Metro số 1 sắp vào giai đoạn vận hành thử nghiệm

Sau khi thi công hạng mục hệ thống cấp điện, metro số 1 sẽ chính thức chuyển sang giai đoạn vận hành thử nghiệm các thiết bị và chạy thử.

Ngày 19/2, tại ga Thủ Đức của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến.
Tham dự buổi lễ có ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT; cùng các sở, ban, ngành TP.
Đã đạt 82% khối lượng toàn dự án
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban MAUR, Trưởng Ban quản lý dự án 1, cho biết tuyến metro số 1 là một trong những công trình trọng điểm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Vì vậy, UBND TP đã rất quan tâm và chỉ đạo sâu sát.
Hiện nay dự án đạt 82% tổng khối lượng. Để đạt được kết quả trên, đội ngũ lãnh đạo, công nhân viên của MAUR và các tổng thầu đã sát cánh cùng nhau, đảm bảo đưa dự án hoàn thành mục tiêu kép. Cụ thể, các đơn vị đã thực hiện liên tục và chặt chẽ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn bộ công trường dự án, đồng thời cố gắng đảm bảo tiến độ dự án trên cơ sở an toàn, chất lượng.
“MAUR phối hợp với nhà thầu Hitachi, tư vấn và các nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 với mục tiêu kết nối nguồn điện từ hai trạm điện 110 kV Bình Thái và Tân Cảng để cấp nguồn cho các trạm điện nhà ga. Buổi lễ này được xem như là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước chuyển giai đoạn của dự án từ thi công kết cấu hạ tầng sang bước chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm các thiết bị và chạy thử” - ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Thanh cũng cho hay MAUR cam kết sẽ cùng với các tổng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong quá trình điều hành dự án sẽ luôn đặt chất lượng của công trình làm tiêu chí quan trọng nhất để cùng nhau phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu.
Metro so 1 sap vao giai doan van hanh thu nghiem
Các công nhân tiến hành kéo cáp điện đoạn trên cao của dự án metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG. 
Sẽ đẩy nhanh các hạng mục
Ông Jason Fraser, Giám đốc dự án nhà thầu Hitachi - gói thầu CP3, chia sẻ: “Chúng ta đã cùng nhau trải qua một năm 2020 đầy khó khăn với dịch bệnh COVID-19. Song, tôi rất vinh dự khi có mặt tại buổi lễ triển khai cấp điện trên toàn hệ thống của tuyến metro số 1. Để có kết quả này thì cần có sự nỗ lực, phối hợp và hỗ trợ của nhiều đơn vị. Do đó, để đảm bảo tiến độ, Hitachi sẽ tiến hành thực hiện công tác kéo cáp, song song sẽ tiến hành tăng cường thi công, đẩy nhanh các hạng mục, nhập khẩu nhiều thiết bị...”.
Ông Hoàng Mai Tùng, điều phối viên tuyến metro số 1, cho biết: Thi công kéo cáp sẽ cần các thiết bị, xe chuyên dụng vận hành trên đường ray. Cáp sẽ được kéo từ từ, sẽ được neo chốt vào các vị trí trên đường ray. Sau đó sẽ tiến hành kết nối hai trạm Bình Thái, Tân Cảng 100 kV để cấp nguồn điện cho toàn tuyến, phục vụ cho công tác vận hành thử.
“Công tác kéo cáp được vận hành sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án sớm được vận hành thử. Do đó, các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bù đắp thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự kiến cuối năm 2021 có thể chạy thử toàn tuyến metro số 1” - ông Tùng thông tin.
Ông Tùng cũng cho biết hiện nay công tác kéo cáp đã được thực hiện đoạn ngầm, bắt đầu chuyển sang đoạn trên cao. Công tác kéo cáp sẽ được cố gắng hoàn thiện trong quý II-2021.•
Nỗ lực bắt kịp các mục tiêu đề ra
Ông Hoàng Mai Tùng cho biết: Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiến độ của dự án cũng sẽ bị ảnh hưởng; chuyên gia, nhân công, thiết bị của dự án đều khó khăn. Do đó MAUR cần có sự đánh giá lại, dựa trên dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, để chạy được tàu metro thì cần có chứng nhận an toàn hệ thống trên toàn tuyến do một đơn vị độc lập nước ngoài đánh giá… dẫn đến công tác vận hành thương mại có thể bị lùi lại sang năm 2022. Tuy nhiên, MAUR sẽ nỗ lực đưa metro số 1 về đích trong năm 2021.
Đối với sự cố gối cao su, MAUR cho biết đã thành lập tổ điều tra liên ngành tiến hành khảo sát về sự cố này, hiện đã có những thông tin được tìm ra. Song sự cố trên là trách nhiệm của liên danh SCC và MAUR đã làm các báo cáo liên quan gửi UBND TP và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
Liên danh SCC đã có khảo sát bước đầu, song đơn vị này muốn có khảo sát chuyên sâu nên tiến hành mời chuyên gia từ Pháp tới khảo sát, đánh giá. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên các chuyên gia chưa thể nhập cảnh.
MAUR cho biết sự cố gối cao su được đánh giá là sự cố đơn lẻ, hiện đã được khắc phục tạm thời nhưng MAUR yêu cầu nhà thầu tiến hành khảo sát toàn bộ để xác định rõ mức độ an toàn và chất lượng của dự án.

