Sập đường hầm ở Ấn Độ: Sau 2 tuần vẫn chưa thể đưa 41 công nhân ra

Sau 2 tuần xảy ra vụ sập đường hầm cao tốc tại bang Uttarakhand của Ấn Độ, các nỗ lực cứu hộ vẫn chưa thể đưa 41 công nhân bị mắc kẹt ra ngoài.

Sap duong ham o An Do: Sau 2 tuan van chua the dua 41 cong nhan ra
Hoạt động cứu hộ tại hiện trường vụ sập đường hầm ở bang Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 22/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 25/11, lực lượng cứu hộ đã triển khai tới hiện trường máy đào mới nhằm tạo một trục thẳng đứng xuống phía dưới đường hầm, sau những nỗ lực mở đường khác gặp chướng ngại vật khi chỉ còn cách những người mắc kẹt vài mét.
Theo tính toán của các kỹ sư, trục thẳng đứng nói trên cần sâu khoảng 89m để đảm bảo an toàn cho những người mắc kẹt bên dưới, trong bối cảnh nền đất này đã bị sập lún. Vụ sập xảy ra ở khu vực núi Himalaya nên địa hình rừng núi cũng là một cản trở đối với công tác cứu hộ.
Các kỹ sư đã điều khiển đặt một đường ống kim loại xuyên qua 57m đất đá, xi măng, các thanh kim loại và máy móc xây dựng bị chôn vùi dưới đất. Ở vị trí cách nơi những người công nhân đang mắc kẹt khoảng 9m, hoạt động đào bằng máy khoan khổng lồ đã phải tạm dừng, trong khi rất khó thao tác các thiết bị khoan cắt để tạo khoảng trống đủ rộng cho một người bò qua giữa các dầm kim loại ngổn ngang. Một nhóm cứu hộ cũng đã triển khai đào ở vị trí thứ ba xa hơn, cách khoảng 480m.
Ông Arnold Dix, Chủ tịch Hiệp hội quốc tế về đường hầm và không gian dưới mặt đất cho biết máy đào chính đã bị hỏng khiến việc đào bới bị gián đoạn, tuy nhiên ông tin tưởng vẫn còn nhiều cách để tiếp cận được vị trí của những người công nhân và đưa họ ra ngoài an toàn.
Kể từ khi đường hầm bị sập ngày 12/11, các nỗ lực giải cứu diễn biến chậm, phức tạp khi đất đá tiếp tục sập xuống, các máy khoan hạng nặng quan trọng liên tục bị trục trặc hoặc hỏng. 
Lực lượng không quân đã 2 lần thả hàng cứu trợ xuống cho những người mắc kẹt. Xe cứu thương vẫn túc trực tại hiện trường, trong khi một bệnh viện dã chiến đã được bố trí để sẵn sàng tiếp nhận những người mắc kẹt.
Hôm 21/11, lực lượng cứu hộ đã lần đầu tiên nhìn thấy những người công nhân mắc kẹt phía dưới nhờ hình ảnh ghi lại bởi máy quay nội soi mà lực lượng này thả xuống dọc theo đường ống hẹp chuyên dùng để chuyển khí oxy, thực phẩm, nước uống cho những người ở dưới. 41 công nhân vẫn sống sót trong đoạn đường hầm bị sập dài khoảng 2km, cao khoảng 8,5m.
Từ đó đến nay, lực lượng chức năng nhiều lần hi vọng có thể tạo đột phá trong vài giờ. Tuy nhiên, một tuyên bố của chính quyền nêu rõ, các kế hoạch có thể thay đổi bất cứ lúc nào, do lỗi kỹ thuật, địa hình vùng núi và các tình huống khẩn cấp khó lường khác.

Triều Tiên “xử” quan chức phụ trách bãi thử hạt nhân Punggye-ri ?

Theo Nhật báo Asahi Shimbun dẫn lời người Triều Tiên đào tẩu, Bình Nhưỡng đã cách chức quan chức phụ trách bãi thử hạt nhân Punggye-ri và hành quyết nhân vật này.

Park In Young – tên có thể bị thay đổi tùy theo bản dịch và phiên âm – là lãnh đạo Cục 131, đơn vị trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền, phụ trách việc giám sát các cơ sở quân sự như bãi thử hạt nhân Punggye-ri và trạm phóng vệ tinh Sohae.
Ảnh: The Sun.
Ảnh: The Sun. 

Cận cảnh vụ sập đường hầm Nhật Bản

Ít nhất 5 người thiệt mạng do mắc kẹt trong xe và nhiều phương tiện bị bốc cháy khi đoạn đường hầm Sasago (Nhật Bản) bị sập sáng 2/12. Ngoài ra còn nhiều người bị mất tích trong đoạn đường sập đang được tìm kiếm.
Ít nhất 5 người thiệt mạng do mắc kẹt trong xe và nhiều phương tiện bị bốc cháy khi đoạn đường hầm Sasago (Nhật Bản) bị sập sáng 2/12. Ngoài ra còn nhiều người bị mất tích trong đoạn đường sập đang được tìm kiếm.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương, ở đường hầm Sasago, cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km về phía Tây. Một đoạn đường hầm bê tông dày 20 cm, dài khoảng 50 - 60 m bị sập khi nhiều phương tiện đang lưu thông.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8 h giờ địa phương, ở đường hầm Sasago, cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km về phía Tây. Một đoạn đường hầm bê tông dày 20 cm, dài khoảng 50 - 60 m bị sập khi nhiều phương tiện đang lưu thông.