Lỗ tiền tỷ, thời tàn của lẩu băng chuyền, mỳ cay 7 cấp độ

Bỏ gần 2 tỷ đồng đầu tư một quán lẩu băng chuyền, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông Tình đã phải đóng cửa....

Bỏ gần 2 tỷ đồng đầu tư một quán lẩu băng chuyền, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông Tình - Chủ một nhà hàng lẩu băng chuyền trên phố Bà Triệu - Hà Nội đã phải đóng cửa. Lẩu băng chuyền từng rộ lên như một mốt nhưng sau đó nhanh chóng hết thời.
Lỗ hơn 1 tỷ đồng
Mô hình lẩu băng chuyền xuất xứ từ Nhật Bản, du nhập vào Việt Nam và phát triển vào năm 2009-2010. Thời điểm đó, nổi lên tên tuổi của nhiều chuỗi nhà hàng như Kichi Kichi, F1 hay các cửa hàng đơn lẻ như: BKK, Chipa-Chipa, Coca Express, Cooki-Cooki, Muru, Genki,... Các nhà hàng đều có trung bình từ 70-150 chỗ ngồi.
Lạ lẫm với những đĩa thức ăn chạy theo dây chuyền, khách tự lựa chọn, những quán lẩu này thu hút được đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Giá mỗi suất ăn trung bình khoảng 200 nghìn đồng/người tùy theo cửa hàng.
Lo tien ty, thoi tan cua lau bang chuyen, my cay 7 cap do
 Hết thời lẩu băng chuyền.
Cơn sốt lẩu băng chuyền nhanh chóng hạ nhiệt, chỉ một thời gian ngắn sau đó, số lượng nhà hàng mở ngày càng tăng trong khi đó nhu cầu của khách ăn giảm rõ rệt. Các nhà hàng phải chật vật tìm cách tồn tại thông qua hình thức bán voucher trên mạng, mỗi suất ăn được giảm xuống còn khoảng 150 nghìn đồng. Các nhà hàng còn dùng chiêu giảm giá trực tiếp.
Theo tính toán của ông Tình, thời điểm đông khách, mỗi ngày ông bán được hơn 200 suất, thấp điểm cũng được hơn 100 khách hàng. Theo ông Tình, giá thực phẩm đắt lên trong khi đó cạnh tranh giữa các quán ăn ngày càng nhiều dẫn tới lợi nhuận giảm.
Đến cuối năm 2011, ông Tình quyết định chuyển nhượng lại cửa hàng, chịu lỗ so với đầu tư ban đầu. “Thực tình khi đầu tư mở cửa hàng, mình cũng tính toán đây là mốt nên thị trường cũng sẽ bão hòa, không ngờ lại sớm như vậy”, ông Tình nói.
Sau ông Tình, nhiều chuỗi cửa hàng khác cũng lần lượt đóng cửa. Cho tới nay, lẩu băng chuyền chỉ còn lại hai ba quán của một hệ thống, nhưng số lượng người ăn không nhiều như trước đây.
Một trong những nguyên nhân dẫn tới phá sản của nhiều quán lẩu băng chuyền, theo đánh giá của khách hàng là chất lượng. Mức giá quá đắt trong khi đó thực phẩm không phong phú dẫn tới người ăn giảm dần. “Lúc đầu thì để tất cả lên băng chuyền, sau đó các nhà hàng muốn kiếm lời hơn, nhiều món đã được bán riêng; trên băng chuyền chỉ còn chủ yếu là rau, thịt thăn,... ”, một thực khách nhận xét.
Cơn sốt đồ Hàn Quốc
Cũng rộ lên như một mốt thời thượng, mỳ cay 7 cấp độ đua nhau mở. Những quán mì cay kiểu Hàn Quốc mở ra trên nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM sau đó ra Hà Nội và các tỉnh thành khác. Nhằm thu hút khách hàng, các chủ quán mỳ cay liên tục có những chương trình treo giải cho những khách ăn cay tới cấp độ cao nhất như tặng tiền mặt, quà,...
Lo tien ty, thoi tan cua lau bang chuyen, my cay 7 cap do-Hinh-2
 Mỳ cay Hàn Quốc cũng đang ít khách ăn.
Theo chủ một cửa hàng tại Hà Nội, mô hình này đang hoạt động khá tốt. Giá bán mỗi tô mì là 40.000 đồng, loại đặc biệt có kim chi tôm càng là 79.000 đồng. Trung bình mỗi ngày, anh bán được khoảng 500 bát. Tuy nhiên, doanh số bán hàng giảm dần, việc kinh doanh thoái trào khi các quán mì cay 7 cấp độ nở rộ.
Ông Hải, chủ một quán ăn Hàn Quốc tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, ban đầu quán của ông mở ra cũng theo trào lưu mỳ cay. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, hoạt động kinh doanh giảm rõ rệt. Nguyên nhân chủ yếu là vì lạ, khách hàng tò mò ăn thử, còn ăn thường xuyên thì rất ít khách. Gần 4 tháng kinh doanh không đạt, ông đã phải chuyển hướng sang quán nướng theo kiểu Hàn Quốc.
“Món mỳ Hàn chủ yếu là giới trẻ, còn người già và trẻ em ít khi ăn nên để tồn tại được, chúng tôi buộc lòng phải thay đổi thực đơn. Do bán thêm đồ nướng, quán đã phải nâng cấp hệ thống bếp nướng, hút mùi,... chi phí cũng lên tới vài trăm triệu đồng”, ông Hải cho hay.
Mô hình bán đồ ăn theo phong cách Hàn Quốc nở rộ những năm gần đây như một trào lưu, tình trạng sớm nở tối tàn diễn ra thường xuyên hơn. Giới kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP.HCM vẫn hay nhắc đến chuyện thua lỗ của chủ chuỗi nhà hàng Hàn Quốc và nhà hàng Nhật Bản trên đường Điện Biên Phủ, từng một thời đình đám ở TP.HCM để minh chứng cho ngành kinh doanh không dễ ăn này.
Thực tế cho thấy, đây không phải là ngành dễ hốt bạc, nhưng vẫn không ít người ném tiền vào. Nhìn vào sự biến đổi hàng ngày có thể thấy cuộc chiến cạnh tranh trong ngành kinh doanh ẩm thực rất gay gắt.

