Starbucks treo giải 10 triệu USD cho thiết kế cốc mới

Sau nhiều năm tìm cách chế tạo loại cốc mới thân thiện với môi trường, Starbucks gần như đã "bó tay" và nhờ đến ý tưởng từ cộng đồng.

Chuỗi cà phê nổi tiếng nhất thế giới Starbucks vừa thông báo sẽ thưởng 10 triệu USD cho ý tưởng tốt nhất thiết kế cốc cà phê dễ tái chế.
Cốc cà phê là một trong những nhân tố không nhỏ gây ô nhiễm môi trường. Phần lớn lượng cốc loại này thường được lót một lớp nhựa để giữ nhiệt cũng như giúp các thành phần bìa giấy của cốc vững hơn và không bị cà phê làm mềm.
Một chiếc cốc giấy pha nylon điển hình của Starbucks. Ảnh: CNN.
 Một chiếc cốc giấy pha nylon điển hình của Starbucks. Ảnh: CNN.
Tuy nhiên, chính lớp nhựa này làm cốc cà phê trở nên khó phân hủy hơn khi tái chế. Mất tới 20 năm để một chiếc cốc cà phê phổ biến có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên.
Mỗi năm có khoảng 600 tỷ cốc dạng này được phân phối trên phạm vi toàn cầu và Starbucks sử dụng khoảng 6 tỷ cốc trong số đó. Đây là lý do khiến Starbucks đã dành nhiều thời gian và nguồn lực để thiết kế dạng cốc mới, nhưng đến nay chưa đạt được cải thiện đáng kể có thể ứng dụng thực tiễn.
Năm 2008, hãng Starbucks đã đưa ra một vài mục tiêu táo bạo nhằm giảm ảnh hưởng tới môi trường. Năm 2010, hãng đã tuyên bố sẽ sử dụng 100% cốc có thể tái sử dụng và tái chế vào năm 2015. Thực tế, các tuyên bố này đã không thể thực hiện được.
Loại cốc hiện tại của Starbucks chỉ chưa khoảng 10% sợi tái chế và chỉ có thể tái chế ở những thành phố hiện đại, có "cơ sở vật chất phù hợp".
"Chúng tôi không hài lòng với những tiến triển đạt được, quá trình nghiên cứu đang không đủ nhanh", ông Colleen Chapman, Phó chủ tịch Starbucks phụ trách ảnh hưởng xã hội và phát triển bền vững toàn cầu, cho hay.
Ngoài giải thưởng 10 triệu USD dành cho cuộc thi thiết kế cốc kể trên, công ty này còn tự thử nghiệm lần thứ 13 với một loại cốc làm từ sợi thân thiện với môi trường về khả năng chịu nhiệt và chống rò rỉ ở nhiệt độ cao.
Starbucks cùng nhiều công ty khác đang chịu nhiều áp lực từ các tổ chức hoạt động môi trường về vấn đề sử dụng cốc khó phân hủy.
Dunkin' Donuts khẳng định vào tháng trước rằng hãng sẽ loại bỏ hoàn toàn cốc xốp nhựa vào đầu năm 2018 và sẽ bỏ hoàn toàn cốc xốp vào năm 2020. Toàn bộ lượng cốc này sẽ được thay thế bằng cốc giấy có thể tái chế.
McDonald's cũng khẳng định vào đầu năm sẽ loại bỏ hoàn toàn cốc xốp và thay thế toàn bộ bao bì, cốc giấy bằng những vật liệu thân thiện với môi trường vào năm 2025.

Dân bức xúc với resort Lancaster Nam Ô của chồng Hoa hậu Thu Thảo

(Kiến Thức) - Nhiều người dân làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã bức xúc, tập trung phản đối khi Tập đoàn Trung Thủy - doanh nghiệp nhà chồng Hoa hậu Thu Thảo tiến hành dựng rào chắn chặn lối xuống biển...

Thông tin trên nhiều tờ báo phản ánh, trưa 20/3, hàng chục người dân tập trung bên ngoài khu vực dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Lancaster Nam Ô Resort & Spa (hường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) để phản đối chủ đầu tư lập hàng rào chắn lối ra biển của họ.
Nhiều người cho rằng việc bít lối xuống biển của dân nếu không giải quyết sớm sẽ dẫn đến bức xúc của dân giống như các lối xuống biển tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Những sáng tạo có “1-0-2” với vỏ cốc cà phê Starbucks

(Kiến Thức) - Với tâm hồn nghệ thuật bay bổng, nữ họa sĩ trẻ Carrah Aldridge biến những vỏ cốc cà phê Starbucks thành tác phẩm hội họa đẹp mắt.

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks
 Với khả năng sáng tạo độc đáo, Carrah Aldridge - cô nàng sinh viên 19 tuổi đến từ Ohio, Mỹ  đã “trưng diện” bộ cánh mới đẹp long lanh cho cốc cà phê Starbucks trở nên sinh động. Và bộ sưu tập những cái cốc Starbucks độc nhất vô nhị của cô đã thu hút hàng nghìn lượt theo dõi trên trang Instagram.

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks-Hinh-2
Carrah sử dụng cả bút dạ và bút đánh dấu để vẽ những bức tranh sinh động. 

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks-Hinh-3
Một tác phẩm có thể mang một tông màu chủ đạo hoặc kết hợp thật sặc sỡ nhiều chi tiết. 

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks-Hinh-4
Kiệt tác nổi tiếng nhất của Carrah thu hút hơn 12 nghìn lượt like. 

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks-Hinh-5
Nàng tiên cá được trưng diện áo mới và đổi màu tóc cực tông xuyệt tông với khung nền xung quanh. 

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks-Hinh-6
Việc "hóa trang" nàng tiên cá ở vỏ cốc cà phê Starbucks giúp nữ họa sĩ trẻ thu hút tới hơn 66 nghìn người theo dõi trên Instagram. 

Nhung sang tao co “1-0-2” voi vo coc ca phe Starbucks-Hinh-7
Thậm chí Carrah còn nhận được sự chú ý của nhiều bạn trẻ yêu thích hội họa và cả những tín đồ cà phê Starbucks trên khắp thế giới.