Nền nhà chung cư Việt Hưng nứt toác như “ma làm“

(Kiến Thức) - Đang ngồi ăn cơm, cả gia đình anh N.V.L. hoảng hốt khi tiếng răng rắc, sau đó toàn bộ gạch lát bật bung khỏi nền như bị ma làm.

Phản ánh tới Kiến Thức, anh N.V.L, chủ căn hộ 1012, tầng 10, tòa nhà chung cư K4, khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội cho biết, gia đình anh mua và bắt đầu chuyển đến ở căn hộ nói trên từ năm 2008. Tính đến nay, mới đưa vào sử dụng được 5 năm nhưng căn hộ đã lộ nhiều yếu kém về chất lượng.
Cụ thể, năm 2009, khi mới ở được hơn 1 năm, anh L. đã phải gọi thợ tới bóc toàn bộ sàn nhà vệ sinh để trát lại do có hiện tượng nước thấm qua sàn nhà, dột xuống căn hộ tầng 9. Đến năm 2010, khi cả gia đình đang ăn cơm tối, bỗng nghe tiếng răng rắc, sau đó ít phút, gần như toàn bộ gạch lát khu vực phòng khách và bếp, nứt toác, bật bung khỏi nền như bị ma làm, tạo thành hình vòng cung dài khoảng 5m.
Gần đây nhất là chiều ngày 13/10, khi nhóm bạn của anh L. đến nhà chơi, cả nhóm đang ngồi nói chuyện tại phòng khách thì giật mình khi nghe tiếng răng rắc phát ra từ nền nhà, sau đó khoảng 15 viên gạch lát nền gần cửa ra vào tự bung lên khỏi nền vỡ đôi. “Mấy người bạn của tôi sợ quá, chạy vội ra khỏi nhà vì sợ sập, tôi phải trấn an mãi là gạch lát nền bị vỡ và đã từng xảy ra như vậy cách đây vài năm nhưng không có vấn đề gì họ mới dám vào nhà ngồi chơi tiếp", anh L. cho hay.
Nền nhà tự bung, vỡ như ma làm tại căn hộ nhà anh L. hôm 13/10.
Nền nhà tự bung, vỡ như ma làm tại căn hộ nhà anh L. hôm 13/10.
Nhìn bằng mắt thường, khu vực gạch nền bị rộp, vỡ, tại nhà anh L., phía dưới có rất nhiều cát. Hiện gia đình anh Long đã gọi thợ đến khắc phục, sửa chữa.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, hiện tượng nói trên không chỉ xảy ra tại căn hộ của anh L. mà khá phổ biến ở tòa nhà K4. Chủ một căn hộ trên tầng 11 cho hay, gạch lát nền tại căn hộ đang ở bị bong, rộp từ năm 2010 và phải thay lại toàn bộ ngay sau đó. Ngoài khu vực hành lang tòa nhà K4, mặt nền cũng bị gồ gề do hiện tượng gạch không bám dính xuống mặt sàn.
Hiện tượng bị thấm nước qua trần cũng xảy ra tại căn hộ 1108 ở tầng 11 tòa nhà. Chủ căn hộ cho biết, năm 2010, căn hộ bị rỉ nước rất nhiều ra tường.Tường nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt, nấm mốc, chưa kể trần nhà vệ sinh từ tầng trên dột xuống tầng dưới. Sau đó, chủ căn hộ này phải tự gọi thợ đến sửa chữa.
Gia đình anh L. gọi thợ tới sửa chữa khu vực bị bong, tróc. Ảnh: Minh Tùng.
Gia đình anh L. gọi thợ tới sửa chữa khu vực bị bong, tróc.
Ảnh: Minh Tùng.
Trao đổi với Kiến Thức về hiện tượng tại nhà chung cư K4, anh Phạm Anh Tuấn, kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm trong ngành xây dựng cho biết, gạch lát tự bung, vỡ khỏi nền nhà có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do thi công kém chất lượng.
“Có thể trong quá trình sử dụng, nền nhà chịu tác động bởi lực mạnh dẫn đến bong, tróc, nhưng nguyên nhân chính vẫn ở lỗi thi công, có thể vữa cán nền kém chất lượng, cát nhiều hơn xi măng, hoặc thợ lát kỹ thuật kém, để khoảng cách giữa các viên gạch không đúng, gạch giãn nở vì nhiệt không đều theo năm tháng dẫn đến hiện tượng kích lẫn nhau. Ngoài ra nền nhà bị lún không đều cũng là một nguyên nhân…”, anh Tuấn nói.
Tòa nhà K4 nằm trong khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội, do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Khu đô thị được khởi công từ năm 2004 và hiện vẫn đang tiếp tục hoàn thành, nhiều tòa chung cư đã đi vào sử dụng từ năm 2007, 2008.

