Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Su-27SM3 đã vượt Nga với công nghệ tiên tiến và hệ thống hiện đại?

27/07/2024 19:00

Giai đoạn từ năm 1992 - 2015, thương mại quân sự giữa Trung Quốc và Nga tăng đáng kể. Trong thời gian này, 80% vũ khí và thiết bị của Quân đội Trung Quốc nhập khẩu đến từ Nga, với tổng giá trị vượt 30 tỷ USD.

Dương Ngân (Theo Bulgarian Military, Sohu)
Bulgarian Military, Sohu

Chuyện chưa biết về tiêm kích Su-27 hiện đại nhất Việt Nam một thời

Tiêm kích Su-27 Ukraine quá “vô dụng”, chiếc bỏ trốn, chiếc bị bắn nhầm

Tiêm kích Su-27 Trung Quốc nguy hiểm như thế nào sau khi nâng cấp?

Cách Trung Quốc có được tiêm kích Su-27 từ Liên Xô trong quá khứ

Bí mật Su-27 Liên Xô: Ra đời dựa trên công nghệ F-15 của Mỹ

Với tư cách là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của Nga không chỉ nâng cấp kho vũ khí của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong thời gian kỷ lục. Chúng cũng đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và tiến bộ đổi mới trong tương lai trong ngành công nghiệp vũ khí nội địa của Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27 do Trung Quốc phát triển.
Với tư cách là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của Nga không chỉ nâng cấp kho vũ khí của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong thời gian kỷ lục. Chúng cũng đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và tiến bộ đổi mới trong tương lai trong ngành công nghiệp vũ khí nội địa của Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27 do Trung Quốc phát triển.
Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990, Nga đối mặt với khó khăn kinh tế và cần ngoại hối, nên bán vũ khí ra nước ngoài trở thành nguồn thu quan trọng. Trong khi đó, Trung Quốc đang cải cách và hiện đại hóa quốc phòng, nhưng bị Mỹ và phương Tây trừng phạt, chỉ còn lại nguồn cung duy nhất là Nga. Ảnh: Các máy bay tiêm kích của Trung Quốc tại Bảo tàng, Su-27 ở ngoài cùng bên trái.
Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990, Nga đối mặt với khó khăn kinh tế và cần ngoại hối, nên bán vũ khí ra nước ngoài trở thành nguồn thu quan trọng. Trong khi đó, Trung Quốc đang cải cách và hiện đại hóa quốc phòng, nhưng bị Mỹ và phương Tây trừng phạt, chỉ còn lại nguồn cung duy nhất là Nga. Ảnh: Các máy bay tiêm kích của Trung Quốc tại Bảo tàng, Su-27 ở ngoài cùng bên trái.
Trước đây, khi Mỹ và các nước phương Tây đã triển khai nhiều máy bay thế hệ thứ ba và thứ tư, Trung Quốc vẫn chủ yếu dùng các mẫu cũ như J-6 và J-7. Su-27 của Nga gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm hàng không Paris và thu hút sự chú ý của Không quân Trung Quốc. Sau nhiều cuộc đàm phán, Trung Quốc nhận lô Su-27 đầu tiên từ Nga vào năm 1992. Ảnh: Máy bay Su-27 của Nga.
Trước đây, khi Mỹ và các nước phương Tây đã triển khai nhiều máy bay thế hệ thứ ba và thứ tư, Trung Quốc vẫn chủ yếu dùng các mẫu cũ như J-6 và J-7. Su-27 của Nga gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm hàng không Paris và thu hút sự chú ý của Không quân Trung Quốc. Sau nhiều cuộc đàm phán, Trung Quốc nhận lô Su-27 đầu tiên từ Nga vào năm 1992. Ảnh: Máy bay Su-27 của Nga.
Kể từ đó, Không quân Trung Quốc đã trở thành một trong những lực lượng không quân hàng đầu trên thế giới. Trong thời gian này, bất chấp sức ép của phương Tây, Nga vẫn kiên trì bán 76 chiếc Su-27 cho Bắc Kinh, thậm chí bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ. Động thái này đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển máy bay chiến đấu độc lập của Trung Quốc. Ảnh: Buồng lái Su-27 đời đầu.
Kể từ đó, Không quân Trung Quốc đã trở thành một trong những lực lượng không quân hàng đầu trên thế giới. Trong thời gian này, bất chấp sức ép của phương Tây, Nga vẫn kiên trì bán 76 chiếc Su-27 cho Bắc Kinh, thậm chí bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ. Động thái này đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển máy bay chiến đấu độc lập của Trung Quốc. Ảnh: Buồng lái Su-27 đời đầu.
Dựa trên sức mạnh kỹ thuật của Su-27 và sau đó là kết hợp các máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến hơn, Trung Quốc đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình, như J-11 và J-16. Nhiều chuyên gia Trung Quốc tin rằng, trong khi dòng Su-27 “Flanker” có nguồn gốc từ Nga thì phiên bản mạnh nhất, “Ultimate Flanker” hiện đang có mặt ở Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Dựa trên sức mạnh kỹ thuật của Su-27 và sau đó là kết hợp các máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến hơn, Trung Quốc đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình, như J-11 và J-16. Nhiều chuyên gia Trung Quốc tin rằng, trong khi dòng Su-27 “Flanker” có nguồn gốc từ Nga thì phiên bản mạnh nhất, “Ultimate Flanker” hiện đang có mặt ở Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Su-27CM3 của Trung Quốc được trang bị động cơ AL-31F (lực đẩy khoảng 27.560 Ibf), giống hệt động cơ trên Su-27 nguyên bản của Nga. Động cơ phản lực cánh quạt này do công ty Saturn của Nga phát triển, nổi tiếng với lực đẩy mạnh mẽ và độ tin cậy vượt trội. Ảnh: Động cơ AL-31F.