Bắt giam hiệu trưởng vì chiếm đoạt tiền của giáo viên và học sinh

Từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2018 - 2019, Vũ Cảnh Phương lợi dụng chức vụ hiệu trưởng đã có hành vi chiếm đoạt tiền bảo hiểm thân thể của giáo viên và học sinh.

Ngày 20/2 Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 3 tháng đối với Vũ Cảnh Phương, sinh năm 1977, trú tại tổ dân phố Tân An, thị trấn Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang về hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Vũ Cảnh Phương là hiệu trưởng trường tiểu học và trung học cơ sở Tân Thanh 2, xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tàu metro số 1 về đến depot Long Bình

Sau khoảng 3 giờ di chuyển, 3 toa tàu metro số 1 đã về đến depot Long Bình (quận 9) rạng sáng 10/10.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh
 21h15 ngày 9/10, tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng đậu tại cảng Khánh Hội (quận 4) chờ giờ xuất phát.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-2
 Trước khi 3 toa tàu rời cảng, hơn 20 chuyên gia người Nhật thuộc nhà thầu chính Hitachi kiểm tra kỹ thuật cuối cùng.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-3
 Đoàn xe lăn bánh lúc 0h ngày 10/10, chậm hơn 1 giờ so với kế hoạch.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-4
 Mặc dù xuất phát khá muộn, đoàn vẫn gặp phải tình trạng xe cộ đông đúc tại một số tuyến đường như đoạn qua cầu Khánh Hội, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh...

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-5
 0h30, 3 toa tàu đến vòng xoay Công trường Mê Linh (quận 1).

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-6
Theo hỗ trợ đoàn xe chuyên dụng có lực lượng thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM và xe PCCC. 

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-7
 Đoàn xe siêu trường đi tiếp đến đường Nguyễn Hữu Cảnh và qua cầu Thủ Thiêm lúc 1h17.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-8
Tiếp đến, đoàn xe chuyên dụng di chuyển vào đường Mai Chí Thọ, qua khu đô thị Sala (quận 2). Theo đơn vị vận chuyển, hành trình chuyển tàu về depot dài 26 km, việc chở tàu diễn ra vào ban đêm để đảm bảo lưu lượng xe cộ trên đường được kiểm soát. 

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-9
Tàu metro số 1 sau khi đến depot Long Bình sẽ được đặt tại đường ray 200 m. Các chuyên gia của nhà thầu Hitachi cùng kỹ sư sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, chiếu sáng cho tàu. 

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-10
  2h sáng 10/10, đoàn xe nhập vào Xa lộ Hà Nội, cách depot Long Bình khoảng 15 km. 

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-11
Đoàn xe chở tàu metro di chuyển qua nút giao Cầu vượt Trạm 2 (giáp ranh giữa quận Thủ Đức và quận 9) lúc 2h20. 

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-12
Di chuyển theo đoàn xe có 25 công nhân, kỹ thuật viên của công ty Gemadept - đơn vị phụ trách vận chuyển tàu metro.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-13
Sau 3 giờ di chuyển, đoàn tàu metro số 1 đầu tiên có mặt tại depot Long Bình lúc 3h sáng 10/10. Trong sáng cùng ngày, các toa tàu sẽ được nâng lên ray để chuẩn bị cho lễ ra mắt vào ngày 13/10.

Tau metro so 1 ve den depot Long Binh-Hinh-14