Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động (TGDD), tại sự kiện Hội nghị đầu tư năm 2019: Thương chiến và hành động của doanh nghiệp Việt do Nhịp cầu Đầu tư và đối tác tổ chức. Sự kiện diễn ra tại TPHCM ngày 27/6.
Tính đến hết tháng 5/2019, TGDD có 2.371 cửa hàng trên cả 3 chuỗi Bách Hóa Xanh, TGDD và Điện Máy Xanh.
Thành lập 2004, đến nay TGDD có tới 48.000 nhân sự. Để gần 50.000 người cùng làm việc và góp phần vào sự phát triển của công ty, TGDD có những giá trị văn hóa cốt lõi riêng.
Theo ông Tài, văn hóa doanh nghiệp là tầm nhìn, niềm tin mà doanh nghiệp đó theo đuổi. Văn hóa xuất phát từ những người có ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.
Không có văn hóa tốt hay xấu mà là phù hợp hay không phù hợp. Nếu phù hợp, văn hóa sẽ là yếu tố thúc đẩy tập thể đó phát triển và ngược lại. Nhìn vào cách hành xử của lãnh đạo doanh nghiệp sẽ thấy được văn hóa mà công ty đó đang theo đuổi.
Văn hóa doanh nghiệp là thứ vô hình mà mỗi thành viên đều tuân theo và điều chỉnh hành vi của họ. Mọi nhân viên đều hành xử theo lối văn hóa đó dù không ai bị theo dõi.
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động (TGDD), tại sự kiện Hội nghị đầu tư năm 2019: Thương chiến và hành động của doanh nghiệp Việt do Nhịp cầu Đầu tư và đối tác tổ chức. Sự kiện diễn ra tại TPHCM ngày 27/6.
Tính đến hết tháng 5/2019, TGDD có 2.371 cửa hàng trên cả 3 chuỗi Bách Hóa Xanh, TGDD và Điện Máy Xanh.
Thành lập 2004, đến nay TGDD có tới 48.000 nhân sự. Để gần 50.000 người cùng làm việc và góp phần vào sự phát triển của công ty, TGDD có những giá trị văn hóa cốt lõi riêng.
Theo ông Tài, văn hóa doanh nghiệp là tầm nhìn, niềm tin mà doanh nghiệp đó theo đuổi. Văn hóa xuất phát từ những người có ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.
Không có văn hóa tốt hay xấu mà là phù hợp hay không phù hợp. Nếu phù hợp, văn hóa sẽ là yếu tố thúc đẩy tập thể đó phát triển và ngược lại. Nhìn vào cách hành xử của lãnh đạo doanh nghiệp sẽ thấy được văn hóa mà công ty đó đang theo đuổi.
Văn hóa doanh nghiệp là thứ vô hình mà mỗi thành viên đều tuân theo và điều chỉnh hành vi của họ. Mọi nhân viên đều hành xử theo lối văn hóa đó dù không ai bị theo dõi.
|
Chủ tịch TGDD Nguyễn Đức Tài |
Ở TGDD, ông Tài nhắc đến 5 giá trị cốt lõi:
Tận tâm với khách hàng
Theo ông Nguyễn Đức Tài, đó là luôn đặt sự hài lòng của khàng hàng là ưu tiên số 1. Nếu nhân viên bán được nhiều hàng nhưng khiến khách không hài lòng thì nhân sự đó vẫn bị nhắc nhở.
Ông cho rằng biểu hiện của giá trị này là thành thật xin lỗi và không tranh luận đúng sai với khách hàng. Đó là thể hiện sự trân trọng, niềm tin yêu và ủng hộ của khách hàng.
Nhân viên của TGDD luôn chủ động, cười chào và cảm ơn, xem khách hàng như bản thân. Ở TGDD, doanh số không phải là yếu tố quyết định mà sự hài lòng của khách hàng mới là yếu tố ưu tiên số 1.
Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm
Chủ tịch HĐQT TGDD giải thích rằng làm đúng cam kết ở đây là cam kết trong trách nhiệm công việc, không gian dối, không làm tắt. Sau khi đã nỗ lực hết sức mà nhân viên vẫn không thể giữ được cam kết thì phải làm đủ 3 bước.
Thứ nhất, thông tin cho người liên quan biết sớm nhất, nói rõ mọi việc xảy ra trong thực tế. Thứ hai, tự đánh giá mình đã làm gì và không làm gì để thực hiện cam kết. Đồng thời cũng phải nhận trách nhiệm và không đẩy trách nhiệm cho người khác. Thứ ba là đưa ra hành động mới.
Yêu thương và hỗ trợ đồng đội
Theo vị này, nếu trong một tổ chức lớn mà nhân sự không hỗ trợ nhau thì khó có kết quả tốt. Biểu hiện của nét văn hóa này là thành thật quan tâm đến đồng đội, sẵn lòng hướng dẫn, hỗ trợ để họ hoàn thành tốt công việc. Đồng thời không làm thay, không bao che đồng nghiệp của mình.
Nhân viên của TGDD lắng nghe và thẳng thắn, truyền sức mạnh. Nghe ở đây có nghĩa là đứng vào vai trò của người nói để lắng nghe đầy đủ, không thành kiến. Nói thẳng theo hướng đóng góp, xây dựng và ghi nhận kết quả, nỗ lực của người nói dù chưa có thành quả.
Trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ
Ông Tài giải thích, trung thực về tiền bạc ở đây là không lấy, không sử dụng và không nghĩ đến việc chiếm hữu tiền bạc, hàng hóa, tài sản không phải của mình.
Trung thực trong các mối quan hệ, nghĩa là không nói ra, không thể hiện những gì mâu thuẫn với suy nghĩ bên trong của mình.
“Tuần trước nói em làm tốt lắm, tuần sau sa thải là sự mâu thuẫn trong lời nói là suy nghĩ”, ông Nguyễn Đức Tài lấy ví dụ.
Lãnh đạo TGDD cho rằng, TGDD có đến gần 50.000 người, nếu những nhân sự trong công ty nói với nhau những điều không đúng, không chắc là đúng thì sẽ rất khó vận hành.
Máu lửa trong công việc
Lãnh đạo TGDD nêu ra những biểu hiện trong máu lửa với công việc đó là luôn “say Yes” (nói có) với một nhiệm vụ mới đặt ra. Vì khi đó, bộ não sẽ đặt tiếp câu hỏi How (làm như thế nào). Nhờ vậy, công việc sẽ có những chuyển biến mới. Còn khi “say No” (nói không), thì câu hỏi tiếp theo đặt ra phải là Why (tại sao không).
Tiếp theo, đó là làm thật nhanh. Lý giải về điều này, ông Tài cho rằng kinh doanh trong mảng mà TGDD đang theo đuổi có sự thay đổi rất lớn và sự mong đợi của người tiêu dùng rất lớn. Nếu không nhanh sẽ không thể bắt kịp.
Máu lửa trong công việc còn thể hiện ở chỗ, nhân viên không ngại khó, ngại khổ.
Cuối buổi nói chuyện của mình, ông Tài đưa ra ví dụ về trường hợp của chị ve chai ở Quốc Oai, Hà Nội nhặt được vàng. Chị đã đem trả lại người mất vì chị tin là không phải của mình thì không dùng. Một trường hợp khác là sự việc hôi bia ở Đồng Nai khi xe chở bia gặp nạn.
Niềm tin của người hôi bia là vơ vét được càng nhiều càng tốt. Niềm tin khác nhau sẽ đưa người ta đến những hành động khác nhau. Cũng như doanh nghiệp, với niềm tin khác nhau sẽ dẫn đến hành động của doanh nghiệp khác nhau và đưa ra kết quả khác nhau.