Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Quân đội Mỹ bán Humvee "hàng bãi", Việt Nam có nên quan tâm?

06/02/2021 13:15

Humvee đã trở thành một biểu tượng của Quân đội Mỹ từ thập niên 1980; hiện nay Quân đội Mỹ đang dư thừa một số lượng lớn xe Humvee đã qua sử dụng và đã có 23 nước đăng ký mua.

Tiến Minh

Xe bọc thép Mỹ đâm thẳng vào thiết giáp BTR-80 Nga tại Syria

Soi siêu xe thay thế thiết giáp Humvee trong Quân đội Mỹ

Hé lộ nguồn gốc xe thiết giáp Đông phong Trung Quốc luôn tự hào

Choáng với cách Quân đội Lybia biến Humvee thành pháo tự hành

Những chiếc xe địa hình quân sự Humvee của quân đội Mỹ, chắc chắn được quân đội nước ngoài ưa thích - đặc biệt là khi chúng nằm trong diện "miễn phí". Từ năm 2012 đến 2018, đã có 23 quốc gia yêu cầu mua 16.005 chiếc Humvee đã qua sử dụng; Trung Đông và Châu Phi chiếm 75% nhu cầu.
Những chiếc xe địa hình quân sự Humvee của quân đội Mỹ, chắc chắn được quân đội nước ngoài ưa thích - đặc biệt là khi chúng nằm trong diện "miễn phí". Từ năm 2012 đến 2018, đã có 23 quốc gia yêu cầu mua 16.005 chiếc Humvee đã qua sử dụng; Trung Đông và Châu Phi chiếm 75% nhu cầu.
Theo báo cáo của Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ (GAO), Lầu Năm Góc chỉ chấp thuận chuyển giao 7.612 chiếc Humvee đã qua sử dụng; và đã có 3.812 chiếc được chuyển giao, tức khoảng 1/4 số xe được yêu cầu.
Theo báo cáo của Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ (GAO), Lầu Năm Góc chỉ chấp thuận chuyển giao 7.612 chiếc Humvee đã qua sử dụng; và đã có 3.812 chiếc được chuyển giao, tức khoảng 1/4 số xe được yêu cầu.
Về lý thuyết, chương trình bán hàng vũ khí dư thừa (còn gọi là chương trình EDA), được cho là đôi bên cùng có lợi. EDA giúp Quân đội Mỹ loại bỏ các thiết bị dư thừa, giảm kinh phí niêm cất; đồng thời "mua tình bạn" với các quốc gia đồng minh và thân Mỹ.
Về lý thuyết, chương trình bán hàng vũ khí dư thừa (còn gọi là chương trình EDA), được cho là đôi bên cùng có lợi. EDA giúp Quân đội Mỹ loại bỏ các thiết bị dư thừa, giảm kinh phí niêm cất; đồng thời "mua tình bạn" với các quốc gia đồng minh và thân Mỹ.
Những chiếc Humvee miễn phí, có thể lôi kéo khách hàng mới, là một số nước đã quen với thiết bị của Nga, để mua nhiều vũ khí của Mỹ hơn. Còn đối với các quốc gia không có nhiều tiền mua thiết bị mới, đó là một cách để có được những chiếc xe quân sự Humvee, trang bị cho lực lượng chiến đấu với quân nổi dậy và khủng bố.
Những chiếc Humvee miễn phí, có thể lôi kéo khách hàng mới, là một số nước đã quen với thiết bị của Nga, để mua nhiều vũ khí của Mỹ hơn. Còn đối với các quốc gia không có nhiều tiền mua thiết bị mới, đó là một cách để có được những chiếc xe quân sự Humvee, trang bị cho lực lượng chiến đấu với quân nổi dậy và khủng bố.
Tuy nhiên Mỹ là quốc gia hết sức thực dụng, không phải những đồ "miễn phí" là không kèm điều kiện; Quốc hội Mỹ đã bổ sung một điều khoản vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Năm tài chính 2018, quy định những chiếc Humvee "hàng bãi", phải được hiện đại hóa trước khi chuyển giao và khách hàng nước ngoài chịu chi phí.
