Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Golf & Doanh nhân

Nhà ga sân bay kỳ lạ của vua Bảo Đại giữa Hà Nội

15/10/2020 13:11

(VietnamDaily) - Từ nhà ga thủy phi cơ này, nhiều du khách thuộc giới thượng lưu Hà Nội một thế kỷ trước đã bước lên những chiếc máy bay đang chờ ở “đường băng” – mặt nước mênh mông của hồ Tây...

Quốc Lê

Bảo vật tượng 'thần Vệ nữ' của Vương quốc Chăm Pa xưa

Những cây cầu có một không hai trên thế giới

Chị em dâu Hoàng gia Anh Kate-Meghan bằng mặt không bằng lòng?

Kiến trúc đặc biệt của toà nhà Lầu Năm Góc nổi tiếng nước Mỹ

Cảnh người dân Mỹ xếp hàng bỏ phiếu bầu tổng thống

Ở bờ hồ Tây đối diện trường THPT Chu Văn An có một công trình kiến trúc độc đáo đã tồn tại một thế kỷ, đó là nhà ga thủy phi cơ được cho là từng thuộc quyền sở hữu của vua Bảo Đại. Ngược dòng lịch sử, đầu thế kỷ 20, người Pháp đã đưa thủy phi cơ đến Việt Nam sử dụng vì loại phương tiện bay có thể hạ cánh trên mặt nước này không đòi hỏi cao về hạ tầng.
Ở bờ hồ Tây đối diện trường THPT Chu Văn An có một công trình kiến trúc độc đáo đã tồn tại một thế kỷ, đó là nhà ga thủy phi cơ được cho là từng thuộc quyền sở hữu của vua Bảo Đại. Ngược dòng lịch sử, đầu thế kỷ 20, người Pháp đã đưa thủy phi cơ đến Việt Nam sử dụng vì loại phương tiện bay có thể hạ cánh trên mặt nước này không đòi hỏi cao về hạ tầng.
Tại Hà Nội, hồ Tây với diện tích mặt nước rất rộng lớn là địa điểm lý tưởng để xây dựng sân bay thủy phi cơ. Khoảng những năm 1920, chính quyền thuộc địa cho xây dựng Sở Thủy cơ, thực chất nó là một sân bay, bao gồm một kho chứa máy bay nằm ở địa điểm mà ngày nay là sân vận động của trường Chu Văn An.
Tại Hà Nội, hồ Tây với diện tích mặt nước rất rộng lớn là địa điểm lý tưởng để xây dựng sân bay thủy phi cơ. Khoảng những năm 1920, chính quyền thuộc địa cho xây dựng Sở Thủy cơ, thực chất nó là một sân bay, bao gồm một kho chứa máy bay nằm ở địa điểm mà ngày nay là sân vận động của trường Chu Văn An.
Gần kho chứa có một mỏm đất nhô ra hồ. Người Pháp đã cho san ủi mặt bằng và xây dựng ở đây một nhà ga hai tầng bằng bê tông. Vị trí nhà ga nằm rất gần khu vực trung tâm hành chính ở Hà Nội thời đó. Nhà ga có một cầu thang lớn ở giữa, dẫn lên tầng hai, và một cầu thang nhỏ ở bên hông dẫn lên tầng thượng.
Gần kho chứa có một mỏm đất nhô ra hồ. Người Pháp đã cho san ủi mặt bằng và xây dựng ở đây một nhà ga hai tầng bằng bê tông. Vị trí nhà ga nằm rất gần khu vực trung tâm hành chính ở Hà Nội thời đó. Nhà ga có một cầu thang lớn ở giữa, dẫn lên tầng hai, và một cầu thang nhỏ ở bên hông dẫn lên tầng thượng.
Từ nhà ga, du khách sẽ bước lên những chiếc máy bay đang chờ ở “đường băng” – mặt nước mênh mông của hồ Tây. Không có nhiều tư liệu đề cập chi tiết về hoạt động của sân bay thủy phi cơ ở hồ Tây, nhưng chắc chắn là nơi này chỉ phục vụ cho các quan chức Pháp hoặc những người thuộc giới thượng lưu trong xã hội thời đó.
Từ nhà ga, du khách sẽ bước lên những chiếc máy bay đang chờ ở “đường băng” – mặt nước mênh mông của hồ Tây. Không có nhiều tư liệu đề cập chi tiết về hoạt động của sân bay thủy phi cơ ở hồ Tây, nhưng chắc chắn là nơi này chỉ phục vụ cho các quan chức Pháp hoặc những người thuộc giới thượng lưu trong xã hội thời đó.
Có thông tin cho rằng vua Bảo Đại đã mua lại cơ sở này vào thập niên 1930 để phục vụ cho thú chơi thủy phi cơ của mình. Được biết, lúc sinh thời ông vua cuối cùng của nhà Nguyễn từng sở hữu hai chiếc thủy phi cơ hiện đại nhất thời đó, hiệu Sealand và Sea Otters.
