Sau COVID-19, xe đạp bán chạy hơn cả ôtô và xe máy

(Kiến Thức) - Chính phủ các quốc gia trên thế giới khuyến khích người dân các thành phố lớn sử dụng xe đạp đi làm nhằm để hạn chế khả năng lây lan dịch, chính vì vậy mức tiêu thụ phương tiện xanh này cũng tăng cao.

 
Giữa bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng tới việc đưa nền kinh tế trở lại guồng quay bình thường khi đại dịch COVID-19 đang dần hạ nhiệt, việc sử dụng xe đạp để di chuyển đang được khuyến khích như một phương tiện thay thế cho những lựa chọn đông đúc như tàu hoặc xe bus.
Người dân ở Anh đang được chính phủ nước này khuyến khích di chuyển bằng xe đạp, dù cho trước đây đạp là phương tiện ít được sử dụng nhất tại xứ sở sương mù. Thậm chí một gói cứu trợ có giá trị lên tới 308 triệu USD cũng đã được tung ra nhằm để khuyến khích người dân hạn chế đi lại bằng các phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy, tàu và xe bus.
Sau COVID-19, xe dap ban chay hon ca oto va xe may
 Chính phủ các quốc gia trên thế giới khuyến khích người dân các thành phố lớn sử dụng xe đạp đi làm nhằm để hạn chế khả năng lây lan dịch.
Một số thành phố khác ở nước Mỹ như San Francisco và Denver cũng đã đóng cửa một số tuyến đường dành cho ôtô; mở rộng vỉa hè và làn đường xe đạp. Không chỉ tại Mỹ, tại châu Âu, chính quyền và người dân nhiều thành phố cũng đang tìm đến những chiếc xe đạp thay thế cho các phương tiện vận tải công cộng. Giới chức Paris (Pháp) cho biết có thể sẽ trợ cấp 50 euro (gần 55 USD) cho mỗi người sử dụng xe đạp để di chuyển sau khi dỡ bỏ lệnh giới nghiêm.
Trong khi đó tại Đức, thay vì áp dụng các biện pháp phức tạp, hội đồng của quận Friedrichshain-Kreuzberg chỉ đơn giản vẽ những đường vạch kẻ màu vàng lấy từ làn đường ôtô để phân luồng. Đây được coi là phương pháp có chi phí thấp, đơn giản và tiện lợi, tạo ra sự khác biệt ngay lập tức.
Sau COVID-19, xe dap ban chay hon ca oto va xe may-Hinh-2
 Tại châu Âu, chính quyền và người dân nhiều thành phố cũng đang tìm đến những chiếc xe đạp thay thế cho các phương tiện vận tải công cộng.
Các sáng kiến tương tự đang xuất hiện ở nhiều nơi khác. Các quan chức ở Lima (Peru), Barcelona (Tây Ban Nha), và Milan của Italy, cũng đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng làn đường dành cho xe đạp hoặc lấy không gian từ làn xe ô tô hay các địa điểm đỗ xe hiện tại.
Chủ tịch Liên đoàn xe đạp tại châu Âu Morton Kabell, cho biết: "Việc sử dụng xe đạp làm phương tiện khi di chuyển sẽ thân thiện hơn với môi trường, và là lựa chọn cần thiết để đưa các thành phố trở lại trạng thái hoạt động bình thường".
Sau COVID-19, xe dap ban chay hon ca oto va xe may-Hinh-3
 Việc sử dụng xe đạp làm phương tiện khi di chuyển sẽ thân thiện hơn với môi trường và cũng tốt hơn cho sức khoẻ, nhằm tránh dịch bệnh.
Theo chuyên gia này, khi dịch bệnh vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn, có nhiều người sẽ quan ngại khi phải di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, trong khi hầu hết các thành phố vốn đã quá tải với lưu lượng xe hơi cá nhân mỗi ngày. Ngoài ra, Chủ tịch Kabell cũng khuyến khích người dân sử dụng xe đạp điện cho những người phải đi làm xa hoặc phải di chuyển trên những đoạn đường có nhiều đồi núi.
Doanh số toàn cầu của hãng xe đạp điện VanMoof, Hà Lan đã tăng 48% trong giai đoạn cuối tháng 2 tới giữa tháng 3 trong khi doanh số tại Anh Quốc nói chung nhảy 184% giữa tháng 2 và 4. Bộ trưởng Bộ GTVT nước này khuyến khích người dân nên đi bộ hoặc đạp xe tới nơi làm việc thay vì sử dụng các phương tiện công cộng, vừa để hạn chế khả năng lây lan dịch vừa để đảm bảo nhu cầu sử dụng dự kiến tăng cao khi các cơ sở kinh doanh trong cả nước mở cửa vận hành trở lại.
Sau COVID-19, xe dap ban chay hon ca oto va xe may-Hinh-4
 Ngoài yếu tố tự bảo vệ bản thân khỏi khả năng lây nhiễm COVID-19, người dùng xe đạp còn "một công đôi việc" trau dồi sức khỏe.
"Người dân không dễ thay đổi thói quen di chuyển, tuyến đường mà họ sử dụng hàng ngày. Tuy vậy, COVID-19 đã buộc họ phải tập làm quen với môi trường mới", nhà đồng sáng lập của VanMoof là Taco Carlier chia sẻ với Reuters. Do VanMoof bán xe online và giao hàng từ xa ngay từ khi đi vào vận hành, họ không hề bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Ngoài yếu tố tự bảo vệ bản thân khỏi khả năng lây nhiễm COVID-19, người dùng xe đạp còn "một công đôi việc" trau dồi sức khỏe – yếu tố bất chợt được quan tâm hàng đầu trong tình cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Bên cạnh đó, xe đạp cũng hạn chế tối đa việc người dùng phải tiếp xúc với người khác trong khi xe máy yêu cầu đổ xăng, đồng thời kích thước nhỏ nhắn hơn xe máy cũng giúp xe đạp len lỏi trong các con phố chật hẹp hiệu quả hơn, yếu tố đỗ xe cũng dễ dàng hơn.
Tại Việt Nam, trong bối cảnh này, xe đạp có thể là một phương tiện thay thế hiệu quả, ít nhất là cho việc di chuyển ở các cự ly gần. Ngoài lý do sức khỏe, việc đề xuất các giải pháp di chuyển an toàn là điều cần thiết để nhanh chóng khởi động lại các hoạt động kinh tế.

