Hoạt động kinh doanh quý 2/2024 tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bảo dưỡng lớn và biên lọc dầu suy yếu
Trong quý 2/2024, doanh thu của BSR sụt giảm 27,5% so cùng kỳ chủ yếu do ảnh hưởng từ đợt bảo dưỡng khiến sản lượng tiêu thụ giảm 22,1%.
Lợi nhuận gộp giảm mạnh 57,7% do phát sinh chi phí đại tu trong khi crack spread 2 sản phẩm chủ lực là dầu Diesel và nhiên liệu bay (JetA1) diễn biến bất lợi vì nhu cầu tiêu thụ không đạt kỳ vọng. Biên lọc dầu (crack spread) bình quân các loại xăng tăng mạnh 15% nhưng không đủ để bù đắp cho dầu Diesel và Jet A1.
Trong quý 2/2024, BSR đã chính thức hoàn thành đợt bảo dưỡng lớn. Từ năm 2025, BSR dự kiến sẽ hoạt động ổn định với mức công suất tối đa, từ đó tạo ra cơ hội tăng trưởng KQKD từ mức nền thấp năm 2024.
Bình quân từ đầu quý 3/2024 tới nay, crack spread dầu Diesel, xăng RON95, RON92 và Jet A1 tại châu Á sụt giảm lần lượt 44%, 24% ,48% và 42% so cùng kỳ. Crack spread năm 2024 yếu hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do tình hình tiêu thụ ảm đạm tại thị trường Trung Quốc, khiến tồn kho tại khu vực châu Á duy trì ở mức cao ngay trong mùa cao điểm.
Trong giai đoạn cuối năm 2024, KBSV chưa nhận thấy động lực đáng kể nào có thể đảo ngược tình thế cho thị trường xăng dầu trong khu vực. KBSV điều chỉnh hạ giả định tăng trưởng crack spread dầu Diesel và Jet A1 từ mức - 15% thành -20% so cùng kỳ cho năm 2024.
KBSV cho rằng giá dầu thô suy yếu có thể khiến BSR phải trích lập giảm giá hàng tồn kho trong 2 quý cuối 2024.
Trong báo cáo mới nhất, OPEC hiện đã điều chỉnh hạ dự phóng nhu cầu thiêu thụ dầu thô toàn cầu năm 2024 và 2025 lần lượt 6% và 3,5% so cùng kỳ. Đợt điều chỉnh này chủ yếu đến từ việc các dữ liệu kinh tế của 2 nhà tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang cho thấy bức tranh kém khả quan.
Về phía cung, OPEC+ đã thống nhất hoãn lộ trình tăng sản lượng tới cuối tháng 11/2024 để chống đỡ đà giảm của giá dầu. Tuy nhiên, việc bất ổn chính trị tại Libya đang có dấu hiệu cải thiện đã giải tỏa lo ngại thiếu hụt nguồn cung và gây áp lực giảm mạnh lên giá dầu thô trong ngắn hạn. KBSV tạm thời duy trì giả định mức giá cả năm 2024 đạt 83 USD/thùng và giảm về 80 USD/thùng trong năm 2025.
Dự phóng doanh thu năm 2024 của BSR giảm 13% so năm trước
Tóm lại, KBSV dự phóng doanh thu năm 2024 của BSR giảm 13% so năm trước, về mức 127.688 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế giảm 21% về mức 6.622 tỷ đồng.
KBSV sử dụng kết hợp phương pháp chiết khấu dòng tiền doanh nghiệp (FCFF) và so sánh P/B để đưa ra khuyến nghị Trung lập cho cổ phiếu BSR với mức giá mục tiêu là 24.400 đồng/cổ phiếu, tương đương với upside 5,2% so với giá đóng cửa 23.200 đồng/cổ phiếu ngày 10/9/2024. Mức P/B mục tiêu là 1.29x được chọn theo trung bình P/B của BSR trong 5 năm.
Định giá hiện tại của BSR chưa bao gồm lợi ích nhận được từ dự án Nâng cấp-Mở rộng NMLD Dung Quất (dự kiến hoàn thành trong 3Q2028). Tỷ suất cổ tức kỳ vọng đạt 3%.
Vào tháng 8/2024, BSR đã chính thức nộp đơn niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE. Khả năng BSR được chấp thuận niêm yết là rất cao do công ty đã đáp ứng đủ các điều kiện sau khi nộp đơn phá sản cho công ty con là BSR-BF. KBSV cho rằng việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn.