Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Kết cục "sốc" của tàu ngầm U-boat cuối cùng rời khỏi Đức

13/12/2016 19:30

(Kiến Thức) - Tưởng chừng sẽ nằm lại vĩnh viễn dưới đáy biển nhưng số phận lại may mắn mỉn cười với tàu ngầm U-534, khi nó bất ngờ trở lại vào năm 1993.

Trà Khánh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
U-534 là một trong những tàu ngầm diesel-điện lớp Type IX U-boat của Hải quân Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên nó lại không tham chiến như những chiếc Type IX khác mà chỉ hoạt động trong nhiệm vụ đào tạo tại các căn cứ hải quân của Đức nằm bên trong lãnh thổ nước này. Nguồn ảnh: The Vintage News.
U-534 là một trong những tàu ngầm diesel-điện lớp Type IX U-boat của Hải quân Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên nó lại không tham chiến như những chiếc Type IX khác mà chỉ hoạt động trong nhiệm vụ đào tạo tại các căn cứ hải quân của Đức nằm bên trong lãnh thổ nước này. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như tàu ngầm U-534 vẫn nằm im tại bến cảng cho đến khi CTTG 2 kết thúc, nhưng mọi chuyện lại diễn ra ngược lại khi vào ngày 2/5/1945 U-534 bất ngờ rời bến tiến ra Đại Tây Dương ngay trước thời điểm Đức tuyên bố đầu hàng. Hành động trên của thủy thủ đoàn U-534 khiến quân Đồng Minh nghi ngờ rằng họ đang cố đào tẩu cùng số lượng lớn vàng của Đức Quốc xã đến một quốc gia Nam Mỹ nào đó. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như tàu ngầm U-534 vẫn nằm im tại bến cảng cho đến khi CTTG 2 kết thúc, nhưng mọi chuyện lại diễn ra ngược lại khi vào ngày 2/5/1945 U-534 bất ngờ rời bến tiến ra Đại Tây Dương ngay trước thời điểm Đức tuyên bố đầu hàng. Hành động trên của thủy thủ đoàn U-534 khiến quân Đồng Minh nghi ngờ rằng họ đang cố đào tẩu cùng số lượng lớn vàng của Đức Quốc xã đến một quốc gia Nam Mỹ nào đó. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Sở dĩ nói như vậy bởi tàu ngầm U-boat U-534 hoàn toàn không có khả năng chiến đấu. Nó cũng không được trang bị vũ khí đầy đủ cho một kế hoạch tấn công nào đó khi rời khỏi bến cảng tại Oresund Elsinore, Đan Mạch tiến ra Đại Tây Dương. Trong ảnh là quá trình trục vớt U-534 vào năm 1993 được hỗ trợ bởi triệu phú Karsten Ree. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Sở dĩ nói như vậy bởi tàu ngầm U-boat U-534 hoàn toàn không có khả năng chiến đấu. Nó cũng không được trang bị vũ khí đầy đủ cho một kế hoạch tấn công nào đó khi rời khỏi bến cảng tại Oresund Elsinore, Đan Mạch tiến ra Đại Tây Dương. Trong ảnh là quá trình trục vớt U-534 vào năm 1993 được hỗ trợ bởi triệu phú Karsten Ree. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Tuy nhiên khi chỉ mới ra tới vùng Biển Kattegat, U-534 cùng hai tàu ngầm khác cũng của Đức là U-3523 và U-3503 bị hai máy bay ném bom hạng nặng B-24 Liberator của Không quân Anh phát hiện. Ngay lập tức biên đội tàu ngầm này bị tấn công bởi trận mưa bom. U-534 chịu hư hại nặng nề khi trúng trực tiếp một quả bom từ những chiếc B-24 và lựa chọn duy nhất của thủy thủ đoàn tàu ngầm này là bỏ tàu. