Siết kiểm tra trị giá xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam

(Kiến Thức) - Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan; yêu cầu các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ôtô nhập khẩu; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…
Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ôtô nhập khẩu về Việt Nam.
Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan mặt hàng ôtô nhập khẩu về Việt Nam. 
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố thường xuyên rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu rủi ro về trị giá đối với mặt hàng xe ôtô nhập khẩu. Thực hiện đề xuất xây dựng bổ sung ngay đối với model, nhãn hiệu mới phát sinh làm cơ sở để cơ quan Hải quan so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan theo quy định; chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cục, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 8/2, cả nước nhập khẩu 29 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 925.000 USD. Bình quân mỗi xe có giá khoảng 34.300 USD (chưa tính các khoản thuế). Trong khi đó, tháng 1/2017 cả nước nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD.
Nguyên nhân khiến lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm chủ yếu do vướng mắc liên quan đến thực hiện Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh ôtô, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Trong đó, 2 điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp nhập khẩu là cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.

Ford Everest sẽ có phiên bản Raptor giống bán tải Ranger?

(Kiến Thức) - Nối tiếp mẫu xe bán tải Ranger, Ford có thể sẽ sản xuất một phiên bản hiệu năng cao Raptor cho chiếc SUV Ford Everest. Đây là tuyên bố của một số nhân sự cấp cao của Ford tại Úc.

Ông Jamal Hameedi hiện đang là kỹ sư trưởng của phụ trách bộ phận hiệu suất cao của Ford - Ford Performance cho biết với trang Drive đến từ Úc rằng: "Sẽ không có lý do gì mà chúng tôi sẽ không làm một phiên bản hiệu năng cao Raptor cho chiếc SUV Everest. Mẫu bán tải F-150 Raptor ban đầu đã thành công vượt xa sự mong đợi và Ford Ranger Raptor".

Xe ôtô thể thao Honda NSX phong cách chiến đấu cơ

 Được sản xuất tại Mỹ với tên gọi Acura NSX, tại các nước châu Á, mẫu thể thao đường phố có tên Honda NSX. Chiếc hybrid sở hữu động cơ V6 3.5 lít tăng áp, tổng công suất 573 mã lực.

Mặc dù được sản xuất tại Mỹ, nhưng mẫu Honda Acura NSX được công nhận là một trong số những xe thể thao có lượng người hâm mộ đông nhất Nhật Bản (được bán dưới tên gọi Honda NSX).
Mặc dù được sản xuất tại Mỹ, nhưng mẫu Honda Acura NSX được công nhận là một trong số những xe thể thao có lượng người hâm mộ đông nhất Nhật Bản (được bán dưới tên gọi Honda NSX).

Ôtô nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam chạy nghị định 116?

(Kiến Thức) - Trong số hơn 13 nghìn xe nguyên chiếc nhập khẩu về trong tháng 12/2017 có tới 8.070 xe từ Thái Lan. Đây được xem là động thái nhập khẩu gấp rút nhằm "chạy" trước Nghị định 116.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 12 đã có hơn 13 nghìn ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu vào nước ta. Lượng xe ôtô nhập khẩu này tăng hơn 112% về số lượng (tháng 11/2017 chỉ có 6.422 xe) và gần 100% về giá trị so với tháng trước. Như vậy, trong năm 2017, cả nước đã nhập khẩu 97.231 xe ôtô nguyên chiếc các loại với giá trị hơn 2,2 tỷ USD. Lượng xe nhập khẩu trong năm 2017 giảm 13,6% về giá trị và 6,1% về lượng so với năm 2016.

BAIC Changhe Q7 “nhái” Range Rover giá chỉ 321 triệu đồng

(Kiến Thức) - Mẫu xe Changhe Q7 là sản phẩm mới của tập đoàn ôtô BAIC, Trung Quốc. Mặc dù cái tên gợi nhớ đến SUV Audi Q7, nhưng thiết kế của xe khá giống một chiếc Land Rover Range Rover.

Là một thương hiệu nổi tiếng, hãng xe địa hình Anh Quốc Land Rover cùng chi nhánh xe sang Range Rover khá được ưa chuộng trong giới nhà giàu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà những sản phẩm của họ thường xuyên bị các công ty Trung Quốc nhái lại thiết kế.

Là một thương hiệu nổi tiếng, hãng xe địa hình Anh Quốc Land Rover cùng chi nhánh xe sang Range Rover khá được ưa chuộng trong giới nhà giàu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà những sản phẩm của họ thường xuyên bị các công ty Trung Quốc nhái lại thiết kế.

Bài toán Nghị định 116 có được giải trước thềm 2018?

(Kiến Thức) - Những quy định trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP khiến ôtô nhập bị đội chi phí lên cả trăm triệu đồng, thay vì được giảm theo các quy định mới từ 2018.

Những quy định mới về nhập khẩu ôtô có trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu mà hơn thế nữa, còn có những quy định thực sự gây “trở ngại” cho việc nhập khẩu ôtô mới (chưa qua sử dụng). Vướng mắc liên quan đến các thủ tục này khiến hàng loạt các thương hiệu ôtô hiện có mặt tại Việt Nam như Toyota, Ford… đã tạm dừng nhập khẩu xe, do không thể đáp ứng nổi các yêu cầu mới.