Kia K3 bán giá 638 triệu đồng... có đáng mua?

(Kiến Thức) -Kia K3, mẫu xe chiến lược của Thaco Kia tại thị trường Việt Nam, vừa được trình làng đêm 16/10, với mức giá từ 628 triệu đồng.

Kia K3 ra mắt với thiết kế mới, trang bị mới cả về tiện nghi và động cơ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Altis, Honda Civic, Ford Focus, Mazda3, Hyundai Elantra hay Chevrolet Cruze.
Kia K3 ra mắt với thiết kế mới, trang bị mới cả về tiện nghi và động cơ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Altis, Honda Civic, Ford Focus, Mazda3, Hyundai Elantra hay Chevrolet Cruze.

Ngắm những loại thủy phi cơ cực độc

(Kiến Thức) - Những chiếc thủy phi cơ được các nhà sản xuất chế tạo để sử dụng với nhiều mục đích, trong đó có việc chuyên chở dân sự và những hoạt động quân sự.

Theo Wikipedia, thủy phi cơ là một loại phi cơ có cánh cố định, có khả năng hạ và cất cánh trên mặt nước. Thủy phi cơ thường được chia thành 2 loại: phi cơ đáp trên mặt nước (floatplane) và tàu bay (floating boat). Các loại phi cơ này được gọi chung trong tiếng Anh là "seaplane" và đôi khi là "hydroplanes" (ít được dùng hơn).
Theo Wikipedia, thủy phi cơ là một loại phi cơ có cánh cố định, có khả năng hạ và cất cánh trên mặt nước. Thủy phi cơ thường được chia thành 2 loại: phi cơ đáp trên mặt nước (floatplane) và tàu bay (floating boat). Các loại phi cơ này được gọi chung trong tiếng Anh là "seaplane" và đôi khi là "hydroplanes" (ít được dùng hơn). 
Mới đây, Hãng hàng không Hải Âu cho biết sẽ mua 2 chiếc thủy phi cơ Cessna Grand Caravan 208B-EX để phục vụ việc bay du lịch trên Vịnh Hạ Long thời gian tới. Cessna Grand Caravan 208B-EX là sản phẩm của Mỹ, có thể cất cánh và hạ cánh trên cả mặt đất và mặt nước. Thủy phi cơ này được trang bị động cơ 867 mã lực loại Pratt & Whitney PT6A-140 cho phép nó vận hành linh hoạt và nhẹ nhàng.
 Mới đây, Hãng hàng không Hải Âu cho biết sẽ mua 2 chiếc thủy phi cơ Cessna Grand Caravan 208B-EX để phục vụ việc bay du lịch trên Vịnh Hạ Long thời gian tới. Cessna Grand Caravan 208B-EX là sản phẩm của Mỹ, có thể cất cánh và hạ cánh trên cả mặt đất và mặt nước. Thủy phi cơ này được trang bị động cơ 867 mã lực loại Pratt & Whitney PT6A-140 cho phép nó vận hành linh hoạt và nhẹ nhàng. 
Thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter Series 400 (còn gọi là Guardian 400) của Tập đoàn sản xuất máy bay Viking Air (Canada) là loại được thiết kế cho việc tuần tra và giám sát biển, tiếp tế, tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Không quân Hải quân Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc Guardian 400 từ hãng Viking Air. Máy bay sẽ được chuyển về Việt Nam để phục vụ cho công tác bảo vệ vùng biển ngay trong năm nay.
Thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter Series 400 (còn gọi là Guardian 400) của Tập đoàn sản xuất máy bay Viking Air (Canada) là loại được thiết kế cho việc tuần tra và giám sát biển, tiếp tế, tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Không quân Hải quân Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc Guardian 400 từ hãng Viking Air. Máy bay sẽ được chuyển về Việt Nam để phục vụ cho công tác bảo vệ vùng biển ngay trong năm nay.  
