Lộ máy bay huấn luyện tuyệt mật của Không quân Mỹ

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau hơn nữa thế kỷ Không quân Mỹ mới bắt đầu phát triển một mẫu máy bay huấn luyện mới để phù hợp hơn với chương trình đào tạo F-35.

Theo Sputnik, ứng cử viên tiềm năng thay thế dòng máy bay huấn luyện phản lực T-38 của Không quân Mỹ đã chính thức xuất hiện trong một bức ảnh rỏ rĩ trên Internet được chụp trong một đợt thử nghiệm bay của Hãng Northrop Grumman và nó có tên mã là Trainer-X Northrop Grumman.
T-38 cũng là dòng máy bay huấn luyện được Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ từ những năm 1950 phục vụ cho tới tận ngày nay, sau hơn nữa thế kỷ phục vụ Không quân Mỹ nhận thấy cần phải thay thế dòng máy bay huấn luyện này. Và một lần nữa Northrop Grumman tham gia vào chương trình phát triển máy bay huấn luyện của Không quân Mỹ.
Mọi thông tin về Trainer-X đều được Northrop Grumman giữ bí mật cho tới thời điểm hiện tại ngoài trừ bức ảnh mới nhất về dòng máy bay huấn luyện này mới xuất hiện trên mạng gần đây.
Theo thông tin ban đầu, Trainer-X trải qua quá trình thử nghiệm mặt đất tại Trung tâm thử nghiệm hàng không dân sự Mỹ Mojave. Thiết kế bên ngoài của Trainer-X không có quá nhiều điểm khác biệt so với T-38 với biến thể hai chỗ ngồi và phần cánh chính của máy bay được bố trí thấp, một điểm nữa là Trainer-X được trang bị một động cơ đẩy thay vì hai động cơ như T-38.
Lo may bay huan luyen tuyet mat cua Khong quan My
Hình ảnh được cho là nguyên mẫu máy bay huấn luyện Trainer-X do Northrop Grumman phát triển.
Được biết nguyên mẫu trên được lắp ráp bởi một công ty con của Northrop Grumman, mặc dù trước đó có nhiều thông tin rằng Northrop Grumman sẽ hợp tác với BAE Systems trong chương trình Trainer-X.
Trainer-X cũng phải cạnh tranh với các ứng cử viên tiềm năng khác đến từ các liên doanh hàng không hàng đầu như Raytheon Leonardo, Lockheed Martin - Korean Aerospace Industries, và Boeing-Saab. Không quân Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong năm 2017 và liên doanh được chọn sẽ dành được gói thầu cung cấp 450 máy bay huấn luyện mới cho Không quân Mỹ.
Nhiều thông tin cho rằng, bức ảnh chụp Trainer-X được chụp khi nó đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình và thông tin này cũng được một số quan chức cấp cao của Northrop Grumman xác nhận. Dù vậy chương trình phát triển Trainer-X được cho là đã bị chậm tiến độ hơn so với kế hoạch ban đầu.
Dù mẫu máy bay nào được chọn thì nó cũng sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc đào tạo phi công cho các phi đội chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 của Không quân Mỹ trong tương lai.

Chiêm ngưỡng tàu sân bay duy nhất ở Nam Mỹ

(Kiến Thức) - Sao Paolo là tàu sân bay duy nhất của Brazil và cũng là hàng không mẫu hạm duy nhất đang hoạt động tại khu vực Nam Mỹ.

Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My

Tàu sân bay Sao Paulo mang số hiệu A12 thuộc Hải quân Brazil vốn là chiếc  Foch thuộc lớp Clemenceau của Hải quân Pháp. Tàu Foch hạ thủy ngày 15/11/1957, chạy thử nghiệm ngày 23/7/1960, chính thức đưa vào hoạt động ngày 15/7/1963 và loại khỏi biên vào tháng 9/2000.

           

Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-2

Không lâu sau đó vào ngày 15/11/2000 Hải quân Brazil đã mua lại hàng không mẫu hạm này với giá chỉ 12 triệu USD và đổi tên thành Sao Paulo để thay thế     cho tàu sân bay Minas Gerais vốn đã được đóng từ thế chiến thứ 2.


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-3

Hải quân Brazil đã chi 70 triệu USD để mua một phi đội tiêm kích A-4 Skyhawk từ Kuwait, hình thành nhóm tác chiến trên tàu sân bay Sao Paulo. Theo một số nguồn tin, Hải quân Brazil sẽ duy trì hoạt động tàu sân bay này đến năm 2039. Khi đó có lẽ Sao Paulo là tàu sân bay có tuổi thọ lâu nhất với gần 80 “tuổi” hoạt động trên biển.  


