Lộ tính năng “khủng chưa từng thấy” của tiêm kích MiG-41

(Kiến Thức) - Tiêm kích đánh chặn MiG-41 dự kiến sẽ đưa vào phục vụ sau năm 2020, thay thế hoàn toàn siêu cơ huyền thoại MiG-31.

Tờ RIR đưa tin, Tổng công ty chế tạo máy bay MiG của Nga đang tiến hành phát triển tiêm kích đánh chặn MiG-41 để thay thế cho MiG-31 đã phục vụ suốt 35 năm. Dự kiến, MiG-41 được đưa vào hoạt động sau năm 2020.
Tổng giám đốc MiG - Sergey Korotkov trong một buổi họp báo vào cuối năm 2015 đã tiết lộ rằng, một mẫu tiêm kích đánh chặn thế hệ mới sẽ dần thay thế các dòng tiêm kích đánh chặn đã lỗi thời đang có trong trang bị của Không quân Nga. Thiết kế này đang trong giai đoạn phát triển nhưng có một điều chắc chắn rằng nó sẽ được xây dựng dựa trên những nền tảng công nghệ hàng không hiện đại nhất của Nga hiện nay.
Lo tinh nang
 Sau gần 35 năm, Không quân Nga cũng nghĩ tới việc thay thế những chiếc MiG-31 tuy nhiên quá trình này cần tới một khoảng thời gian khá dài.
Cũng theo ông này, dự án phát triển mẫu tiêm kích đánh chặn MiG-41 đã được khởi động từ đầu năm 2014. Một thỏa thuận phát triển dự án MiG-41 giữa chính phủ Nga và MiG cũng đã được ký kết vào thời điểm đó. Tuy nhiên từ đó cho tới này vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về MiG-41, mặc dù vậy Tư lệnh lực lượng Không quân Nga Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết không quân nước này sẽ đưa vào trang bị mẫu tiêm kích đánh chặn thế hệ mới sau năm 2020.
Phi công lái máy bay thử nghiệm kỳ cựu của Nga Anatoly Kvochur tin rằng, MiG-41 sẽ sở hữu tất cả những ưu điểm của người tiền nhiệm của nó là MiG-31 và nhiều khả năng có thể sẽ đạt tới tốc độ gấp 4 lần vận tốc âm thanh. Và điều này từng được MiG cố gắng thực hiện với các mẫu tiêm kích đánh chặn cách đây 20 năm về trước với công nghệ hiện nay tốc độ bay tối đa của một chiếc tiêm kích đánh chặn thế hệ mới có thể sẽ đạt tới Mach 4-4.3.
Dự án phát triển MiG-41 nhiều khả năng sẽ sử dụng lại một phần dự án phát triển máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm thế hệ mới MiG-301 và MiG-321 được MiG bắt đầu từ những năm 1990.
Lo tinh nang
MiG-41 mẫu tiêm kích đánh chặn siêu âm mới của Nga sẽ có tốc độ bay tối đa gấp 4 lần vận tốc âm thanh (hình ảnh chỉ mang tính minh họa)
Tuy nhiên, các dự án này bị hủy bỏ do không thể cạnh tranh với các mẫu tiêm kích giá rẻ của hãng Sukhoi vốn có tốc độ bay hạn chế từ 2.500km/h đến 2.700km/h. Tất nhiên Bộ Quốc phòng Nga lúc đó phải xem xét cả hai dự án này cũng như tính khả thi về mặt ngân sách của chúng.
Điều này cũng khiến người ta nhớ đến sự cạnh tranh gây gắt giữa Sukhoi và MiG trong một dự án tương tự vào những năm 1970, có liên quan đến mẫu máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev Tu-22M và Sukhoi T-4. Và người chiến thắng là Tu-22M còn T-4 không được đưa vào sản xuất do có chi phí quá đắt đỏ cũng như khó khăn trong việc bảo dưỡng.
Lo tinh nang
 Biến thể hiện đại hóa MiG-31BM vẫn có thể giúp Nga giữ vừng bầu trời thêm ít nhất 10 năm nữa.
Cho tới thời điểm hiện tại, MiG-31 vẫn là mẫu máy bay tiêm kích đánh chặn xương sống của Không quân Nga. Bên cạnh đó phi đội MiG-31 của Nga cũng đang trải qua quá trình hiện đại hóa toàn diện nhằm tăng cường khả năng chiến đấu.
Theo đó, các phiên bản MiG-31 cũ sẽ được nâng cấp lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn với hệ thống điện tử hàng không và vũ khí mới, nâng cấp này được đánh giá giúp MiG-31BM hiệu quả hơn gấp 2.6 lần so với phiên bản trước đó.
Được biết trước khi kết thúc năm 2015, trung đoàn không quân đóng tại căn cứ không Tsentralnaya Uglovaya thuộc vùng Vladivostok, Nga vừa được chuyển giao 3 chiếc MiG-31BM mới. 
Và những chiếc tiêm kích Su-27 và MiG-31 của trung đoàn không quân này trong năm 2016 sẽ được nâng cấp toàn bộ lên biến thể Su-27SM và MiG-31BM. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng sẽ được kéo dài thời hoạt động đến năm 2018 trong khi Không quân Nga hoàn tất việc phát triển MiG-41.

