Slovakia: Đặt hàng 5 năm mới nhận chiếc F-16 đầu tiên

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, quá trình sản xuất tiêm kích F-16 cho Slovakia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi... dịch COVID-19.

Tổng cộng, Bratislava đã đặt mua 14 máy bay và vẫn chưa biết tới bao giờ hợp đồng này được hoàn tất. Nhà máy của Lockheed Martin đã sản xuất ra chiếc F-16 Block 70 đầu tiên cho Slovakia từ loạt 14 máy bay được đặt mua vào ngày 12 tháng 12 năm 2018 trong khuôn khổ hợp đồng tổng cộng trị giá 1,8 tỷ Đô la. Việc hoàn thiện máy bay đã được báo cáo bởi Bộ Quốc phòng Slovakia và đã diễn ra dưới sự chứng kiến của người đứng đầu cơ quan này, Martin Sklenar.

Tuy nhiên, việc máy bay được lắp ráp xong không có nghĩa là nó sẽ được giao ngay cho quốc gia đặt mua, và còn hơn nữa, không có nghĩa rằng nó đã sẵn sàng hoạt động. Việc đạt được tiêu chuẩn này dự kiến sẽ chỉ xảy ra vào tháng 10 năm nay. Nhưng việc đưa vào hoạt động cũng chưa có nghĩa rằng máy bay sẽ được giao cho Không quân Slovakia ngay lập tức. Theo thông báo chính thức, việc giao máy bay sẽ chỉ bắt đầu từ quý 2 năm 2024.

Slovakia: Dat hang 5 nam moi nhan chiec F-16 dau tien
 Tiêm kích F-16 Block 70 được Lockheed Martin sản xuất cho Slovakia.
Việc thực hiện hợp đồng sẽ kéo dài bao lâu vẫn chưa được công khai. Vấn đề là khi Bratislava ký hợp đồng bốn năm trước, thời hạn cuối cùng đã được xác định là cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc di chuyển việc sản xuất máy bay tiêm kích từ Texas đến một cơ sở mới tại Nam Carolina, trùng với đại dịch, đã làm quá trình hoàn tất hợp đồng bị kéo dài. Và hiện nay, việc đạt được con số mục tiêu 48 máy bay mỗi năm tại nhà máy mới ở Greenville chỉ có thể được đạt được vào năm 2025.

Trong suốt nửa cuối năm 2023, Lockheed Martin dự định sản xuất thêm 5-8 máy bay. Tất nhiên, không phải tất cả chúng sẽ được dành cho Slovakia, vì tổng lượng đơn đặt hàng cứng trên F-16 là 136 máy bay với khả năng mở rộng lên 148 chiếc và thời hạn hoàn thành đến năm 2027-2028.

Trong bối cảnh thiếu hụt vũ khí ở quy mô toàn cầu như hiện nay, nhiều quốc gia đã rơi vào cảnh "không còn hàng sử dụng" - khi những vũ khí cũ đã hết niên hạn, trong khi vũ khí thay thế vẫn chưa thể được sản xuất xong.
Khác với các loại phương tiện mặt đất như xe tăng hay thiết giáp, máy bay chiến đấu là loại vũ khí kỹ thuật cực cao, đòi hỏi khắt khe về mặt an toàn khi vận hành. Điều này đồng nghĩa với việc, ngay khi các chiến đấu cơ "hết hạn sử dụng" theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sẽ rất khó để các quốc gia sở hữu chúng có thể kéo dài thời hạn. Trong trường hợp hãn hữu, niên hạn của máy bay chiến đấu sẽ có thể được kéo dài, nhưng khi đó, các chiến đấu cơ "quá tuổi" này sẽ không thể đạt được hiệu suất như của nhà sản xuất công bố, chúng sẽ có tốc độ bay chậm hơn, góc tấn kém hơn, khả năng vặn xoắn suy giảm, khả năng mang vác vũ khí bị hạn chế,... trực tiếp ảnh hưởng tới hiệu quả chiến đấu.

Không vượt qua được “lò vôi” Rabotino, Ukraine chuyển sang làng Verbovoe

Các phóng viên trang WarGozno của Nga cho biết, do không thể vượt qua “cửa tử” Rabotino, Quân đội Ukraine đã mở rộng hướng tiến công sang phía bên trái và họ đã tiến đến rìa tây bắc làng Verbovoye.

Khong vuot qua duoc “lo voi” Rabotino, Ukraine chuyen sang lang Verbovoe

Trong những ngày gần đây, Quân đội Ukraine đã gia tăng các hoạt động quân sự trên hướng Zaporozhye, khi sử dụng sự hỗ trợ của pháo binh, cố gắng tấn công các vị trí của Nga ở phía nam làng Rabotino. Tuy nhiên, cuộc tấn công không mang lại kết quả như mong đợi.

Ukraine chậm nhận tiêm kích F-16 vì... F-35 bàn giao chậm

Không quân Đan Mạch quyết định hoãn chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine vì các bản cập nhật của F-35 gặp vấn đề, khiến việc chuyển giao bị chậm.

Tạp Chí Quốc phòng Ukraine cho biết, Đan Mạch dự định chuyển giao cho Không quân Ukraine 19 máy bay tiêm kích đa chức năng F-16 của Lockheed Martin. Tuy nhiên, công ty đang gặp vấn đề với việc cập nhật Công nghệ Cập nhật 3 (TR-3) cho máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 của mình. Do đó, việc giao máy bay đã được cập nhật này đã bị trì hoãn từ mùa xuân năm nay, trước tiên vào tháng 4, sau đó lại trì hoãn đến tháng 6 năm 2024.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch trước đó cho biết, việc chuyển giao lô máy bay F-35 thứ hai cho không quân nước này, mà trước đó được lên kế hoạch vào mùa xuân năm 2024, sẽ bị trễ đến mùa thu. Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen thông báo. Ông nói: "Tất nhiên, điều này làm tôi rất phiền lòng, bởi vì không quân Đan Mạch cần những máy bay tiên tiến này để giải quyết các nhiệm vụ ở cả mức quốc gia và quốc tế".

Ukraine cham nhan tiem kich F-16 vi... F-35 ban giao cham
 Tiêm kích F-16 của Không quân Đan Mạch với màu sơn cực kỳ đặc biệt.
Theo Poulsen, ông sẽ bàn bạc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin để xem xét các giải pháp có thể có về việc trễ giao máy bay F-35 cho Đan Mạch.

Tuy nhiên, theo thông báo của cơ quan quốc phòng Đan Mạch, có một điều quan trọng cần lưu ý rằng theo đánh giá của lực lượng vũ trang, Đan Mạch vẫn có thể tiếp tục đào tạo các phi công Ukraine trên máy bay tiêm kích đa chức năng F-16 và việc trễ giao máy bay F-35 sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Đan Mạch đối với NATO.

Như đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh trước đó, Đan Mạch dự định chuyển giao cho Ukraine 19 máy bay tiêm kích F-16, và đã có kế hoạch cụ thể về việc giao những máy bay này cho Không quân Ukraine - sáu máy bay sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2023, sáu máy bay nữa vào năm 2024 và bảy máy bay còn lại vào năm 2025.

Việc chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine đang được nhiều quốc gia NATO ủng hộ, tuy nhiên quá trình đào tạo phi công cho các tiêm kích F-16 của Kiev trong tương lai lại được đánh giá là sẽ tốn kém và mất thời gian hơn rất nhiều.