KIA lập kỷ lục bán ôtô năm 2024 với hơn 3 triệu xe

Với hơn 3 triệu xe bàn giao tới tay khách hàng trong năm 2024, hãng ôtô Kia đã có năm thứ hai liên tiếp phá kỷ lục doanh số.  

Video: Giới thiệu mẫu xe MPV Kia Carnival hubrid mới.

Mới đây, Kia công bố doanh số bán ôtô với tổng cộng 3.089.457 xe trên toàn cầu trong năm 2024, tăng 0,1% so với năm 2023, trong đó, bao gồm 540.010 xe bán tại Hàn Quốc và 2.543.361 xe ở thị trường quốc tế. Với thành tích này, hãng xe Hàn Quốc đã có năm thứ 2 liên tiếp phá kỷ lục doanh số.
KIA lap ky luc ban oto nam 2024 voi hon 3 trieu xe
KIA lập kỷ lục bán ôtô năm 2024 với hơn 3 triệu xe. 
Mẫu xe Kia bán chạy nhất của thương hiệu trong năm 2024 là Sportage với 587.717 xe được giao. Xếp ở vị trí thứ hai là Seltos với doanh số 312.246 và Sorento đứng ở vị trí thứ ba với 280.705 xe.
Tại thị trường Hàn Quốc, Kia Sorento lập kỷ lục doanh số mới khi trở thành mẫu xe nội địa bán chạy nhất. Cụ thể, mẫu SUV này đã bán được 94.538 xe trong năm 2024, vượt qua kỷ lục trước đó là 85.811 xe.
KIA lap ky luc ban oto nam 2024 voi hon 3 trieu xe-Hinh-2
Tại thị trường Hàn Quốc, Kia Sorento còn lập kỷ lục mới khi trở thành mẫu xe nội địa bán chạy nhất.  
Con số này nhiều hơn đáng kể so với đối thủ trực tiếp là Hyundai SantaFe (doanh số 77.161 chiếc trong năm 2024). Theo thống kê của tạp chí Maeil Business của Hàn Quốc, mặc dù sở hữu thiết kế mang phong cách cá tính, trẻ trung thế nhưng Kia Sorento và Hyundai Santa Fe lại là hai mẫu SUV được ưa thích hàng đầu bởi nhóm khách hàng nam giới ngoài 40 tuổi tại nước này.
Ngoài ra, các mẫu xe như SUV điện Kia EV3, sedan Kia K4 hay MPV Kia Carnival cũng đạt doanh số tốt tại nhiều thị trường, qua đó góp phần đưa Kia có một năm thành công về mặt doanh số. Trong năm 2025, Kia cũng đặt mục tiêu bàn giao 3.216.200 xe tới tay khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, hãng xe Hàn Quốc đã lên kế hoạch mở rộng đội hình xe điện đồng thời ra mắt các phiên bản mới của nhiều mẫu xe hiện có trong dải sản phẩm.

Hãng ôtô AvtoVAZ chuẩn bị trở lại thị trường Việt 9 mẫu xe mới

Trong sự kiện đối ngoại mới đây, Trưởng đại diện thương mại Nga tại Việt Nam đã công bố kế hoạch ra mắt hàng loạt mẫu xe của Tập đoàn ôtô AvtoVAZ tại thị trường Việt Nam.

Video: Giới thiệu thương hiệu ôtô Lada AvtoVAZ của Nga.

Tập đoàn ôtô AvtoVAZ của Nga hiện đã gửi 9 mẫu xe sang Việt Nam để thực hiện các thủ tục kiểm định và cấp phép, chuẩn bị cho việc xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam. 
AvtoVAZ có thương hiệu con Lada, trước đây từng được bán tại Việt Nam vào những năm 70 với các biến thể sedan và SUV hiệu Niva. Hiện nay, mẫu SUV cỡ nhỏ Lada Niva vẫn đang là sản phẩm chủ lực của AvtoVAZ. Xe từng đạt được doanh số ấn tượng khi bán tại thị trường Mỹ và các quốc gia Tây Á.  
Hang oto AvtoVAZ chuan bi tro lai thi truong Viet 9 mau xe moi
Hãng ôtô AvtoVAZ chuẩn bị trở lại thị trường Việt 9 mẫu xe mới. 

Nhiều đồn đoán cho rằng, mẫu xe Niva thế hệ mới nhất vừa được ra mắt năm nay có thể sẽ nằm trong danh sách 9 mẫu ôtô Nga sắp bán tại Việt Nam.

Ngoài các dòng xe truyền thống, AvtoVAZ cũng quan tâm đến phương tiện xanh, đang là xu hướng hiện nay. Vào tháng 9/2024, hãng xe Nga đã ra mắt  mẫu xe điện đầu tiên mang tên Lada e-Largus và bắt đầu nhận đặt hàng sớm. Đây được kỳ vọng là sản phẩm chiến lược, góp phần mở rộng danh mục sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của hãng.  

Lada e-Largus chạy điện sẽ có 2 phiên bản: chở khách và thương mại, với các loại pin và tải trọng khác nhau. Phiên bản chở khách sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 420 km, trong khi phiên bản thương mại có phạm vi hoạt động khoảng 320 km.

Hang oto AvtoVAZ chuan bi tro lai thi truong Viet 9 mau xe moi-Hinh-2
Tại Nga, phiên bản tiêu chuẩn Lada e-Largus có giá khởi điểm là 2,99 triệu rúp (khoảng 722 triệu đồng) nhờ khoản trợ cấp mua xe điện từ chính phủ.  
Tại Nga, phiên bản tiêu chuẩn của Lada e-Largus có giá khởi điểm là 2,99 triệu rúp (khoảng 722 triệu đồng) nhờ khoản trợ cấp mua xe điện từ chính phủ. Nếu không có trợ cấp, giá bán sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu rúp (240,76 triệu đồng).
Việc AvtoVAZ quay trở lại Việt Nam không chỉ giúp đa dạng hóa dải sản phẩm ô tô bán trong nước, nâng cao sức cạnh tranh giữa các thương hiệu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ giữa Nga và Việt Nam. 
Nếu có giá bán hợp lý, chất lượng và mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người Việt thì các dòng xe của AvtoVAZ hoàn toàn có thể trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc xe phổ thông và xe điện tại Việt Nam. 

Hàng loạt ôtô "đua" giảm giá cận Tết Nguyên đán 2025

Thị trường ôtô Việt Nam cận Tết Nguyên đán 2025 trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới và các chương trình khuyến mãi, giảm giá đa dạng cho cả ôtô nhập khẩu và lắp ráp trong nước.

Video: Những lưu ý khi mua ôtô cũ cận Tết Nguyên đán.
Trong tháng cuối cũng của năm âm lịch 2024 này, các thương hiệu ôtô tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ và tặng kèm phụ kiện để thu hút khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh sức mua có dấu hiệu giảm sút sau khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ đã hết hiệu lực trongb tháng 11/2024 vừa qua.