Nứt kính chắn gió, máy bay phải chuyển hướng hạ cánh

Máy bay phản lực Boeing 737-800 của hãng bay United Airlines buộc phải chuyển hướng tới thành phố Denver, Mỹ khi đang khai thác do kính chắn gió bị nứt.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết chiếc máy bay 737-800 chở 166 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đang trên đường đến thủ đô Washington DC, Mỹ thì buộc phải chuyển hướng đến thành phố Denver do kính chắn gió bị nứt.

Chuyến bay mang số hiệu 1627 khởi hành từ sân bay Quốc tế Harry Reid, thành phố Las Vegas và dự kiến sẽ đến sân bay Quốc tế Dulles theo đúng lịch trình. Máy bay của United Airlines hạ cánh an toàn vào 13h10 ngày 25/1 theo giờ địa phương.

Nut kinh chan gio, may bay phai chuyen huong ha canh

Máy bay Boeing 737-800 của United Airlines bị nứt kính chắn gió khi vận hành chuyến bay nội địa Mỹ.

Người phát ngôn của United Airlines nói rằng máy bay đã chuyển hướng do vấn đề bảo trì.

“Sau khi hạ cánh, các hành khách đều có sức khỏe tốt và được đưa lên máy bay khác để nối chuyến", đại diện hãng bay Mỹ phát biểu.

FAA nêu rõ khung kính bên ngoài bị nứt đóng vai trò như lớp phủ bảo vệ cho phần cấu trúc bên trong. Đây là sự cố tiếp theo trong tháng này liên quan đến kính chắn gió trên Boeing 737-800. Ngày 13/1, chuyến bay nội địa Nhật Bản của thương hiệu All Nippon Airway phải trở lại nơi khởi hành bởi tàu bay loại này cũng bị nứt cửa sổ buồng lái.

Các sự cố về kỹ thuật liên tục xảy ra trong thời gian qua khiến hoạt động sản xuất và uy tín thương hiệu của Boeing gặp khủng hoảng. Ngày 5/1, máy bay Boeing 737 Max-9 của thương hiệu Alaska Airlines bị rơi tấm bịt cửa giữa không trung khiến chuyến đi phải hạ cánh khẩn cấp. Sau sự cố, Cục Hàng không liên bang Mỹ đình chỉ hoạt động tất cả phương tiện thuộc loại kể trên để điều tra nguyên nhân.

Chỉ đến ngày 24/1, nhà chức trách hàng không Mỹ mới dỡ bỏ lệnh đình chỉ hoạt động với dòng Boeing 737 Max-9 bởi chấp nhận kết quả các cuộc kiểm tra và bảo trì. Tuy nhiên, FAA khẳng định Boeing không thể mở rộng sản xuất 737 Max-9 trong khi chờ giai đoạn cải thiện chất lượng hoàn thành.

Sau tuyên bố kể trên, 2 hãng hàng không Mỹ bao gồm United Airlines và Alaska Airlines tiếp tục khai thác loại phương tiện này.  

11 vụ tai nạn máy bay cực thảm khốc trong lịch sử nhân loại

Trong lịch sử thế giới đã xảy ra không ít vụ tai nạn máy bay thảm khốc và đây gần như sẽ là "án tử" cho mọi người trên chuyến bay.

11 vu tai nan may bay cuc tham khoc trong lich su nhan loai

Vụ va chạm trên không trung Grand Canyon năm 1956. Ngày 30/6/1956, máy bay Douglas DC-7 của hãng hàng không United Airlines đã va chạm với máy bay Lockheed L-1049 Super Constellation của hãng hàng không Trans World Airlines trên khu vực Grand Canyon, Arizona, Mỹ. Vụ va chạm khiến 128 người thiệt mạng và đã thay đổi ngành hàng không Mỹ mãi mãi. Trong ảnh là phần đuôi bị đứt rời của máy bay Super Constellation.

11 vu tai nan may bay cuc tham khoc trong lich su nhan loai-Hinh-2

Thảm họa hàng không Munich năm 1958. Thảm họa hàng không Munich là tên gọi của vụ tai nạn ngày 6/2/1958 của chuyến bay 609 hãng hàng không British European Airways. Chiếc máy bay Airspeed Ambassador đã gặp tai nạn vào lần cố gắng cất cánh thứ ba trên đường băng phủ đầy tuyết tại sân bay Munich-Riem, Munich. Trong số 23 người tử vong trên chuyến bay có các thành viên của đội bóng Manchester United.

Khoang hành khách của máy bay từ 100 năm trước trông như thế nào?

Mặc dù hành khách phải chịu lạnh, ồn ào và vẫn rất nguy hiểm, nhưng việc đi máy bay vào những năm 1930 vẫn là điều xa xỉ và là cách phô trương sự giàu có.

Ngày nay, việc di chuyển bằng đường hàng không đã trở nên cực kỳ phổ biến. Mỗi năm, có hàng tỷ lượt hành khách sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển, vừa nhanh, vừa tiết kiệm lại được xem là an toàn nhất trong các loại hình giao thông.

Ngược dòng thời gian về hơn 100 năm trước, đi máy bay là điều hết sức xa xỉ mà chỉ những người lắm tiền, nhiều của mới có cơ hội được trải nghiệm. Vậy khi ấy, trên máy bay có gì?

