Trở thành phi công là công việc mà cách đây 5 năm Hà Thu Hường - cơ phó Đội bay A321 không từng nghĩ là mình sẽ làm và có thể làm được.
 |
Nữ cơ phó xinh đẹp sinh năm 1993. |
Sinh năm 1993, Hà Thu Hường hiện đang là cơ phó ở Đội bay A321 của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Sau khi được huấn luyện và học chuyển loại, Thu Hường làm việc cho hãng hàng không quốc gia với vị trí cơ phó được gần 1 năm nay. Công việc hiện tại là thứ mà cách đây 5 năm Hường không từng nghĩ là mình sẽ làm và có thể làm được.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hường theo học một trường đại học ở Hà Nội được 1 năm. Cô từng nghĩ rằng ra trường sẽ làm một công việc hành chính như bao người khác. Nhưng ước mơ một cuộc sống năng động hơn cùng với sự khuyến khích của bố - vốn là một phi công - đã giúp Hường mạnh dạn đăng ký thi tuyển phi công.
May mắn, cô được nhận theo học một trường đào tạo phi công ở Mỹ. Sau 2 năm, Hường về Việt Nam, tiếp tục các khóa học khác và đầu quân cho Vietnam Airlines. Mất tới 4 năm, ước mơ trở thành phi công của cô gái trẻ mới trở thành hiện thực.
 |
Thu Hường chia sẻ, trước khi học phi công, cô chưa từng đi máy bay. |
‘Dịp nghỉ hè sau năm đầu tiên học đại học, em định đi làm tiếp viên hàng không, nhưng bố nói thử đăng ký học phi công xem có được không. Ban đầu khi đến với nghề, em có chút lo lắng không biết mình có học được không. Một phần vì em là con gái, cũng không quen biết ai là nữ từng học phi công rồi để xin tư vấn và kinh nghiệm. Nhưng trái với lo lắng của em, trong suốt quá trình học tập và bây giờ là làm việc, các đồng nghiệp nam chia sẻ và giúp đỡ em rất nhiều’ - Hường kể.
‘Từ một người không biết gì về nghề bay, em được học tập và huấn luyện những kỹ năng mới, vì thế không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Có những lúc, em tưởng chừng như mình không thể làm được. Nhưng dần dần, mọi thứ ổn hơn’.
Chia sẻ về những khó khăn của một phụ nữ làm công việc mà theo truyền thống thường dành cho đàn ông, Hường cho rằng mặc dù không có sự chênh lệch nhiều, nhưng ít nhiều phụ nữ ‘chân yếu tay mềm’ hơn về mặt thể lực. ‘Đôi khi, bản lĩnh, tâm lý của phụ nữ cũng không mạnh mẽ bằng đàn ông. Tất nhiên vẫn có những bạn nữ rất cá tính, mạnh mẽ’.
Khác với nhiều người nghĩ, nghề phi công nhiều rủi ro và nguy hiểm, Hường cho rằng tất cả các bộ phận ở dưới mặt đất hay trên buồng lái nơi cô làm việc đều tuân thủ rất chặt chẽ các nguyên tắc về an toàn bay. ‘Vì thế, công việc không nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ, chỉ trừ một số tình huống cần sự bản lĩnh, bình tĩnh một chút’.
Cô cho rằng những phẩm chất quan trọng nhất ở một phi công là sự bản lĩnh, nhanh nhạy và cẩn thận.
Nhớ lại chuyến bay đầu tiên khi còn đang trong quá trình huấn luyện, Hường kể: ‘Trước đó, em chưa từng đi máy bay bao giờ. Lần đầu tiên đặt chân lên máy bay, mà lại là người lái nên em có sợ và run, nhưng sau đó cảm xúc ấy dần nhường chỗ cho sự thích thú’.
 |
Thu Hường và các đồng nghiệp nam. |