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-4

Tàu sân bay Sao Paulo có chiều dài 256 m, rộng 31,7 m, mớn nước 8,6m, lượng giãn nước toàn tải đạt 32.800 tấn. Kho lưu trữ trên tàu có thể chứa 3000m3 nhiên liệu hàng không và 1.300 tấn đạn dược. Đường băng trên tàu có kích thước 165,5x29,5 m. Thủy thủ đoàn 1.338 người với 64 sĩ quan (1.920 người kể cả phi hành đoàn hoặc 984 người nếu tàu chỉ mang theo trực thăng). 


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-5

Hệ thống động lực của tàu gồm 6 nồi hơi với 4 tuabin hơi nước có tổng công  suất 126.000 mã lực (94 MW) cho tốc độ tối đa đạt 32 hải lí/ giờ (59 km/h); tầm hoạt động 7.500 hải lí (13.900 km) khi chạy ở tốc độ 18 hải lí/ giờ. Tàu trang bị 2 máy phóng hơi nước cùng hệ thống cáp hãm đà để phóng và thu hồi máy bay. Sao Paulo là tàu sân bay trang bị máy phóng hơi nước nhỏ nhất thế giới đang  hoạt động.


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-6
Tàu sân bay Sao Paulo có thể mang theo tổng cộng 39 máy bay các loại, trong đó có 29 phi cơ cất cánh cố định và 17 trực thăng. Ngoài A-4 Skyhawk, trên tàu còn có phi đội trực thăng hỗn hợp AS-432 Cougar, HB-350 và HB-355 cùng với SH-3 Sea King.

Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-7

Tàu được trang bị radar cảnh giới trên không DRBV-23B và DRBI-10, radar tìm kiếm DRBV-15, radar kiểm soát NRBA-50, radar kiểm soát  hỏa lực DRBC-31/32 và radar hàng hải DRBN-34..

 

Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-8
 

Không chỉ phục vụ riêng cho Hải quân Brazil, chiếc tàu sân bay này còn là nơi  tập luyện của các phi công Hải quân Argentina. Hải quân Trung quốc cũng đã  từng cử học viên sang học hỏi kinh nghiệm vận hành tàu sân bay.


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-9
 

Để chống lại các cuộc tập kích đường không, Sao Paolo trang bị 2 bệ phóng  gồm 16 tên lửa phòng không tầm ngắn SACP Crotla EIDR do Pháp chế tạo.  Tên lửa Crotale có tầm bắn tối đa 16 km, trần bay 9 km, tốc độ 1.200 m/s, mang theo đầu đạn nặng 13 kg được dẫn đường bởi hồng ngoại kết hợp radio.


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-10
 

Bên cạnh đó là 4 bệ phóng đôi Simbad của tên lửa phòng không vác vai Mistral. Tên lửa Mistral có tầm bắn 6 km, vận tốc 800 m/s mang theo đầu đạn nặng 3 kg được dẫn đường bằng đầu dò hồng ngoại.


Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-11

Nhiệm vụ chống tàu chiến mặt nước hay các tàu ven bờ được giao cho 4 pháo  100 mm. Loại pháo này cho tầm bắn tối đa 17km ở góc 40 độ, tầm bắn hiệu quả 6 km với mục tiêu trên không và 12 km với mục tiêu mặt nước. Hỗ trợ cho pháo 100 mm là 5 súng máy hạng nặng 12,7 mm.

 

Chiem nguong tau san bay duy nhat o Nam My-Hinh-12

Vào năm 2013, tập đoàn công nghiệp tàu thủy DCNS đã giới thiệu mô hình tàu  sân bay mang tên Porte-Avision 2 và đề xuất cung cấp tàu sân bay này cho Brazil. Tàu có lượng giãn nước đạt 75.000 tấn, dài 283 m, mớn nước 11,5 m. Nếu Brazil mua loại tàu sân bay này thì Brazil sẽ là quốc gia đầu tiên sở hữu tàu sân bay lớn thứ 2 thế giới sau tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.




Vui mừng: Việt Nam đang “hồi sinh” tiêm kích Su-27SK 6005

(Kiến Thức) - Máy bay tiêm kích Su-27SK 6005 từng “đắp chiếu” suốt nhiều năm đang được nhà máy hàng không A32 thực hiện sửa chữa lớn, khôi phục hoạt động. 

Vui mung: Viet Nam dang “hoi sinh” tiem kich Su-27SK 6005
 Máy bay tiêm kích Su-27SK 6005 là một trong 7 chiếc Su-27SK mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga giữa những năm 1990. Ngày 2/10/2007, trong một chuyến bay huấn luyện, động cơ phải máy bay gặp sự cố ngay khi vừa rời đường băng, rất may với sự dũng cảm của trung tá phi công Đào Quốc Khánh đã điều khiển được chiếc 6005 trở lại sân bay hạ cánh an toàn.