Nửa năm không nhập, táo Úc, New Zealand vẫn tràn siêu thị Việt

Mỗi quả táo, túi nho được bán đều được dán nhãn nhỏ thể hiện chủng loại táo (táo Gala, Ambrosia New...) và xuất xứ (Mỹ, Úc hay New Zealand).

Theo số liệu được Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cung cấp từ đầu năm đến nay, chúng ta chưa nhập lô hàng hoa quả nào từ các nước Úc, New Zealand vào Việt Nam nhưng trên thị trường đang tràn ngập dán nhã từ các nước trên.
Từ tháng 2 trở về nước, táo Mỹ chiếm thị phần lớn trên thị trường; táo Úc và New Zealand cũng có nhưng số lượng không nhiều, giá bán từ 120.000 - 240.000 đồng/kg tùy loại.
Từ tháng 3, tại rất nhiều siêu thị ở Hà Nội, táo và nho của Úc và New Zealand bày tràn trên các kệ hàng, giá bán ngày càng rẻ, từ 120.000 đồng/kg giảm dần xuống 90.000 đồng/kg, 70.000 đồng/kg, cá biệt có siêu thị chỉ bán 59.000 đồng/kg, rẻ hơn cả táo Trung Quốc.
Mỗi quả táo, túi nho được bán đều được dán nhãn nhỏ thể hiện chủng loại táo (táo Gala, Ambrosia New, Queen hay Fuji...) và xuất xứ (Mỹ, Úc hay New Zealand). Từ cuối tháng 4, các mặt hàng này được đổ bán nhiều ở các chợ dân sinh.
Đối chiếu với số liệu do Cục Bảo vệ thực vật cung cấp thì số táo Úc và New Zealand hiện đang bán tràn lan với số lượng lớn trên thị trường hẳn là đều được nhập từ năm 2013.
Điều này khiến người tiêu dùng đặt ra hàng loạt câu hỏi: công nghệ bảo quản nào có thể giúp táo trong vòng gần 8 tháng, đến tay người tiêu dùng mà vẫn tươi vỏ, núm không héo; liệu tình trạng nhập nhèm nguồn gốc có đang diễn ra khi táo Trung Quốc được gắn mác hàng cao cấp để qua mặt người tiêu dùng...
Những nghi vấn này càng có cơ sở khi mà từ đầu năm đến nay, táo, nho, lê Trung Quốc vẫn vào thị trường Việt Nam với thị phần lên đến 60%. Số hàng này đang được tiêu thụ ở đâu khi hầu hết các siêu thị, cửa hàng bán trái cây đều không thừa nhận bán hoa quả Trung Quốc.
Câu hỏi này không dễ trả lời. Ngay cả Cục bảo vệ thực vật cũng thừa nhận rất khó phân biệt được đâu là trái cây Trung Quốc, đâu là của Mỹ, Úc, New Zealand vì bằng cảm quan, những loại quả trên đều giống nhau như "anh em sinh đôi".
Cách phân biệt nếu có ở đây là dựa vào việc bảo quản. Khác với táo Trung Quốc, táo nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand bắt buộc phải bảo quản lạnh. Vì vậy, có thể khẳng định ngay là những loại táo, lê, nho bày bán tại chợ, các quầy hàng không có tủ lạnh bảo quản đều là hàng có nguồn gốc Trung Quốc. Còn hàng bán tại các siêu thị thì các cơ quan chức năng cũng đành... bó tay.
Trong khi chờ đợi cơ quan quản lý thị trường làm rõ sự việc thì lãnh đạo Cục bảo vệ thực vật khuyến cáo: Nếu có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng trên vỏ quả, hạt mốc hay mọc rêu thì không nên sử dụng; riêng với táo, loại bở và nhạt là táo Trung Quốc.

Cận cảnh ván trượt bằng vàng đắt nhất thế giới

(Kiến Thức) - Chiếc ván trượt đắt nhất thế giới có tên “The Golden Skateboard” được chế tác từ vàng nguyên chất có giá lên tới 15.000 USD (hơn 319 triệu đồng).

Chiem nguong hinh anh van truot bang vang dat nhat the gioi

Người thợ kỹ thuật cao Matthew Willet của cửa hàng kinh doanh ván trượt SHUT có trụ sở tại New York (Mỹ) chính là tác giả của tấm ván trượt đắt đỏ nhất thế giới này. Ông Willet sử dụng kỹ thuật chế tác rất tinh xảo khiến chiếc ván trượt có được độ sáng bóng như gương.

 
Chiem nguong hinh anh van truot bang vang dat nhat the gioi-Hinh-2

Willet cho biết, trong quá trình chế tác chiếc ván trượt này, ông đã mất vài lượt thử nghiệm và điều chỉnh những sai sót nhưng ông muốn giữ bí mật những kỹ thuật chế tác của mình.

Chiem nguong hinh anh van truot bang vang dat nhat the gioi-Hinh-3

Chiếc ván The Golden Skateboard có chiều dài 80 cm, rộng 20 cm và nặng hơn ván trượt thông thường tới 80%.

Chiem nguong hinh anh van truot bang vang dat nhat the gioi-Hinh-4

Bất chấp lớp mạ bằng vàng nguyên chất siêu đắt này, chiếc ván trượt xa xỉ vẫn có thể hoạt động như bất cứ chiếc ván trượt bình thường nào.

Chiem nguong hinh anh van truot bang vang dat nhat the gioi-Hinh-5

Khi mua chiếc ván đắt tiền, khách hàng sẽ được tặng kèm một đôi găng tay đặc biệt bằng cotton để tránh làm trầy xước bề mặt ván.

Siêu thị tẩy chay, nho Lào độc vẫn sống tốt trên mạng

(Kiến Thức) - Nho Lào nhiễm độc vẫn được bán tràn lan trên các cửa hàng online, trong khi siêu thị Hà Nội tẩy chay sản phẩm này.

Bị siêu thị tẩy chay...

Thời gian gần đây, phần đông giới trẻ mà đặc biệt là dân văn phòng thường rỉ tai nhau về một món ăn vặt mới dễ gây “nghiện”, đó là món nho Lào muối ớt. Món ăn này được bán rất nhiều ở TP HCM, Hà Nội và Huế như một món đặc sẳn của người Lào. Qua tìm hiểu, nho Lào muối ớt là món ăn gồm có nho xanh ngâm trong nước dạng sền sệt như nước đường và kèm theo một lọ muối ớt. Để ăn món này, người ta vớt nho ra rồi trộn với muối ớt để trong tủ lạnh từ 30 đến 60 phút cho ngấm và ăn.