Tổng công ty đóng tàu Nga cho biết, tàu ngầm Komsomolsk-na-Amure được đóng tại Nhà máy đóng tàu Amur từ năm 1991. Đến năm 2003, tàu được chuyển đến khu vực Primorsky và sau đó quay trở lại Nhà máy đóng tàu Amur để sửa chữa. Quá trình hạ thủy tàu ngầm Komsomolsk-na-Amure đã tuân thủ đầy đủ các quy định và không xảy ra sự cố.
Theo giới thiệu của Nhà máy đóng tàu Amur, tàu ngầm thuộc dự án 877, lớp Varshavyanka là biến thể nâng cấp của tàu ngầm dự án 636, lớp Varshavyanka. Vì vậy, nhiều tính năng của tàu thuộc dự án 877 đã được nâng cấp hơn so với phiên bản trước.
![]() |
Tàu ngầm Kilo thuộc Hạm đội Biển Đen. |
Nhà sản xuất cho biết, tiếng ồn từ động cơ của Varshavyanka bình thường khó có thể nhận biết, dù con tàu có kích thước to lớn này (dài hơn 70 m) vận hành ở độ sâu 2 m.
Tàu thuộc dự án 877 được đóng bằng loại thép không nhiễm từ, chân vịt có thể thu gọn, các bệ đỡ động cơ có đệm, lớp vỏ ngoài cách âm đặc biệt - đảm bảo cho con tàu có khả năng “ngậm tăm” khi di chuyển, khiến kẻ thù khó có thể phát hiện.
Ở chế độ chạy bằng động cơ điện, lớp tàu này hầu như không phát ra tiếng động và có thể "lẻn" tới rất gần mục tiêu. Nói về khả năng bị đối phương phát hiện tàu ngầm dự án 877, một đại diện của Nhà máy đóng tàu Amur ví von rằng người ta nói rằng khó có thể tìm thấy một con mèo đen trong phòng tối.
Và đúng như vậy, việc phát hiện Varshavyanka rất khó khăn, ngay cả với các thiết bị định vị sóng âm thanh hiện đại nhất. Do môi trường biển bình thường đã có tiếng ồn, việc theo dõi tàu Varshavyanka là rất khó.
Theo Nhà máy Amur, nơi đóng các con tàu này, tàu ngầm lớp Varshavyanka có ưu điểm vượt trội so với các tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất.
Vấn đề không chỉ ở khả năng tàng hình, sự vượt trội của tàu ngầm còn là khả năng phát hiện mục tiêu từ xa, nhờ tổ hợp dẫn đường quán tính mới nhất tích hợp với hệ thống thông tin - điều khiển tự động hiện đại, cũng như kho tên lửa - ngư lôi ấn tượng.