Be-200 nổi tiếng là thủy phi cơ "độc nhất vô nhị" của Nga. Loại máy bay này có những tính năng ưu việt, có thể thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ từ do thám hàng hải, cứu hộ và chữa cháy, cho đến thực hiện các chuyến bay thương mại. Mới đây, các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tuyên bố: "Thủy phi cơ Be-200 phù hợp với đường biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển như ở Việt Nam".
 Be-200 nổi tiếng là thủy phi cơ "độc nhất vô nhị" của Nga. Loại máy bay này có những tính năng ưu việt, có thể thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ từ do thám hàng hải, cứu hộ và chữa cháy, cho đến thực hiện các chuyến bay thương mại. Mới đây, các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tuyên bố: "Thủy phi cơ Be-200 phù hợp với đường biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển như ở Việt Nam". 
Các dòng máy bay Be của Nga đều rất nổi tiếng và được nhiều nước đặt mua trong đó có thủy phi cơ Be-103. Máy bay được trang bị hệ thống kiểm soát, thông tin liên lạc và điều hướng hiện đại, cho phép nó hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi cả ngày và đêm. Máy bay có thể chở được tối đa 5 người. Khung Be-103 được làm bằng hợp kim nhôm, titan, nhựa và sợi thủy tinh với công nghệ chống ăn mòn đặc biệt để sử dụng trong bất kỳ điều kiện khí hậu nào.
Các dòng máy bay Be của Nga đều rất nổi tiếng và được nhiều nước đặt mua trong đó có thủy phi cơ Be-103. Máy bay được trang bị hệ thống kiểm soát, thông tin liên lạc và điều hướng hiện đại, cho phép nó hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi cả ngày và đêm. Máy bay có thể chở được tối đa 5 người. Khung Be-103 được làm bằng hợp kim nhôm, titan, nhựa và sợi thủy tinh với công nghệ chống ăn mòn đặc biệt để sử dụng trong bất kỳ điều kiện khí hậu nào. 
US-2 là loại thủy phi cơ trinh sát hiện đại nhất thế giới của Nhật Bản, có tính năng vượt trội hơn cả Be-200 của Nga. Đây cũng là loại thủy phi cơ cỡ lớn đầu tiên trên thế giới sử dụng cabin chịu lực giúp máy bay có thể chịu được áp suất khi bay trên độ cao tối đa 9km/h và chịu được sức va đập của sóng gió lớn. Chiếc US-2 có tầm hoạt động tới 4.700 km, bán kính tác chiến 2.200 km, có khả năng cất, hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng cao 3m.
US-2 là loại thủy phi cơ trinh sát hiện đại nhất thế giới của Nhật Bản, có tính năng vượt trội hơn cả Be-200 của Nga. Đây cũng là loại thủy phi cơ cỡ lớn đầu tiên trên thế giới sử dụng cabin chịu lực giúp máy bay có thể chịu được áp suất khi bay trên độ cao tối đa 9km/h và chịu được sức va đập của sóng gió lớn. Chiếc US-2 có tầm hoạt động tới 4.700 km, bán kính tác chiến 2.200 km, có khả năng cất, hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng cao 3m. 
CL-415 là mẫu phi cơ nâng cấp từ thiết kế CL-215, một trong 4 mẫu thủy phi cơ có thân đáp xuống nước. Nguyên bản của CL-415 được dùng cho công tác chữa cháy theo mẫu lướt trên mặt nước để đưa nước vào khoang bụng và xả nước trên ngọn lửa với số lượng là 6.137 lít. Các công tác mà CL-415 MP đảm nhận gồm có: cứu hộ trên biển, chống buôn lậu, chống hải tặc, biên phòng và chuyên vận các vùng hải đảo.
CL-415 là mẫu phi cơ nâng cấp từ thiết kế CL-215, một trong 4 mẫu thủy phi cơ có thân đáp xuống nước. Nguyên bản của CL-415 được dùng cho công tác chữa cháy theo mẫu lướt trên mặt nước để đưa nước vào khoang bụng và xả nước trên ngọn lửa với số lượng là 6.137 lít. Các công tác mà CL-415 MP đảm nhận gồm có: cứu hộ trên biển, chống buôn lậu, chống hải tặc, biên phòng và chuyên vận các vùng hải đảo.   
Thủy phi cơ SH-5 là phương tiện yểm trợ hữu hiệu cho chiến lược mới của Hải quân Trung Quốc trong thế kỷ 21, thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên biển. Các động cơ của SH-5 được chế tạo dựa trên phiên bản động cơ thủy phi cơ loại Be-12 của Nga và US-1A của Nhật, vỏ làm hoàn toàn bằng thép nhẹ, thân đơn, có độ bền cao, chống sự va đập tốt khi đáp xuống mặt nước có sóng lớn.
Thủy phi cơ SH-5 là phương tiện yểm trợ hữu hiệu cho chiến lược mới của Hải quân Trung Quốc trong thế kỷ 21, thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên biển. Các động cơ của SH-5 được chế tạo dựa trên phiên bản động cơ thủy phi cơ loại Be-12 của Nga và US-1A của Nhật, vỏ làm hoàn toàn bằng thép nhẹ, thân đơn, có độ bền cao, chống sự va đập tốt khi đáp xuống mặt nước có sóng lớn. 
A-42 được xem là loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới do Nga sản xuất. Riêng đường kính động cơ lắp trên cánh của nó đã bằng chiều cao của một người bình thường. Máy bay được thiết kế cho mục đích bay thăm dò và cứu nạn. Nga kỳ vọng, sau năm 2015, thủy phi cơ này sẽ thay thế toàn bộ các loại máy bay tuần tra hải quân thuộc thế hệ cũ như Be-12 Mail và Il-38 May.
 A-42 được xem là loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới do Nga sản xuất. Riêng đường kính động cơ lắp trên cánh của nó đã bằng chiều cao của một người bình thường. Máy bay được thiết kế cho mục đích bay thăm dò và cứu nạn. Nga kỳ vọng, sau năm 2015, thủy phi cơ này sẽ thay thế toàn bộ các loại máy bay tuần tra hải quân thuộc thế hệ cũ như Be-12 Mail và Il-38 May.
Thủy phi cơ Aron M50 do Hàn Quốc sản xuất được thiết kế cho các nhiệm vụ bảo vệ và an ninh hàng hải. Thủy phi cơ này có thể di chuyển với tốc độ 100 km/h trên mặt nước và 220 km/h khi bay trên không, với tầm hoạt động tới 800 km. Máy bay được trang bị động cơ 250 mã lực, rất tiết kiệm nhiên liệu và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, với giá thành là 5 triệu USD mỗi chiếc.
 Thủy phi cơ Aron M50 do Hàn Quốc sản xuất được thiết kế cho các nhiệm vụ bảo vệ và an ninh hàng hải. Thủy phi cơ này có thể di chuyển với tốc độ 100 km/h trên mặt nước và 220 km/h khi bay trên không, với tầm hoạt động tới 800 km. Máy bay được trang bị động cơ 250 mã lực, rất tiết kiệm nhiên liệu và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, với giá thành là 5 triệu USD mỗi chiếc.