Xử lý Thế Giới Di Động treo đầy biển quảng cáo “khủng” thế nào?

(Kiến Thức) - Với những vi phạm quá rõ về biển hiệu, bảng hiệu quảng cáo, Thế Giới Di Động có thể bị xử phạt hành chính, bị áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả.

Hiện nay tại 151 cửa hàng thuộc hệ thống Thế Giới Di Động trên địa bàn Hà Nội, có tới 145 cửa hàng vi phạm nghiêm trọng về kích cỡ biển bảng quảng cáo. Hầu như cửa hàng nào cũng trưng biển hiệu quảng cáo "khủng", vượt quy định nhiều lần. Những biển quảng cáo này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ gây cháy nổ, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, trở thành mối nguy hại cho người dân xung quanh và nhân viên cửa hàng.
Để làm rõ hơn việc vi phạm này của hệ thống Thế Giới Di Động và các vấn đề pháp lý có liên quan, Kiến Thức đã có buổi trao đổi nhanh với luật sư Trần Thu Nam – Văn phòng Luật sư Tín Việt và cộng sự.

Kiến trúc đẹp như tranh vẽ của 6 ngôi làng bí ẩn

Lạc bước vào những ngôi làng bí ẩn nhỏ xinh trong lòng Châu Âu này, du khách “say lòng” chẳng muốn quay về nữa.