Xe đạp bằng vàng giá 7,6 tỷ, siêu xe Ferrari chạy “mất dép“

(Kiến Thức) - Chiếc xe đạp mạ vàng 24 cara mới có mức giá khoảng 250.000 bảng Anh (khoảng 7,6 tỷ đồng), đắt hơn cả siêu xe Ferrari này là sản phẩm của công ty Goldgenie tại London, Anh quốc. 

Xe dap bang vang gia 7,6 ty, sieu xe Ferrari chay “mat dep“
Chiếc xe đạp mạ vàng có giá lên gần 8 tỷ đồng này chỉ dành cho giới siêu giàu. Frank Fernando, Giám đốc Goldgenie, cho biết, chiếc xe giống như một tác phẩm điêu khắc ấn tượng nhất trên thế giới. Toàn bộ chiếc xe đạp đều được mạ vàng, bao gồm cả bánh xích, tay cầm và nan hoa.

Ra mắt Alfa Romeo Giulia và Stelvio Quadrifoglio 2020 mới

(Kiến Thức) - Sau khi ra mắt Giulia GTA và GTAm bản nâng cấp giữa vòng đời cho các phiên thấp hơn, thương hiệu Alfa Romeo cũng đã ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời dành cho Giulia Quadrifoglio và Stelvio Quadrifoglio.

Ra mat Alfa Romeo Giulia va Stelvio Quadrifoglio 2020 moi

Trên phiên bản facelift này, Alfa Romeo đã không đưa ra bất kỳ sự nâng cấp nào cho động cơ. Cả hai mẫu xe Alfa Romeo Giulia và Stelvio Quadrifoglio 2020 mới vẫn được trang bị động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 2,9 lít có sức mạnh 510 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm.

Khó tin với những chiếc xe đạp kỳ lạ nhất thế giới

(Kiến Thức) - Những chiếc xe đạp kỳ lạ này không chỉ độc đáo về kiểu dáng, mà chất liệu làm nên chúng cũng khiến bất kỳ ai nhìn vào đều phải bất ngờ bởi sự sáng tạo mang tính tương lai.

Kho tin voi nhung chiec xe dap ky la nhat the gioi
Chiếc xe đạp độc đáo HMK 561 này sở hữu thiết kế lạ mắt và có phong cách tối giản nhất có thể. Chiếc xe đạp kỳ lạ này được làm hoàn toàn từ sọi carbon đắt tiền thường chỉ thấy ở các siêu xe nổi tiếng thế giới.

Xe đạp điện tại Việt Nam sắp bị quản lý như xe máy

(Kiến Thức) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề nghị sửa quy định trong Luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Theo Quy chuẩn Việt Nam số 68:2013/BGTVT của Bộ Giao thông vận, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân không lớn hơn 40 kg.

Mercedes-Benz SLR McLaren màu sơn Elfenbein độc nhất thế giới

(Kiến Thức) - Mercedes SLR McLaren từng là “đứa con chung” của hai thương hiệu xe đình đám McLaren và Mercedes-Benz, vì vậy việc phát triển một dự án kết hợp giữa hai hãng phần nào đơn giản hơn nhiều so với thời điểm hiện tại.
 

Mercedes-Benz SLR McLaren mau son Elfenbein doc nhat the gioi

Siêu xe Mercedes SLR McLaren chính thức được sản xuất và bán ra vào năm 2003 và kết thúc dây chuyền vào năm 2010. Trong vòng đời 7 năm của mình, đã có 2,157 chiếc xe được bán ra ở hai phiên bản coupe và roadster. Chiếc xe được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Mercedes 300 SLR từ thế kỉ trước với màu sắc bạc truyền thống đã gắn bó với thương hiệu Mercedes từ bấy lâu nay.