Có thông tin cho rằng vua Bảo Đại đã mua lại cơ sở này vào thập niên 1930 để phục vụ cho thú chơi thủy phi cơ của mình. Được biết, lúc sinh thời ông vua cuối cùng của nhà Nguyễn từng sở hữu hai chiếc thủy phi cơ hiện đại nhất thời đó, hiệu Sealand và Sea Otters.
Không rõ sân bay thủy phi cơ ở hồ Tây hoạt động đến năm nào. Có lẽ nó đã bị bỏ hoang cùng sự triệt thoái của người Pháp ở Việt Nam từ năm 1954. Những năm sau khi đất nước thống nhất, khu nhà ga cũ này trở thành địa điểm ngắm cảnh ưa thích của người thủ đô.
Không rõ sân bay thủy phi cơ ở hồ Tây hoạt động đến năm nào. Có lẽ nó đã bị bỏ hoang cùng sự triệt thoái của người Pháp ở Việt Nam từ năm 1954. Những năm sau khi đất nước thống nhất, khu nhà ga cũ này trở thành địa điểm ngắm cảnh ưa thích của người thủ đô.
Sau đó, tòa nhà được giao cho Hãng Phim truyện Việt Nam có trụ sở nằm gần đó quản lý. Theo những biến động của thời cuộc, khu nhà ga lúc được dùng làm phòng truyền thống của hãng phim, khi thì được cho thuê lại.
Sau đó, tòa nhà được giao cho Hãng Phim truyện Việt Nam có trụ sở nằm gần đó quản lý. Theo những biến động của thời cuộc, khu nhà ga lúc được dùng làm phòng truyền thống của hãng phim, khi thì được cho thuê lại.
Gần đây, khi dư luận xôn xao với việc cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, nhà ga thủy phi cơ cũ lại được nhắc đến như một tài sản của hãng phim. Lúc này nó đã bị bỏ hoang và xuống cấp nặng nề. Công trình biểu tượng cho giới thượng lưu ở Hà Nội một thời giờ đây chỉ còn là một khối bê tông trống rỗng. Ít ai hình dung được đây từng là nơi những chiếc máy bay lướt trên mặt nước trước khi tung cánh trên bầu trời Hà Nội.
Gần đây, khi dư luận xôn xao với việc cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, nhà ga thủy phi cơ cũ lại được nhắc đến như một tài sản của hãng phim. Lúc này nó đã bị bỏ hoang và xuống cấp nặng nề. Công trình biểu tượng cho giới thượng lưu ở Hà Nội một thời giờ đây chỉ còn là một khối bê tông trống rỗng. Ít ai hình dung được đây từng là nơi những chiếc máy bay lướt trên mặt nước trước khi tung cánh trên bầu trời Hà Nội.
Do có không gian rộng rãi, thoáng đãng, lại nằm ở vị trí tuyệt đẹp ở bờ hồ Tây, khu nhà ga xưa đã trở thành địa điểm thu hút nhiều người trẻ đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt, đây là địa điểm có vô số góc “sống ảo” dành cho những người theo trào lưu “selfie”, “check in”.
Do có không gian rộng rãi, thoáng đãng, lại nằm ở vị trí tuyệt đẹp ở bờ hồ Tây, khu nhà ga xưa đã trở thành địa điểm thu hút nhiều người trẻ đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt, đây là địa điểm có vô số góc “sống ảo” dành cho những người theo trào lưu “selfie”, “check in”.
Các bức tường trống trải trở thành không gian để các nghệ sĩ đường phố trổ tài vẽ tranh graffiti. Trong khi, tương lai của nhà ga thủy phi cơ hồ Tây cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.
Các bức tường trống trải trở thành không gian để các nghệ sĩ đường phố trổ tài vẽ tranh graffiti. Trong khi, tương lai của nhà ga thủy phi cơ hồ Tây cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.
Đã có ý kiến đề xuất đập bỏ công trình đặc biệt này, trong khi nhiều người bày tỏ mong muốn cải tạo nó thành một không gian văn hóa xứng tầm với vẻ đẹp thơ mộng của hồ nước lớn nhất thủ đô...
Đã có ý kiến đề xuất đập bỏ công trình đặc biệt này, trong khi nhiều người bày tỏ mong muốn cải tạo nó thành một không gian văn hóa xứng tầm với vẻ đẹp thơ mộng của hồ nước lớn nhất thủ đô...
Mời quý độc giả xem video Hà Nội mùa cốm xanh về. Nguồn: VTV24.

