Ôtô lắp ráp trong nước sẽ được giảm phí trước bạ trong 3 tháng?

Nhiều khả năng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ có hiệu lực trong 3 tháng (thay vì 6 tháng như đề xuất trước đó).

Video: Thấp thỏm chờ giảm phí trước bạ (Nguồn HTV).
Cụ thể, mức lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, áp dụng trong 3 tháng thay vì 6 tháng như các lần giảm trước đó.
Nội dung này được nêu tại thông báo kết luận Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự thảo Nghị định mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước. Quyết định này được Thường trực Chính phủ đưa ra trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các đại biểu dự họp.
Oto lap rap trong nuoc se duoc giam phi truoc ba trong 3 thang?
Ôtô lắp ráp trong nước sẽ được giảm phí trước bạ trong 3 tháng? 
Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ đề hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 18/8. Đồng thời, giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp, khả thi, hiệu quả nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 9/2024.
Hiện, lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỉ lệ phần trăm giá bán xe, với mức chung được quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP là từ 10 - 12% với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con bán tải). Trong đó, địa phương có mức thu cao nhất cả nước là Hà Nội với mức thu 12%. Do đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe.
Ba lần trước đó, người mua ôtô ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước đã được giảm 50% lệ phí trước bạ, gồm lần 1 là Nghị định số 70/2020 có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến 31/12/2020, lần 2 là Nghị định số 103/2022 có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022, lần 3 là Nghị định số 41/2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/12/2023.
Oto lap rap trong nuoc se duoc giam phi truoc ba trong 3 thang?-Hinh-2
Chính sách giảm phí trước bạ ôtô là cơ sở để doanh nghiệp an tâm ổn định sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ hiện đại, đem lại giá trị cho khách hàng.
Quá trình thực hiện các chính sách này về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối cũng như nền kinh tế. Doanh số bán xe đều tăng khoảng 1,5-2 lần. Đơn cử như lần gần nhất là thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP trong 6 tháng cuối năm 2023 đã làm số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023, đạt 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng (6 tháng đầu năm 2023 là 107.194 xe, bình quân 17.865 xe/tháng).
Có thể thấy, các chính sách ưu đãi hỗ trợ về thuế, lệ phí trong những năm vừa qua là một trong các giải pháp tổng thể góp phần giảm chi phí đầu vào giúp giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường. Đây là cơ sở để doanh nghiệp an tâm ổn định sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ hiện đại, đem lại giá trị cho khách hàng, từng bước khẳng định sự phát triển của ngành ôtô nước nhà.

Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sắp được giảm lệ phí trước bạ?

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng đề nghị giảm thuế trước bạ ôtô trong tháng 5 (Nguồn THHN).
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo nội dung của chỉ thị này, tình hình kinh tế nước ta 3 tháng đầu năm tiếp tục phục hồi tích cực song vẫn còn nhiều khó khăn. Để đạt chỉ tiêu về tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6-6,5%, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Nissan thử nghiệm loại sơn giúp làm giảm nhiệt độ cho ôtô

Nissan gần đây đã tiến hành thử nghiệm một loại sơn ôtô cải tiến, có khả năng giúp giảm nhiệt độ nóc xe xuống 12 độ C và nhiệt độ bên trong xe giảm 5 độ C.

Video: Nissan thử nghiệm loại sơn giúp làm giảm nhiệt độ cho ôtô.

Nissan Motor Co. đã thử nghiệm loại sơn này trên những chiếc xe chạy quanh sân bay Haneda của Tokyo, khu vực có rất ít bóng râm, là nơi lý tưởng để đánh giá công nghệ. Khi nhìn bằng mắt thường, những chiếc xe Nissan được sơn làm mát trông giống như những chiếc xe thông thường, nhưng khi chạm vào thì lại mát hơn nhiều.
Theo công bố của nhà sản xuất, lớp sơn mát của Nissan làm giảm nhiệt độ của nóc xe xuống 12 độ C (22 độ F) và nhiệt độ bên trong cabin giảm 5 độ C (9 độ F). Nếu lớp sơn này được ứng dụng trên các mẫu xe điện sẽ là một lợi thế khi việc sử dụng hệ thống điều hòa không khí giảm giúp xe tiết kiệm năng lượng.
Nissan thu nghiem loai son giup lam giam nhiet do cho oto
 Nissan thử nghiệm loại sơn giúp làm giảm nhiệt độ cho ôtô.
Vật liệu làm mát đã được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng và một số lĩnh vực khác. Thách thức của Nissan là tìm giải pháp để phun lớp sơn này lên hàng loạt xe và phủ thêm một lớp sơn bóng, giống như sơn ôtô thông thường.

Toyota Motor Corp. cũng đã thử nghiệm loại sơn giúp giảm nhiệt độ trong cabin, chủ yếu tập trung vào các màu khúc xạ tia nắng mặt trời.

Nissan thu nghiem loai son giup lam giam nhiet do cho oto-Hinh-2
Thách thức của Nissan là tìm giải pháp để phun lớp sơn này lên hàng loạt xe và phủ thêm một lớp sơn bóng, giống như sơn ôtô thông thường. 
Loại sơn mát của Nissan phản xạ ánh sáng mặt trời tốt hơn và cũng tạo ra sóng điện từ chặn các tia nắng, chuyển hướng năng lượng ra khỏi xe.
Loại sơn mới của Nissan được phát triển cùng với công ty Radi-Cool của Trung Quốc. Công ty này đã phát triển một loại phim dán, vải và lớp phủ có khả năng giảm nhiệt. Radi-Cool hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản khác, cung cấp mũ và ô che nắng tạo cảm giác mát mẻ hơn. Nissan là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất hợp tác với Radi-Cool.
Nissan thu nghiem loai son giup lam giam nhiet do cho oto-Hinh-3
Loại sơn mát của Nissan phản xạ ánh sáng mặt trời tốt hơn và cũng tạo ra sóng điện từ chặn các tia nắng. 
Susumu Miura - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nissan, cho biết không có tác động tiêu cực nào đáng kể đến sức khỏe của con người từ sóng điện từ phát ra từ sơn. Ông cho biết những sóng như vậy ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta.
"Ước mơ của tôi là tạo ra những chiếc xe mát hơn mà không tiêu tốn năng lượng", ông Susumu Miura nói.