Su-27CM3 của Trung Quốc được trang bị động cơ AL-31F (lực đẩy khoảng 27.560 Ibf), giống hệt động cơ trên Su-27 nguyên bản của Nga. Động cơ phản lực cánh quạt này do công ty Saturn của Nga phát triển, nổi tiếng với lực đẩy mạnh mẽ và độ tin cậy vượt trội. Ảnh: Động cơ AL-31F.
Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Su-27CM3 phiên bản nội địa có một số sửa đổi và cải tiến để tăng hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng bảo trì. Những nâng cấp này thường được thiết kế để nâng cao khả năng hoạt động của máy bay và kéo dài tuổi thọ của máy bay. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Su-27CM3 phiên bản nội địa có một số sửa đổi và cải tiến để tăng hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng bảo trì. Những nâng cấp này thường được thiết kế để nâng cao khả năng hoạt động của máy bay và kéo dài tuổi thọ của máy bay. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng chú ý với máy bay chiến đấu Su-27SM3, đặc biệt là về hệ thống điện tử hàng không. Họ đã kết hợp các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhằm nâng cao khả năng nhận biết tình huống và hiệu quả chiến đấu. Những cải tiến này bao gồm màn hình đa chức năng tiên tiến, hệ thống điều khiển chuyến bay kỹ thuật số và hệ thống định vị được nâng cấp. Những cải tiến này cung cấp cho phi công khả năng kiểm soát vượt trội và thông tin chính xác hơn trong các nhiệm vụ. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng chú ý với máy bay chiến đấu Su-27SM3, đặc biệt là về hệ thống điện tử hàng không. Họ đã kết hợp các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhằm nâng cao khả năng nhận biết tình huống và hiệu quả chiến đấu. Những cải tiến này bao gồm màn hình đa chức năng tiên tiến, hệ thống điều khiển chuyến bay kỹ thuật số và hệ thống định vị được nâng cấp. Những cải tiến này cung cấp cho phi công khả năng kiểm soát vượt trội và thông tin chính xác hơn trong các nhiệm vụ. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Về vũ khí, Su-27SM3 của Trung Quốc được trang bị một loạt tên lửa không đối không và không đối đất tiên tiến, bao gồm các tên lửa không đối không PL-12 và PL-15 với tầm bắn ấn tượng và độ chính xác tuyệt đối. Nó cũng có thể được trang bị các loại đạn dẫn đường chính xác tiên tiến, giúp nâng cao khả năng thích ứng trong các tình huống chiến đấu. Ảnh: Phiên bản xuất khẩu của tên lửa PL-12 dưới cánh máy bay JF17 của Không quân Pakistan.
Về vũ khí, Su-27SM3 của Trung Quốc được trang bị một loạt tên lửa không đối không và không đối đất tiên tiến, bao gồm các tên lửa không đối không PL-12 và PL-15 với tầm bắn ấn tượng và độ chính xác tuyệt đối. Nó cũng có thể được trang bị các loại đạn dẫn đường chính xác tiên tiến, giúp nâng cao khả năng thích ứng trong các tình huống chiến đấu. Ảnh: Phiên bản xuất khẩu của tên lửa PL-12 dưới cánh máy bay JF17 của Không quân Pakistan.
Ảnh: 4 tên lửa PL-15 bên trong khoang vũ khí của máy bay Chengdu J-20..
Ảnh: 4 tên lửa PL-15 bên trong khoang vũ khí của máy bay Chengdu J-20..
Hệ thống radar trên Su-27SM3 của Trung Quốc cũng được nâng cấp đáng kể. Radar ban đầu đã được thay thế bằng radar quét mảng điện tử chủ động, giúp nâng cao phạm vi phát hiện, khả năng theo dõi mục tiêu được cải thiện và khả năng chống chịu mạnh mẽ trước các biện pháp đối phó điện tử. Bản nâng cấp này giúp tăng cường đáng kể khả năng của máy bay trong việc phát hiện và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Hệ thống radar trên Su-27SM3 của Trung Quốc cũng được nâng cấp đáng kể. Radar ban đầu đã được thay thế bằng radar quét mảng điện tử chủ động, giúp nâng cao phạm vi phát hiện, khả năng theo dõi mục tiêu được cải thiện và khả năng chống chịu mạnh mẽ trước các biện pháp đối phó điện tử. Bản nâng cấp này giúp tăng cường đáng kể khả năng của máy bay trong việc phát hiện và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Những cải tiến này đã giúp Su-27SM3 của Trung Quốc vượt trội hơn Su-27 của Nga nhờ tích hợp công nghệ và hệ thống tiên tiến. Với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, vũ khí tinh vi và khả năng radar vượt trội, máy bay này có lợi thế đáng kể trong cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất. Những nâng cấp này đảm bảo rằng biến thể của Trung Quốc có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn với hiệu suất cao hơn. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Những cải tiến này đã giúp Su-27SM3 của Trung Quốc vượt trội hơn Su-27 của Nga nhờ tích hợp công nghệ và hệ thống tiên tiến. Với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, vũ khí tinh vi và khả năng radar vượt trội, máy bay này có lợi thế đáng kể trong cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất. Những nâng cấp này đảm bảo rằng biến thể của Trung Quốc có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn với hiệu suất cao hơn. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status