Tuy nhiên Mỹ là quốc gia hết sức thực dụng, không phải những đồ "miễn phí" là không kèm điều kiện; Quốc hội Mỹ đã bổ sung một điều khoản vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Năm tài chính 2018, quy định những chiếc Humvee "hàng bãi", phải được hiện đại hóa trước khi chuyển giao và khách hàng nước ngoài chịu chi phí.
Nhưng việc hiện đại hóa những chiếc xe bọc thép Humvee này quả thực là "một tiền gà, ba tiền thóc", như báo cáo của GAO trích dẫn: "Chính phủ nước ngoài không sẵn sàng chi trả cho quá trình hiện đại hóa khoang chở quân bọc thép và hệ thống truyền động, vì vậy các phê duyệt mua Humee đã tạm dừng".
Nhưng việc hiện đại hóa những chiếc xe bọc thép Humvee này quả thực là "một tiền gà, ba tiền thóc", như báo cáo của GAO trích dẫn: "Chính phủ nước ngoài không sẵn sàng chi trả cho quá trình hiện đại hóa khoang chở quân bọc thép và hệ thống truyền động, vì vậy các phê duyệt mua Humee đã tạm dừng".
Giống như bất kỳ người "tiêu dùng thông minh" nào, khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, người mua ở nước ngoài rất thận trọng. Báo cáo lưu ý: “Chính phủ nước ngoài mong muốn các mẫu Humvee đã qua sử dụng, phải là mẫu mới hơn, chứ không chấp nhận các mẫu cũ, hoặc không muốn phát sinh chi phí để nâng cấp Humvee theo ý kiến của Mỹ".
Giống như bất kỳ người "tiêu dùng thông minh" nào, khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, người mua ở nước ngoài rất thận trọng. Báo cáo lưu ý: “Chính phủ nước ngoài mong muốn các mẫu Humvee đã qua sử dụng, phải là mẫu mới hơn, chứ không chấp nhận các mẫu cũ, hoặc không muốn phát sinh chi phí để nâng cấp Humvee theo ý kiến của Mỹ".
Ngoài ra, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan phê duyệt việc bán vũ khí, đã không cho phép bất kỳ vụ chuyển nhượng xe Humvee nào kể từ năm 2017. Điều này một phần là do không phải lúc nào cũng có sẵn xe, hoặc các quốc gia nước ngoài không phải lúc nào cũng đủ điều kiện để tham gia chương trình.
Ngoài ra, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan phê duyệt việc bán vũ khí, đã không cho phép bất kỳ vụ chuyển nhượng xe Humvee nào kể từ năm 2017. Điều này một phần là do không phải lúc nào cũng có sẵn xe, hoặc các quốc gia nước ngoài không phải lúc nào cũng đủ điều kiện để tham gia chương trình.
Nhưng trở ngại quan trọng nhất đối với việc chuyển giao những chiếc Humvee dư thừa, là do yêu cầu việc chuyển giao những chiếc Humvee "hàng bãi" này, không làm ảnh hưởng đến các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Mỹ.
Nhưng trở ngại quan trọng nhất đối với việc chuyển giao những chiếc Humvee dư thừa, là do yêu cầu việc chuyển giao những chiếc Humvee "hàng bãi" này, không làm ảnh hưởng đến các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Mỹ.
Không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhà sản xuất xe Humvee là AM General đã tranh luận. “Tổng cộng từ năm 2015 đến 2018, đã có 11 yêu cầu chuyển nhượng, với số lượng 4.000 xe; số xe cũ này tương đương với số xe Humvee mà dây chuyền chính hãng có thể sản xuất trong vòng 3 năm".
Không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhà sản xuất xe Humvee là AM General đã tranh luận. “Tổng cộng từ năm 2015 đến 2018, đã có 11 yêu cầu chuyển nhượng, với số lượng 4.000 xe; số xe cũ này tương đương với số xe Humvee mà dây chuyền chính hãng có thể sản xuất trong vòng 3 năm".
