Lượng xe nhập khẩu Ấn Độ vào Việt Nam tăng đột biến

(Kiến Thức) - Lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là các dòng xe nhỏ có mức giá thấp nguồn gốc từ Ấn Độ vào thị trường Việt Nam tăng đột biến trong tháng 10 vừa qua.

Theo số liệu cơ quan hải quan vừa công bố, lượng nhập khẩu xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 10 đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm, kể từ năm 2010 trở lại đây. Cụ thể, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại trong tháng 10 là 13,96 nghìn chiếc, tăng 62,7%. Tính về trị giá nhập khẩu, lượng xe nhập khẩu 230 triệu USD, tăng 17,1% so với tháng trước.

Trong đó, lượng nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 7,58 nghìn chiếc, tăng 115% so với tháng trước và chiếm 55% tổng lượng ôtô nhập khẩu trong tháng. Cơ quan hải quan cũng cho biết, lượng nhập khẩu xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng đạt mức cao nhất kể từ năm 2010 là do các doanh nghiệp tiếp tục tăng nhập khẩu các dòng xe nhỏ, có giá thấp vào thị trường Việt.
Luong xe nhap khau An Do vao Viet Nam tang dot bien
Trong tháng 10/2015, lượng xe ôtô nguyên chiếc cả nước nhập về đã đạt đến con số 97,32 nghìn chiếc.
Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 10, lượng xe ôtô nguyên chiếc cả nước nhập về đã đạt đến con số 97,32 nghìn chiếc, tăng tới 88,1%. Còn nếu tính trị giá, lượng xe nguyên chiếc nhập về trong nước 10 tháng qua đã đạt con số 2,33 tỷ USD, tăng 101,8% so với cùng kỳ năm 2014.
Tuy Trung Quốc vẫn là thị trường chính cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam trong 10 tháng qua. Nhưng lượng ôtô nhập khẩu từ Ấn Độ vào thị trường Việt Nam cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Đặc biệt, trong 10 tháng qua, lượng nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ thị trường Ấn Độ đạt gần 17,49 nghìn chiếc, chiếm tới 45% tổng lượng ôtô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 105% so với 10 tháng/2014.
Luong xe nhap khau An Do vao Viet Nam tang dot bien-Hinh-2
Các dòng xe cỡ nhỏ Ấn Độ mang thương hiệu Hyundai do Hyundai Thành Công nhập khẩu và phân phối trực tiếp 
Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ trở thành thị trường lớn thứ 4 của thị trường xe nhập với tổng số xe nhập khẩu từ thị trường này vào Việt Nam là 17,54 nghìn chiếc, tăng 104,2% so với cùng kỳ năm 2014. 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2015 là Trung Quốc với 21,05 nghìn chiếc (tăng 115%); Hàn Quốc với 20,79 nghìn chiếc (tăng 59,3%) và Thái Lan với 20,33 nghìn chiếc (tăng 89,8%) so với cùng kỳ năm 2014.
Được biết, tại thị trường Việt Nam các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe gia đình cỡ nhỏ, giá rẻ. Trong đó, các dòng xe cỡ nhỏ mang thương hiệu Hyundai do Hyundai Thành Công nhập khẩu và phân phối trực tiếp như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,... hiện đang bán khá chạy trên thị trường.

Giá ôtô nhập khẩu sẽ giảm bao nhiêu khi thực hiện TPP?

(Kiến Thức) - Giá ôtô nhập khẩu từ các nước thành viên TPP được dự báo sẽ giảm so với hiện nay sau khi lộ trình giảm thuế với ôtô được áp dụng.

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/10, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đề xuất rất cao đối với các loại ôtô nhập khẩu có dung tích xilanh lớn.

Thuế nhập khẩu linh kiện ôtô sẽ về 0% từ năm 2016?

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ôtô trong đó nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016.

Theo văn bản vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.