Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Lý do cường kích 50 năm tuổi của Mỹ chưa hẹn ngày về hưu

13/02/2023 06:15

Thậm chí truyền thông Mỹ còn cho rằng cường kích 50 năm tuổi này sẽ khó có thể nghỉ hưu hoàn toàn trước khi bước qua tuổi... 80.

Lê Phi

Nga sắp vượt qua “cánh cửa thép” Marinka; pháo nhiệt áp vào trận

Trước thềm tổng công kích, 300.000 quân Nga đang ở đâu?

Không chỉ Ukraine, NATO cũng "đau đầu" về vấn đề đạn dự trữ

Chiến sự ác liệt ở Marinka, lính Ukraine tử thủ trong một ngân hàng

Dù được ra đời từ năm 1972, tới nay cường kích A-10 vẫn là một trong những loại máy bay chiến đấu "cống hiến miệt mài" nhất cho quân đội Mỹ.
Dù được ra đời từ năm 1972, tới nay cường kích A-10 vẫn là một trong những loại máy bay chiến đấu "cống hiến miệt mài" nhất cho quân đội Mỹ.
Được thiết kế để trở thành cường kích hỗ trợ mặt đất theo triết lý của những năm 60 ở thế kỷ trước, cường kích A-10 được đánh giá là loại máy bay hỗ trợ mặt đất đúng nghĩa nhất của thế kỷ 20.
Được thiết kế để trở thành cường kích hỗ trợ mặt đất theo triết lý của những năm 60 ở thế kỷ trước, cường kích A-10 được đánh giá là loại máy bay hỗ trợ mặt đất đúng nghĩa nhất của thế kỷ 20.
Kể từ khi A-10 ra đời tới nay, Mỹ không phát triển thêm bất cứ một loại cường kích nào khác, mà chuyển sang lối thiết kế máy bay theo kiểu đa nhiệm - nghĩa là tấn công cả mục tiêu bay lẫn mục tiêu mặt đất như nhau.
Kể từ khi A-10 ra đời tới nay, Mỹ không phát triển thêm bất cứ một loại cường kích nào khác, mà chuyển sang lối thiết kế máy bay theo kiểu đa nhiệm - nghĩa là tấn công cả mục tiêu bay lẫn mục tiêu mặt đất như nhau.
Việc Mỹ thay cánh kéo dài thời gian phục vụ A-10 cho thấy xem ra họ lại tạm dừng kế hoạch thay thế A-10 bằng F-35 hoặc F-16. Trước đó, từ đầu những năm 2000 ở Mỹ lại dấy lên thông tin rằng Không quân Mỹ muốn thay thế A-10 bằng F-16 hoặc F-35 trong nhiệm vụ hỗ trợ mặt đất. Lý do được đưa ra là vì A-10 bay chậm (tốc độ 833km/h), cách thức bay cắm đầu vào mục tiêu để bắn súng quá xưa cũ biến chiếc máy bay này trở thành "mồi ngon" cho phòng không địch.
Việc Mỹ thay cánh kéo dài thời gian phục vụ A-10 cho thấy xem ra họ lại tạm dừng kế hoạch thay thế A-10 bằng F-35 hoặc F-16. Trước đó, từ đầu những năm 2000 ở Mỹ lại dấy lên thông tin rằng Không quân Mỹ muốn thay thế A-10 bằng F-16 hoặc F-35 trong nhiệm vụ hỗ trợ mặt đất. Lý do được đưa ra là vì A-10 bay chậm (tốc độ 833km/h), cách thức bay cắm đầu vào mục tiêu để bắn súng quá xưa cũ biến chiếc máy bay này trở thành "mồi ngon" cho phòng không địch.
Nhưng rồi các sự cố liên tiếp xảy ra với F-35, cũng như chi phí hoạt động của F-35 tính ra đắt gấp 3 lần A-10 đã khiến các giới chức quân sự Mỹ "chùn tay". Rốt cuộc tới nay, sau bao nhiêu lần bàn đi tính lại, A-10 sẽ phục vụ tiếp tục tới năm 2030 rồi sẽ tính tiếp.
Nhưng rồi các sự cố liên tiếp xảy ra với F-35, cũng như chi phí hoạt động của F-35 tính ra đắt gấp 3 lần A-10 đã khiến các giới chức quân sự Mỹ "chùn tay". Rốt cuộc tới nay, sau bao nhiêu lần bàn đi tính lại, A-10 sẽ phục vụ tiếp tục tới năm 2030 rồi sẽ tính tiếp.
A-10 là máy bay cường kích hai động cơ, một chỗ ngồi được phát triển bởi hãng Fairchild Republic phát triển từ những năm 1970 cho nhiệm vụ yểm trợ đường không cự ly gần, tấn công các mục tiêu xe tăng - xe thiết giáp, cung cấp khả năng phản ứng nhanh cho lực lượng lục quân mặt đất.