Top tin bài hot nhất

G-Dragon - 'ông hoàng' Kpop sắp tới Việt Nam giàu cỡ nào?

G-Dragon - 'ông hoàng' Kpop sắp tới Việt Nam giàu cỡ nào?

15/05/2025 14:02
Vì sao Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ?

Vì sao Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ?

09/05/2025 06:54
Chân dung tỷ phú Trung Quốc sở hữu đất nhiều nhất ở Mỹ

Chân dung tỷ phú Trung Quốc sở hữu đất nhiều nhất ở Mỹ

17/05/2025 08:02
'Đại gia một thời' Angimex miễn nhiệm lãnh đạo vì quản lý yếu kém

'Đại gia một thời' Angimex miễn nhiệm lãnh đạo vì quản lý yếu kém

25/04/2025 08:30
Chủ tịch Trần Bá Dương tiết lộ thời điểm HAGL Agrico thoát lỗ

Chủ tịch Trần Bá Dương tiết lộ thời điểm HAGL Agrico thoát lỗ

28/04/2025 07:00

Bạn có thể quan tâm

Chân dung tỷ phú Trung Quốc sở hữu đất nhiều nhất ở Mỹ

Chân dung tỷ phú Trung Quốc sở hữu đất nhiều nhất ở Mỹ

Cường Đô la: Toyota 86 là chiếc xe mang lại cảm xúc lạ nhất

Cường Đô la: Toyota 86 là chiếc xe mang lại cảm xúc lạ nhất

G-Dragon - 'ông hoàng' Kpop sắp tới Việt Nam giàu cỡ nào?

G-Dragon - 'ông hoàng' Kpop sắp tới Việt Nam giàu cỡ nào?

Chim Jacu thải ra đặc sản đắt tới 40 triệu đồng/kg

Chim Jacu thải ra đặc sản đắt tới 40 triệu đồng/kg

TSKH Phan Xuân Dũng: “Nghị quyết 57 thể hiện tầm nhìn đột phá“

TSKH Phan Xuân Dũng: “Nghị quyết 57 thể hiện tầm nhìn đột phá“

Ông Đỗ Xuân Lập từ nhiệm tại Phú Tài sau bê bối đánh bạc

Ông Đỗ Xuân Lập từ nhiệm tại Phú Tài sau bê bối đánh bạc

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status