Thăm kho vũ khí khổng lồ trong Bảo tàng St. Petersburg (1)

(Kiến Thức) - Bảo tàng lịch sử quân sự St. Petersburg hiện là nơi lưu giữa hàng trăm loại vũ khí tối tân lớn, nhỏ được chế tạo dưới thời Liên Xô. 

Tham kho vu khi khong lo trong Bao tang St. Petersburg (1)
Bảo tàng này có tên gọi đầy đủ là Bảo tàng Lịch sử quân sự pháo binh, công binh, thông tin nằm tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga (hoặc chỉ gọi đơn giản là Bảo tàng pháo binh). Đây là nơi trưng bày khối lượng vũ khí tối tân khổng lồ được chế tạo suốt hàng chục năm dưới thời Liên Xô. 

Tròn mắt với những xe bọc thép cách đây 100 năm

(Kiến Thức) - Xem lại những chiếc xe bọc thép ra đời cách đây 1 thế kỷ chúng ta không khỏi có chút buồn cười vì kiểu dáng cổ lỗ sĩ của nó.

Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam
 So với các nước khác, Đế quốc Nga là nước đầu tiên trên thế giới đưa xe bọc thép vào phục vụ quân sự. Điều này xảy ra vào năm 1908 khi quân đội Nga hoàng nhận được 10 ô tô bọc thép được chế tạo bởi công ty Charron của Pháp. Trong ảnh là một chiếc ô tô bọc thép Nakazhidze – Charron.

Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-2
 Đây là xe bọc thép hạng nhẹ mang tên Mgebrov-Renault do tập đoàn Renault của Pháp chế tạo. Nga đã nhận được 40 xe loại này. Chiếc xe có áo giáp hoàn hảo để thực hiện chức năng hỗ trợ chiến đấu.
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-3
 Chiếc Russo-Balt Type C, một chiếc xe nhận được những phản hồi tích cực từ những binh sỹ, tuy nhiên sự phát triển của thiết giáp trước chiến tranh đã chấm dứt tại đó. Một trong những lý do chính của điều đó là do cái chết bi thảm của M. Nakashidze vào năm 1906. Vì vậy vào lúc bắt đầu của Thế chiến thứ nhất, Nga chỉ có một đơn vị xe bọc thép chiến đấu – là đại đội ô tô vũ trang đầu tiên mà chủ yếu là sử dụng loại xe Russo – Balt Type C.
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-4
Loại xe này là chiếc xe bọc thép đầu tiên được đưa vào phục vụ trong lực lượng quân đội của Đế quốc Nga. Nó được thiết kế vào đầu Thế chiến I trên cơ sở khung gầm của chiếc S 24/40 của công ty Russo-Balt. Nói chung, 8 chiếc xe đã được chế tạo vào năm 1914 và đã được sử dụng trong các trận đánh. 
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-5
Chiếc Fiat-Izhora là một xe bọc thép vũ trang với súng máy hạng nhẹ của Đế quốc Nga và sau này được Hồng quân tiếp tục sử dụng một thời gian. Nó được thiết kế trên cơ sở khung gầm của chiếc xe Fiat của Italia sản xuất theo giấy phép của Mỹ. Việc sản xuất hàng loạt chiếc xe này được bắt đầu sau cuộc Cách mạng tháng Hai. Trong 2 năm 1917-1918 đã có 80 xe được sản xuất. 
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-6
Garford-Putilov là chiếc xe bọc thép hạng nặng được trang bị súng máy và một khẩu pháo. Nó được thiết kế vào đầu Thế chiến I với khung gầm của chiếc xe tải Garford của Mỹ. Xe Garford là một cỗ xe khá mạnh mẽ và đáng tin cậy vào thời gian đó. Trong giai đoạn 1915-1916, đã có 48 xe được sản xuất. 
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-7
Còn đây là chiếc Ostin-Putilovets, một xe bọc thép của Đế quốc Nga trên cơ sở khung gầm chiếc xe tải sản xuất bởi công ty Austin của Anh. Nhưng nó cũng khác với các xe bọc thép Austin được sản xuất ở Anh cho quân đội Nga trong giai đoạn 1914-1917.
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-8
 Austin-Kegresse là một ô tô bán bọc thép. Đây là mẫu nối tiếp đầu tiên của một chiếc xe chiến đấu nửa bọc thép. Dự án này được thiết kế trong khoảng 1916-1917 trên cơ sở chiếc xe bọc thép Austin-Putilovets. 
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-9
Xe bọc thép hạng nhẹ Armstrong Whitworth được thiết kế bởi nhà sản xuất Armstrong Whitworth của Anh. Ban đầu xe dựa trên khung gầm mẫu xe tải của công ty Charles Jarrott and Willian Letts của Anh nhưng sau đó thay đổi sang khung gầm xe Fiat. 
Tron mat voi nhung xe boc thep cach day 100 nam-Hinh-10
40 chiếc xe loại này đã được chuyển giao cho Đế quốc Nga trong năm 1916-1917 và được người Nga sửa đổi lại. Thật không may, không còn một chiếc xe nào kiểu này được bảo tồn cho đến ngày nay.