A-10 là máy bay cường kích hai động cơ, một chỗ ngồi được phát triển bởi hãng Fairchild Republic phát triển từ những năm 1970 cho nhiệm vụ yểm trợ đường không cự ly gần, tấn công các mục tiêu xe tăng - xe thiết giáp, cung cấp khả năng phản ứng nhanh cho lực lượng lục quân mặt đất.
Dù đi vào phục vụ từ năm 1976, nhưng A-10 bắt đầu trở nên nổi tiếng khắp thế giới tới tận hôm nay từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh. Tại đó, A-10 lập nên chiến công khiến cả thế giới hoảng sợ, phá hủy hơn 900 xe tăng, 2.000 xe quân sự và 1.200 khẩu pháo của Iraq. Đặc biệt, nó cũng bắn hạ hai trực thăng Iraq bằng khẩu GAU-8, trong khi chỉ để mất 4 chiếc vì tên lửa đất đối không.
Dù đi vào phục vụ từ năm 1976, nhưng A-10 bắt đầu trở nên nổi tiếng khắp thế giới tới tận hôm nay từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh. Tại đó, A-10 lập nên chiến công khiến cả thế giới hoảng sợ, phá hủy hơn 900 xe tăng, 2.000 xe quân sự và 1.200 khẩu pháo của Iraq. Đặc biệt, nó cũng bắn hạ hai trực thăng Iraq bằng khẩu GAU-8, trong khi chỉ để mất 4 chiếc vì tên lửa đất đối không.
Chiến công đáng kinh ngạc của A-10 đã giúp nó thoát khỏi kế hoạch khai tử của Không quân Mỹ sau chiến tranh vùng Vịnh, người ta từ lúc đó đã định loại bỏ nó bằng F-16. Sau năm 1991, A-10 tiếp tục có mặt tại chiến tranh Nam Tư 1999, chiến tranh Afghanistan 2001, chiến tranh Iraq 2003, nội chiến Libya 2011 và Syria 2014.
Chiến công đáng kinh ngạc của A-10 đã giúp nó thoát khỏi kế hoạch khai tử của Không quân Mỹ sau chiến tranh vùng Vịnh, người ta từ lúc đó đã định loại bỏ nó bằng F-16. Sau năm 1991, A-10 tiếp tục có mặt tại chiến tranh Nam Tư 1999, chiến tranh Afghanistan 2001, chiến tranh Iraq 2003, nội chiến Libya 2011 và Syria 2014.
Dù bay khá chậm do thiết kế thân của nó không tối ưu cho tốc độ cao mà là khả năng sống sót trước hỏa lực phòng không đối phương khi hoạt động ở tầm thấp, nhưng hỏa lực của A-10 là cực kỳ khủng khiếp. Nó có thể mang 7,2 tấn vũ khí gồm tên lửa chống tăng Maverick; bom chùm BLU hoặc CBU; bom laser Paveway; bom JDAM; rocket và tên lửa không đối không tự vệ...
Dù bay khá chậm do thiết kế thân của nó không tối ưu cho tốc độ cao mà là khả năng sống sót trước hỏa lực phòng không đối phương khi hoạt động ở tầm thấp, nhưng hỏa lực của A-10 là cực kỳ khủng khiếp. Nó có thể mang 7,2 tấn vũ khí gồm tên lửa chống tăng Maverick; bom chùm BLU hoặc CBU; bom laser Paveway; bom JDAM; rocket và tên lửa không đối không tự vệ...
Chưa kể, A-10 còn sở hữu khẩu pháo hàng không mạnh nhất thế giới GAU-8/A Avenger với 1.174 viên đạn lắp ở đầu mũi. Khẩu pháo này được cho là có thể sử dụng để chống tăng với tốc độ bắn kinh khủng.
Chưa kể, A-10 còn sở hữu khẩu pháo hàng không mạnh nhất thế giới GAU-8/A Avenger với 1.174 viên đạn lắp ở đầu mũi. Khẩu pháo này được cho là có thể sử dụng để chống tăng với tốc độ bắn kinh khủng.
GAU-8/A đạt tốc độ bắn 3.900 phát/phút với 7 nòng pháo 30mm xoay bằng điện, tầm bắn hiệu quả 1.200m, tối đa 3.600m. Pháo được trang bị đạn xuyên giáp PGUj-14/B có khả năng xuyên thủng phần lớn các loại xe thiết giáp trên thế giới hiện nay gồm cả BMP-3 của Nga.
GAU-8/A đạt tốc độ bắn 3.900 phát/phút với 7 nòng pháo 30mm xoay bằng điện, tầm bắn hiệu quả 1.200m, tối đa 3.600m. Pháo được trang bị đạn xuyên giáp PGUj-14/B có khả năng xuyên thủng phần lớn các loại xe thiết giáp trên thế giới hiện nay gồm cả BMP-3 của Nga.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status