Sau khi hoàng đế băng hà, các phi tần và cung phi bị bắt phải chôn cất

Như chúng ta đã biết, thời xa xưa, người ta sử dụng phương pháp chôn cất bằng đất sau khi chết, ban đầu chỉ cần đào hố chôn xác là đủ, nhưng cùng với sự phát triển của thời đại, văn hóa tang lễ đã thay đổi.

Sau này, khi mức sống ngày càng dư dả hơn, văn hóa mai táng xuất hiện, tức là khi người chết được chôn trong lăng mộ, các hiện vật, gia súc hoặc người sống được chôn cùng với người đã khuất.

Những đồ vật hiến tế này sau này đã cung cấp rất nhiều tư liệu để các nhà khảo cổ học của chúng ta nghiên cứu lịch sử.

Ảnh minh họa.

Thời xa xưa, việc chôn cất người sống là rất phổ biến, đặc biệt trong giới quý tộc hoàng gia, ví dụ như khi hoàng đế băng hà, sẽ có một số lượng lớn phi tần và cung phi chôn cất cùng. Nhưng có một phát hiện kỳ lạ, tại sao những thê thiếp được chôn cất đều phải tách chân ra?

Trong văn hóa chôn cất, hầu hết những người chết là phụ nữ, thê thiếp của hoàng đế và cung phi, thậm chí là người hầu của các quan đại thần có địa vị.

Mặc dù dùng người sống để chôn cất nhưng không phải triều đại nào cũng có, trước thời nhà Tần thì loại hình văn hóa này thịnh hành, đến đời nhà Tần, Tần Thủy Hoàng đã bãi bỏ văn hóa tàn độc này, sau khi chết thì sử dụng đất nung là chiến binh và ngựa. Nhưng sau thời nhà Tần, văn hóa chôn cất một lần nữa xuất hiện trong lịch sử, và nó đã bị xóa bỏ sau vài nghìn năm.

Chế độ chôn sống là một minh chứng tàn khốc cho địa vị thấp bé của người phụ nữ trong xã hội xưa, họ không có sự tự do và không thể tự chọn lựa hạnh phúc cho chính mình.

Sau đó trong quá trình nghiên cứu khảo cổ học, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hiện tượng kỳ lạ. Ở một số ngôi mộ cổ, quan tài của chủ nhân được đặt ở chính giữa, ở các gian bên có nhiều xương cốt, những mảnh xương này đương nhiên là của người được chôn cất cùng. Tuy nhiên, khi các nhà khảo cổ tiến hành nghiên cứu, họ phát hiện thấy xương của một số phi tần trong lăng tẩm bị tách rời chân.

Khuôn mặt cũng lộ ra vẻ gớm ghiếc, điều này cho thấy lúc đó họ đã trải qua bao nhiêu đau đớn. Sau khi phân tích, cuối cùng chúng ta cũng biết họ đã trải qua những gì trước khi chết.

Trước khi các phi tần hoặc cung phi này được chôn cất trong lăng, chân của họ sẽ bị gãy, vì vậy họ sẽ không được di chuyển sau khi chôn cất trong lăng.

Rồi họ sẽ chết sớm vì đau đớn. Theo quan niệm, người bị chôn cất trong lăng mộ nếu trong tình trạng khỏe mạnh, họ có thể phá hủy lăng mộ của hoàng gia, điều này tuyệt đối không được phép.

Vì vậy, chân của họ bị gãy, khi bị đau dữ dội, khuôn mặt của họ sẽ rất đau đớn và trông thật gớm ghiếc.

Phải nói rằng phong tục chôn cất này thực sự rất tàn nhẫn đối với phụ nữ thời xưa.

Địa vị của phụ nữ thời cổ đại không cao, sau khi trở thành nạn nhân của hoàn cảnh này, họ sẽ còn bị hành hạ đau đớn, và không biết đã có bao nhiêu phụ nữ từng bị hủy diệt.

Bây giờ chúng ta đã phát triển, địa vị của phụ nữ đã nâng cao, nam nữ bình đẳng, phụ nữ không cần phải là chư hầu của đàn ông nữa, phụ nữ có thể tự sinh tồn.

Bất ngờ công dụng “hộ giáp” mà phi tần nhà Thanh đeo không rời

Vào thời phong kiến, phi tần nhà Thanh thường đeo móng tay giả hay còn gọi "hộ giáp". Chúng được làm bằng vàng, bạc, ngọc trai, mai rùa... Ngoài vai trò thẩm mỹ, "hộ giáp" của phi tần có tác dụng "đặc biệt".

Bat ngo cong dung “ho giap” ma phi tan nha Thanh deo khong roi
Cuộc sống của phi tần nhà Thanh ở Trung Quốc thời phong kiến là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo đó, khi xem những bộ phim cổ trang, công chúng ấn tượng trước dung mạo xinh đẹp của họ cũng như những phụ kiện mà phi tần đeo trên người. Trong số này, "hộ giáp" mà các phi tần thường đeo gây nhiều tò mò. 

Cánh đồng Chum ở Lào: Bình rượu của người khổng lồ hay quan tài?

Cánh đồng Chum ở vùng núi phía bắc Lào là một trong những địa điểm khảo cổ bí ẩn nhất Đông Nam Á với hàng nghìn chiếc chum đá cổ nằm rải rác khắp thung lũng...

Trên cao nguyên Xiangkhouang, Lào, ẩn mình giữa những ngọn đồi xanh mướt là một di sản bí ẩn thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới: Cánh đồng chum. Nơi đây sở hữu hàng nghìn chiếc chum đá khổng lồ với kích thước và hình dạng khác nhau, rải rác trên một diện tích rộng lớn.

Được chạm khắc từ đá nguyên khối, chúng có chiều cao và chiều rộng thay đổi từ 1-3 mét (3-10 ft), với những chiếc chum cao hơn thường nặng tới 30 tấn. Hầu hết chúng đều có hình trụ với đáy rộng và đỉnh nhỏ hơn, cho thấy chúng có thể có nắp đậy, mặc dù một số ít được tìm thấy còn nguyên vẹn. Một chiếc chum thậm chí còn có một bức phù điêu được chạm khắc phức tạp mô tả nhân vật “người ếch” bí ẩn.