Theo phát biểu của GAO cho biết: “Đại diện của AM General nói rằng, họ sẽ tiếp tục phản đối việc chuyển giao các xe bọc thép Humvee cũ hơn (các mẫu M900 và M1000). Đối với những mẫu xe này, AM General lo ngại rằng, phụ tùng hiện không còn được sản xuất, nên bắt buộc phải dùng phụ tùng trôi nổi".
Theo phát biểu của GAO cho biết: “Đại diện của AM General nói rằng, họ sẽ tiếp tục phản đối việc chuyển giao các xe bọc thép Humvee cũ hơn (các mẫu M900 và M1000). Đối với những mẫu xe này, AM General lo ngại rằng, phụ tùng hiện không còn được sản xuất, nên bắt buộc phải dùng phụ tùng trôi nổi".
Chính vì lý do như vậy, nhà sản xuất AM General không thể đảm bảo phụ tùng đủ tiêu chuẩn có sẵn, để bảo trì và sửa chữa. Họ cũng lo ngại rằng, các phương tiện cũ có xu hướng hỏng hóc, điều này có thể làm hỏng thương hiệu Humvee trên toàn thế giới, đặc biệt khi phụ tùng giả được sử dụng.
Chính vì lý do như vậy, nhà sản xuất AM General không thể đảm bảo phụ tùng đủ tiêu chuẩn có sẵn, để bảo trì và sửa chữa. Họ cũng lo ngại rằng, các phương tiện cũ có xu hướng hỏng hóc, điều này có thể làm hỏng thương hiệu Humvee trên toàn thế giới, đặc biệt khi phụ tùng giả được sử dụng.
Mặc dù AM General tuyên bố, việc sản xuất các mẫu M900 và M1000 Humvee đã kết thúc, nhưng họ vẫn tiếp tục sản xuất mẫu M1100, và tiếp tục được quân đội Mỹ và các quốc gia khác sử dụng. M1100 là mẫu Humvee duy nhất, có thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội Mỹ về lớp giáp bảo vệ bổ sung.
Mặc dù AM General tuyên bố, việc sản xuất các mẫu M900 và M1000 Humvee đã kết thúc, nhưng họ vẫn tiếp tục sản xuất mẫu M1100, và tiếp tục được quân đội Mỹ và các quốc gia khác sử dụng. M1100 là mẫu Humvee duy nhất, có thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội Mỹ về lớp giáp bảo vệ bổ sung.
Cũng giống như xe jeep thời Thế chiến II, chiếc Humvee có tải trọng 4 tấn, được đưa vào sử dụng từ năm 1980 - đã trở thành một biểu tượng của Quân đội Mỹ. Theo GAO, đã có 300.000 chiếc Hummer được biên chế trong quân đội Mỹ và quân đội nước ngoài.
Cũng giống như xe jeep thời Thế chiến II, chiếc Humvee có tải trọng 4 tấn, được đưa vào sử dụng từ năm 1980 - đã trở thành một biểu tượng của Quân đội Mỹ. Theo GAO, đã có 300.000 chiếc Hummer được biên chế trong quân đội Mỹ và quân đội nước ngoài.
Cùng với đó là 11.000 chiếc Hummer H1 bản dân sự, được chế tạo từ năm 1992 đến 2006. Mỹ dự định sẽ thay thế xe Humvee bằng Xe chiến thuật hạng nhẹ, của nhà sản xuất Oshkosh; mặc dù họ cũng có thể vẫn tiếp tục sử dụng xe Humvee.
Cùng với đó là 11.000 chiếc Hummer H1 bản dân sự, được chế tạo từ năm 1992 đến 2006. Mỹ dự định sẽ thay thế xe Humvee bằng Xe chiến thuật hạng nhẹ, của nhà sản xuất Oshkosh; mặc dù họ cũng có thể vẫn tiếp tục sử dụng xe Humvee.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Ấn Độ vào thế "lưỡng đầu thọ địch", Kashmir như bom nổ chậm

Ấn Độ vào thế "lưỡng đầu thọ địch", Kashmir như bom nổ chậm

15/05/2025 13:40

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status