Kien truc dep nhu tranh ve cua 6 ngoi lang bi an
Làng Obidos thuộc tỉnh Estremadura (Bồ Đào Nha) là một trong những điểm đến thu hút du khách năm châu. Ngôi làng bí ẩn ở Châu Âu này đẹp mỹ miều nằm trên đỉnh đồi và được bao quanh bằng tường thành kiên cố. Những bức tường, con đường, quảng trường và thành trì đồ sộ là điểm nhấn của ngôi làng đẹp như tranh vẽ này. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp trường tồn của lâu đài thời trung cổ Obidos, Nhà thờ Xứ đạo Santa Maria, quán cà phê san sát và những ngôi nhà màu trắng được tô điểm bằng chậu hoa rực rỡ. 

Kien truc dep nhu tranh ve cua 6 ngoi lang bi an-Hinh-2
Stein Am Rhein (Thụy Sĩ): Stein Am Rhein là ngôi làng cổ thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất Thụy Sĩ. nằm ở phía tây Hồ Constance (Bodensee), thuộc vùng Đông Bắc Thụy Sĩ. Ngôi làng Stein Am Rhein nổi bật với nét kiến trúc thời Trung cổ, các tòa nhà nổi được giữ một nửa bằng gỗ và những bức bích họa đầy màu sắc sơn trên mặt tiền. Hội trường thành phố, bảo tàng tu viện St. Georgen, lâu đài Hohenklingen, thác nước Rhine,… là những điểm đến du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp yên bình ở ngôi làng đáng yêu này. 

Kien truc dep nhu tranh ve cua 6 ngoi lang bi an-Hinh-3
 Cadaques (Tây Ban Nha): Cadaqués là một làng chài nhỏ thuộc tỉnh Girona, miền Đông của Tây Ban Nha. Nơi đây được mệnh danh là bến cảng thiên nhiên tuyệt đẹp. Những ngôi nhà nhỏ sơn trắng tinh khôi, con đường lát đá dọc bờ biển là nơi dừng chân lý tưởng cho bạn. Hít thở bầu không khí trong lành, tìm hiểu văn hóa của cư dân địa phương hay thưởng thức đặc sản, mua hàng lưu niệm là những trải nghiệm thú vị khi bạn đặt chân tới ngôi làng xinh đẹp và lãng mạn này.

Kien truc dep nhu tranh ve cua 6 ngoi lang bi an-Hinh-4
Grignan (Pháp): Thị trấn Grignan vùng Drôme Provence là một trong những vùng trồng hoa oải hương nhiều nhất nước Pháp. Cánh đồng hoa oải hương tím biếc, lâu đài đá Grignan, nhà xây bằng đá trắng, phố cổ, nhà thờ Collegiate ‘hút hồn” du khách đó đây. Nếu có dịp tới Grignan, bạn có cơ hội thưởng thức rượu vang, pho mát, nấm cục và các đặc sản ngon nhất của người dân địa phương. 

Kien truc dep nhu tranh ve cua 6 ngoi lang bi an-Hinh-5
Kotor (Montenegro): Kotor là một thành phố ven biển ở Montenegro. Đây là một trong những đô thị thời Trung cổ được bảo tồn tốt nhất trên thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Pháo đài St John, phố cổ Stari Grad, quảng trường Od RSUs, nhà thờ Santa Maria,… là những điểm đến nổi tiếng ai cũng muốn đặt chân đến một lần để ngắm nhìn. 

Kien truc dep nhu tranh ve cua 6 ngoi lang bi an-Hinh-6
Dunmore East (Ireland): Dunmore East là một làng du lịch và đánh bắt cá ở Quận Waterford, Ireland. Nơi đây nổi tiếng với thiên nhiên và cảnh quan tuyệt đẹp. Tới đây, du khách có cơ hội tham gia đánh bắt cá, lặn biển, chiêm ngưỡng những vách đá sa thạch đỏ cùng động vật hoang dã.