trường dù tăng giá mục tiêu thêm 14% lên 33.000 đồng/cp khi giá cổ phiếu của GMD đã tăng 28% trong 3 tháng qua.

Giá mục tiêu cao hơn chủ yếu đến từ dự báo lợi nhuận tích cực hơn cho cảng nước sâu Gemalink khi dự án này có vị thế ổn định để nắm bắt đà tăng của cụm cảng Cái Mép vốn tăng trưởng cao – bên cạnh số dư tiền mặt ròng hợp nhất cao hơn của GMD tính đến cuối năm 2020.

Tương ứng với dự báo LNST sau lợi ích CĐTS điều chỉnh cho Gemalink, VCSC tăng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cho GMD thêm 5,1% trong giai đoạn 2022-2025. VCSC hiện kỳ vọng Gemalink sẽ lấp đầy công suất Giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU trong năm 2023 so với giả định trước đây là năm 2024.

Trong khi đó, dự báo LNST sau lợi ích CĐTS hiện tại cho năm 2021 thấp hơn khoảng 2% so với dự báo trước đây do lợi ích cổ đông thiểu số dự phóng năm 2021 cao hơn khi cảng Nam Đình Vũ (GMD sở hữu 60% cổ phần) gia tăng hiệu suất hoạt động trong quý 4/2020, cho thấy đóng góp lớn hơn trong năm 2021.

Trong năm 2021, VCSC dự báo doanh thu đạt 2,7 nghìn tỷ đồng (+4,5% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 433 tỷ đồng (+19% YoY). Kỳ vọng lợi nhuận tích cực trong năm 2021 sẽ chủ yếu đến từ mảng vận hành cảng của GMD và các công ty liên kết, vốn phục hồi từ mức cơ sở thấp của năm 2020.

VCSC kỳ vọng GMD sẽ hưởng lợi chính từ hoạt động sản xuất gia tăng tại Việt Nam và tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn của công ty sẽ được dẫn dắt bởi cảng nước sâu Gemalink vốn đi vào hoạt động từ đầu năm 2021.

Tuy nhiên, GMD hiện có định giá hợp lý tại P/E trượt là 30,6 lần – cao hơn khoảng 104% so với các công ty cùng ngàng – dù dự phóng tăng trưởng mạnh đến từ Gemalink trong 3 năm tiếp theo. Ước tính PEG giai đoạn 2020- 2023 đạt 1,0 lần.

Yếu tố hỗ trợ/(Rủi ro): Tăng trưởng sản lượng thông cảng và/hoặc cước phí cao hơn/(thấp hơn); hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam phát triển nhanh hơn/(chậm hơn).

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN