Món Tết nhà đại gia: Tẩm ướp gia vị "vàng ròng"

Nhụy hoa nghệ tây, sá sùng, hạt dổi, vỏ quýt khô Đông Tạng... là những loại gia vị được ví như vàng ròng chỉ phục vụ nhà đại gia.

Giá của chúng dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi cân. Dù vậy, những loại gia vị này vẫn được giới nhà giàu Việt mua về để tẩm ướp các món ăn ngày Tết.
Thị trường thực phẩm Tết Nguyên đán bắt đầu sôi động, với đa dạng các mặt hàng. Trong đó, phân khúc hàng cao cấp đang “nóng” dần bởi chúng luôn là những mặt hàng quý hiếm và có giá đắt đỏ.
Bên cạnh việc săn mua đặc sản, thực phẩm cao cấp có giá tiền triệu, thậm chí vài chục triệu như: cua Tasmania, cua hoàng đế, tu hài Canada, thịt lợn đen Tây Ban Nha, tôm hùm Alaska... giới đại gia Việt còn sẵn sàng chi vài triệu đến vài trăm triệu đồng để mua các loại gia vị về tẩm ướp món ăn, với mong muốn bàn tiệc ngày Tết có hương vị đặc biệt nhất.
Dưới đây là các loại “gia vị vàng ròng” được dân giàu Việt săn mua nhiều nhất:
Nhụy hoa nghệ tây giá 0,5 tỷ đồng/kg
Đứng đầu trong danh sách gia vị siêu đắt đỏ, chỉ phục vụ cho giới thượng lưu, quý tộc phải kể đến nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị được ví như “vàng đỏ” của người dân Iran, được thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước.
Nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị được ví như "vàng đỏ" có giá đắt đỏ nhất thế giới.
 Nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị được ví như "vàng đỏ" có giá đắt đỏ nhất thế giới.
Loại gia vị này được cho là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, như làm thông mạch, nhất là bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nhụy hoa nghệ tây còn được nhiều người biết đến với công dụng làm đẹp, dưỡng nhan. Trên thế giới, đặc biệt là ở Iran, loại gia vị vàng ròng này được sử dụng để trộn vào với cơm, làm gia vị tạo màu, tạo mùi cho các món ăn hay pha như trà uống hàng ngày.
Ở Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây đang tạo nên cơn sốt, được giới nhà giàu Việt mua về làm gia vị và trà thưởng Tết, mặc dù giá lên gần 500 triệu/kg, thậm có loại còn có giá tới gần 650 triệu đồng/kg.
Vỏ quýt khô Đông Tạng giá 6 triệu đồng/kg
Không đắt đỏ tới nửa tỷ đồng/kg như nhụy hoa nghệ tây, song, vỏ quýt khô Đông Tạng (Trung Quốc) cũng được đánh giá là “gia vị vàng ròng” khi có giá 6 triệu đồng/kg cho loại vỏ quýt được chôn 6 năm dưới đất.
Vỏ quýt khô Đông Tạng- loại gia vị mới đang được giới nhà giàu săn mua trong dịp Tết này.
 Vỏ quýt khô Đông Tạng- loại gia vị mới đang được giới nhà giàu săn mua trong dịp Tết này.
Cũng giống như “vàng đỏ”, vỏ quýt khô Đông Tạng được nhiều người đặt mua làm gia vị nấu cỗ Tết. Bởi, theo đông y, vỏ quýt khô có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp,... Vỏ quýt khô thường được dùng pha trà uống, làm gia vị tẩm ướp món ăn để tạo mùi thơm.
“Mì chính nhà giàu” 5 triệu đồng/kg
Không phải hàng ngoại, sá sùng - được ví như loại “mì chính nhà giàu” là hàng Việt chuẩn xịn được khai thác tại các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn (Quảng Ninh) cũng được xếp vào loại “gia vị vàng ròng”. Tất nhiên, với giá đắt đỏ lên tới 4,5-5 triệu đồng/kg hàng khô thì loại gia vị này chủ yếu chỉ để phục vụ giới nhà giàu lắm tiền nhiều của.
Nhiều người đang săn mua loại sá sùng ngon nhất thị trường với giá 4-5 triệu đồng/kg.
 Nhiều người đang săn mua loại sá sùng ngon nhất thị trường với giá 4-5 triệu đồng/kg.
Trên thị trường hiện nay, sá sùng đang là món hàng cực kỳ hút khách. Sá sùng tươi có giá trên dưới 500.000 đồng/kg. Còn sá sùng khô, loại rẻ nhất từ 1,8-2,4 triệu đồng/kg, loại thượng hạng lên tới 4-4,5 triệu đồng/kg.
Theo các đầu mối buôn sá sùng, người dân bắt sá sùng khá dễ dàng, bán với giá vừa phải để làm món nhắm hoặc nấu phở. Nhưng do nhu cầu tăng cao, sá sùng ngày càng hiếm, khó đánh bắt nên giá cũng trở nên đắt đỏ.
Do vậy, vào các dịp cận Tết Nguyên đán, sá sùng luôn được mọi người lùng mua, đặc biệt là sá sùng Vân Đồn hay Quan Lạn, bởi sá sùng đánh bắt ở vùng này nổi tiếng thơm ngon nhất.
Gia vị vàng đen giá 5 triệu đồng/kg
Cũng là hàng Việt chuẩn xịn, đặc sản hạt dổi rừng vùng Tây Bắc đen là một trong những loại gia vị thuộc top gia vị xa xỉ bậc nhất Việt Nam. Thậm chí, nó còn được ví như “gia vị vàng đen” - quà tặng của thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Tây Bắc.
Hạt dổi rừng cổ thụ luôn nằm trong top gia vị đắt đỏ, được nhiều người lùng mua.
 Hạt dổi rừng cổ thụ luôn nằm trong top gia vị đắt đỏ, được nhiều người lùng mua.
Công dụng phổ biến nhất của hạt dổi dừng là làm gia vị. Những hạt dổi rừng cổ có màu đỏ, đem nướng lên thì nở căng, tỏa hương thơm ngào ngạt. Thả một ít hạt dổi xay vụn vào bát nước chấm, hoặc tẩm ướp thịt, làm thịt bò khô bằng hạt dổi, món ăn sẽ có vị thơm ngon đặc biệt.
Dù chỉ làm gia vị tẩm ướp tạo mùi thơm cho món ăn, song hạt dổi rừng cổ đang được săn mua với giá từ 4-5 triệu đồng/kg. Để có loại hạt dổi rừng cổ ăn, giới nhà giàu Việt cùng phải lùng mua khá vất vả và phải biết mối.

Đại gia “săn” mai vàng nguyên thủy, cổ thụ về chơi Tết

Thị trường Tết đang sôi động với nhiều cây cảnh độc đáo, trong đó mai vàng nguyên thủy, cổ thụ đang được các "đại gia" lùng mua về chưng Tết.

Nhiều đại gia đang "săn lùng" cây mai vàng nguyên thủy, cổ thụ về chơi Tết.
  Nhiều đại gia đang "săn lùng" cây mai vàng nguyên thủy, cổ thụ về chơi Tết.

9 lùm xùm về sản phẩm phản cảm của "ông lớn" thời trang

Trước H&M, không ít hãng thời trang như Zara, American Eagle, Forever 21... cũng gặp sự cố với các sản phẩm bị cho là phản cảm, không phù hợp.

Cách đây vài ngày , H&M lên tiếng xin lỗi vì đã sử dụng hình ảnh một mẫu nhí da đen mặc áo hoodie in chữ "chú khỉ ngầu nhất trong rừng" (The coolest monkey in the jungle) - điều được cho là mang tính phân biệt chủng tộc. Hãng thời trang Thụy Điển sau đó phải gỡ hình ảnh khỏi website bán hàng và cam kết xem xét lại nội bộ để tránh sự việc tương tự xảy ra. Tuy nhiên, điều này không làm hài lòng cộng đồng mạng phẫn nộ và không hiểu vì sao hãng lại làm như vậy từ đầu.
 Cách đây vài ngày , H&M lên tiếng xin lỗi vì đã sử dụng hình ảnh một mẫu nhí da đen mặc áo hoodie in chữ "chú khỉ ngầu nhất trong rừng" (The coolest monkey in the jungle) - điều được cho là mang tính phân biệt chủng tộc. Hãng thời trang Thụy Điển sau đó phải gỡ hình ảnh khỏi website bán hàng và cam kết xem xét lại nội bộ để tránh sự việc tương tự xảy ra. Tuy nhiên, điều này không làm hài lòng cộng đồng mạng phẫn nộ và không hiểu vì sao hãng lại làm như vậy từ đầu.
Tháng 12/2017, không ít người tỏ ra bất bình khi phát hiện hãng American Eagle bán vòng tay kim loại dành cho nam có thiết kế giống như cùm của nô lệ da đen trước đây. American Eagle ngay sau đó đã lên tiếng xin lỗi trên Twitter và gỡ bỏ hình ảnh sản phẩm này cũng như loại khỏi các cửa hàng của mình.
 Tháng 12/2017, không ít người tỏ ra bất bình khi phát hiện hãng American Eagle bán vòng tay kim loại dành cho nam có thiết kế giống như cùm của nô lệ da đen trước đây. American Eagle ngay sau đó đã lên tiếng xin lỗi trên Twitter và gỡ bỏ hình ảnh sản phẩm này cũng như loại khỏi các cửa hàng của mình.
Hãng thời trang Forever 21 đã phải gỡ chiếc áo màu xám có thiết kế giống trang phục huấn luyện quân sự in chữ "army" (quân đội) trước ngực bị cho là phản cảm khỏi website bán hàng sau khi nhận được phàn nàn từ cộng đồng quân đội.
 Hãng thời trang Forever 21 đã phải gỡ chiếc áo màu xám có thiết kế giống trang phục huấn luyện quân sự in chữ "army" (quân đội) trước ngực bị cho là phản cảm khỏi website bán hàng sau khi nhận được phàn nàn từ cộng đồng quân đội.
Năm 2013, mẫu áo có hình ảnh máu me in dòng chữ "Boston Massacre" của Nike bị chỉ trích vì làm gợi nhớ tới vụ nổ bom Marathon Boston tại Boston làm 3 người thiệt mạng và 282 người bị thương. Dù sản phẩm này đã được thu hồi, một người dùng eBay đã mang bán đấu giá mẫu áo này và thu về hơn 155.000 USD.
 Năm 2013, mẫu áo có hình ảnh máu me in dòng chữ "Boston Massacre" của Nike bị chỉ trích vì làm gợi nhớ tới vụ nổ bom Marathon Boston tại Boston làm 3 người thiệt mạng và 282 người bị thương. Dù sản phẩm này đã được thu hồi, một người dùng eBay đã mang bán đấu giá mẫu áo này và thu về hơn 155.000 USD.
Mẫu áo này của Urban Outfitters với dòng chữ "eat less" bị cho là phản cảm vì bị cho là khuyến khích mọi người ăn ít đi để mặc được chiếc áo cổ chữ V xẻ sâu như thế này.
 Mẫu áo này của Urban Outfitters với dòng chữ "eat less" bị cho là phản cảm vì bị cho là khuyến khích mọi người ăn ít đi để mặc được chiếc áo cổ chữ V xẻ sâu như thế này.
Năm 2014, Urban Outfitters khiến nhiều người phẫn nộ khi tung ra mẫu áo máu me "Vintage Kent State Sweatshirt" gợi nhớ sự kiện 4 sinh viên đại học bang Kentucky bị bắn chết bởi các thành viên đội bảo vệ quốc gia Ohio năm 1970. Hãng này sau đó phải công khai xin lỗi và gỡ sản phẩm khỏi các kênh bán hàng. Tuy nhiên, theo thông cáo của Urban Outfitters , trên mẫu áo này không hề có máu và các lỗ thủng.
 Năm 2014, Urban Outfitters khiến nhiều người phẫn nộ khi tung ra mẫu áo máu me "Vintage Kent State Sweatshirt" gợi nhớ sự kiện 4 sinh viên đại học bang Kentucky bị bắn chết bởi các thành viên đội bảo vệ quốc gia Ohio năm 1970. Hãng này sau đó phải công khai xin lỗi và gỡ sản phẩm khỏi các kênh bán hàng. Tuy nhiên, theo thông cáo của Urban Outfitters , trên mẫu áo này không hề có máu và các lỗ thủng.
Chiếc áo len màu xanh in hình biểu tượng ngôi sao sáu cánh của người Do Thái cùng dòng chữ "Chai Maintenance" bị cho là mang ý nghĩa xúc phạm với phụ nữ Do Thái bởi từ Chai trong tiếng này được phát âm giống với từ "high" (cao). Theo đó cả cụm từ "Chai Maintenance" có nghĩa là cần được sửa chữa, điều chỉnh gấp, theo tờ Chicago Tribune.
 Chiếc áo len màu xanh in hình biểu tượng ngôi sao sáu cánh của người Do Thái cùng dòng chữ "Chai Maintenance" bị cho là mang ý nghĩa xúc phạm với phụ nữ Do Thái bởi từ Chai trong tiếng này được phát âm giống với từ "high" (cao). Theo đó cả cụm từ "Chai Maintenance" có nghĩa là cần được sửa chữa, điều chỉnh gấp, theo tờ Chicago Tribune.
Năm 2014, Zara bị chỉ trích vì mẫu áo trẻ em có thiết kế giống với đồng phục nhà tù Holocaust của phát xít Đức. Hãng thời trang Tây Ban Nha đã phải gỡ sản phẩm này khỏi website chỉ sau vài giờ ra mắt.
 Năm 2014, Zara bị chỉ trích vì mẫu áo trẻ em có thiết kế giống với đồng phục nhà tù Holocaust của phát xít Đức. Hãng thời trang Tây Ban Nha đã phải gỡ sản phẩm này khỏi website chỉ sau vài giờ ra mắt.
Cũng trong năm 2014, Urban Outfitters tiếp tục bị chỉ trích vì tung ra mẫu áo crop-top in chữ “depression” (có nghĩa là trầm cảm). Một khách hàng viết trên Twitter rằng: “Trầm cảm vui và trời trang đến thế sao?”. Ngay sau đó, hãng này đã gỡ sản phẩm khỏi trang bán hàng trực tuyến của mình.
 Cũng trong năm 2014, Urban Outfitters tiếp tục bị chỉ trích vì tung ra mẫu áo crop-top in chữ “depression” (có nghĩa là trầm cảm). Một khách hàng viết trên Twitter rằng: “Trầm cảm vui và trời trang đến thế sao?”. Ngay sau đó, hãng này đã gỡ sản phẩm khỏi trang bán hàng trực tuyến của mình.