Vừa ồn, vừa nguy hiểm

Theo The Sun, vào khoảng những năm 1930, việc đi máy bay chỉ dành cho những người giàu có và nổi tiếng, mặc dù ngành hàng không đã thực sự bùng nổ trong thập kỷ này. Bằng chứng là, chỉ riêng từ năm 1930 đến 1934, số lượng hành khách ở Mỹ đã tăng từ 6.000 lên 450.000, và tăng trở lại 1,2 triệu vào năm 1938.Một bữa ăn của hành khách trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?

Một bữa ăn của hành khách trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-2

Nội thất của máy bay thương mại vào những năm 1930 khá đơn giản.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-3

Một nữ tiếp viên hàng không phục vụ đồ uống cho hành khách vào năm 1931.

Bên cạnh đó, hành khách thường cảm thấy rất lạnh vì hệ thống sưởi trên máy bay chưa tân tiến. Chưa hết, tiếng ồn phát ra từ máy móc cũng chói tai và cực kỳ khó chịu. Phi hành đoàn thậm chí phải dùng đến loa phóng thanh để "thét vào mặt hành khách" thì họ mới có thể nghe thấy.

Trong một vài trường hợp không may, việc di chuyển bằng máy bay còn có thể ảnh hưởng đến thính giác về lâu dài. Chẳng hạn, một chuyến bay của chiếc máy bay Ford Tri-Motor có độ ồn của động cơ đạt tới 120 decibel khi cất cánh, chỉ thấp hơn 40 decibel so với mức có thể dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-4

Dịch vụ bồi bàn trên chiếc máy bay Imperial Airways 'Scylla' trong chuyến bay từ London đến Paris năm 1935.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-5

Một người quản lý trên chiếc "thuyền bay khổng lồ Canopus" phục vụ bữa sáng cho một hành khách ở giường tầng dưới, trong khi một quý cô khác ở giường trên chờ đợi.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-6

Cận cảnh khoang hành khách phía trước của một chiếc máy bay chở khách Imperial Airways Handley Page HP42E Heracles, thường được sử dụng trên tuyến Paris đến London.

Viết trên trang web, Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Anh cho biết: "Tiếng ồn là một vấn đề đối với những chiếc máy bay đời đầu. Để giao tiếp với hành khách, phi hành đoàn thường phải nói qua loa nhỏ để át tiếng ồn của động cơ và gió".

Tháng 1 năm 1930, thảm họa hàng không lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ đã xảy ra, khi một chiếc máy bay cố gắng quay trở lại Mexico đã bị rơi ở California. Toàn bộ 16 người trên máy bay thiệt mạng.

Đắt đỏ và xa xỉ

Mặc dù hành khách phải chịu lạnh, ồn ào và vẫn rất nguy hiểm, nhưng việc đi máy bay vào những năm 1930 vẫn là điều xa xỉ và nó là cách phô trương sự giàu có đối với những người có của ăn của để.

Trên máy bay, hành khách được chiêu đãi những bữa ăn gồm có 3 món bày biện gọn gàng trên những chiếc bàn phủ vải lanh sang trọng, lịch sự. Thậm chí, họ còn được ngủ nghỉ thư giãn vì một số máy bay dạng giường nằm có tới 20 giường.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-7

Chuẩn bị bữa trưa trên chiếc máy bay Scylla của Imperial Airways, vào tháng 11 năm 1936.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-8

Bên trong máy bay của hãng hàng không United Airlines - cabin vẫn rất lạnh vì ít hệ thống sưởi.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-9

Khoang hành khách trong một chiếc máy bay của hãng Imperial Airways.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-10

Hành khách ngồi ổn định trên máy bay của Air France.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-11

Hành khách chơi bài trên Skylounge Mainliner của United Airlines năm 1937.

Vào những năm 1930, máy bay chở khách chỉ đạt độ cao gần 4.000m và tốc độ hơn 300km/h nhưng các chuyến bay không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Trong nhiều trường hợp, máy bay có thể rơi ở độ cao hàng trăm mét trong vài phút nếu đi vào vùng nhiễu động. Mặc dù máy bay có nhà vệ sinh, nhưng hành khách luôn được khuyên tránh sử dụng chúng nếu có thể vì không hoàn toàn rõ ràng việc xả nước sẽ gây ra hậu quả gì trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-12

Nội thất bên trong máy bay chở khách Curtiss Condor của American Airlines.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-13

Một chiếc máy bay có giường nằm Mainliner của United Airlines. Chuyến đi từ New York đến bờ biển Thái Bình Dương mất 17 giờ.

Bên cạnh đó, hành khách cũng được yêu cầu phải rất kiên nhẫn khi di chuyển quãng đường dài. Ngày nay, nếu di chuyển từ London đến Brisbane (Úc), hành khách chỉ đi khoảng 22 tiếng đồng hồ nhưng thời đó, phải mất tới 11 ngày cho hành trình của họ với tổng cộng 24 lần hạ cánh rồi cất cánh tại các điểm dừng theo lịch trình. Còn giá vé tính theo tỷ giá hiện tại thì khoảng 20.000 USD (tương đương 469 triệu đồng).

Một chuyến bay từ thủ đô London (Anh) đến Singapore có thể phải mất tới 8 ngày, với 22 điểm dừng riêng biệt để tiếp nhiên liệu tại các địa điểm bao gồm Athens, Gaza và Baghdad. Giá vé khoảng 180 bảng Anh, tính theo giá ngày nay thì phải mất tới 10.900 bảng Anh (tương đương khoảng 310 triệu đồng).