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Tuy nhiên khi chỉ mới ra tới vùng Biển Kattegat, U-534 cùng hai tàu ngầm khác cũng của Đức là U-3523 và U-3503 bị hai máy bay ném bom hạng nặng B-24 Liberator của Không quân Anh phát hiện. Ngay lập tức biên đội tàu ngầm này bị tấn công bởi trận mưa bom. U-534 chịu hư hại nặng nề khi trúng trực tiếp một quả bom từ những chiếc B-24 và lựa chọn duy nhất của thủy thủ đoàn tàu ngầm này là bỏ tàu. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Trong tổng số 54 người trên U-534 thì chỉ có 49 người được cứu sống khi kịp thoát ra ngoài trước khi con tàu chìm hẳn, còn các thủy thủ xấu số còn lại do ở khoang ngư lôi nên không kịp di chuyển ra khỏi con tàu mặc dù họ đã cố thoát ra bằng ống phóng ngư lôi nhưng không thành công. Trong ảnh là quả ngư lôi duy nhất bên trong U-534 khi nó được trục vớt lên. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Trong tổng số 54 người trên U-534 thì chỉ có 49 người được cứu sống khi kịp thoát ra ngoài trước khi con tàu chìm hẳn, còn các thủy thủ xấu số còn lại do ở khoang ngư lôi nên không kịp di chuyển ra khỏi con tàu mặc dù họ đã cố thoát ra bằng ống phóng ngư lôi nhưng không thành công. Trong ảnh là quả ngư lôi duy nhất bên trong U-534 khi nó được trục vớt lên. Nguồn ảnh: The Vintage News.
U-534 được vận chuyển bằng đường biển về Anh vào năm 1996 và được đặt tại vùng Birkenhead như một hiện vật trưng bày tư nhân cho đến khi chủ sở hữu của nó quyết định bán con tàu này vào năm 2006. Năm 2007, U-534 được mua lại và từ đó nó được sửa đổi thành một bảo tàng tàu ngầm trên cạn. Nguồn ảnh: Pinterest.
U-534 được vận chuyển bằng đường biển về Anh vào năm 1996 và được đặt tại vùng Birkenhead như một hiện vật trưng bày tư nhân cho đến khi chủ sở hữu của nó quyết định bán con tàu này vào năm 2006. Năm 2007, U-534 được mua lại và từ đó nó được sửa đổi thành một bảo tàng tàu ngầm trên cạn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Có khá nhiều câu chuyện xung quanh U-534 như về mục đích thật sự của chuyến đi cuối cùng của nó hay vì sao Karsten Ree lại bỏ một số tiến lớn ra để trục vớt đóng sắt phế liệu này. Nhưng cho đến những thắc mắc trên vẫn chưa có lời giải đáp. Nguồn ảnh: forum.tz-uk.com.
Có khá nhiều câu chuyện xung quanh U-534 như về mục đích thật sự của chuyến đi cuối cùng của nó hay vì sao Karsten Ree lại bỏ một số tiến lớn ra để trục vớt đóng sắt phế liệu này. Nhưng cho đến những thắc mắc trên vẫn chưa có lời giải đáp. Nguồn ảnh: forum.tz-uk.com.
Hình ảnh U-534 bị bỏ nằm nằm phơi mình trước mưa gió tại vùng Birkenhead trước khi nó được cải tạo. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Hình ảnh U-534 bị bỏ nằm nằm phơi mình trước mưa gió tại vùng Birkenhead trước khi nó được cải tạo. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Cận cảnh phần tháp chỉ huy trên U-534, nó đã được gia cố và tân trang lại ngay sau khi được trục vớt do hầu hết cấu trúc của khu vực này bị phá hủy và xuống cấp hoàn toàn. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Cận cảnh phần tháp chỉ huy trên U-534, nó đã được gia cố và tân trang lại ngay sau khi được trục vớt do hầu hết cấu trúc của khu vực này bị phá hủy và xuống cấp hoàn toàn. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Tháp pháo 20mm Flak 30 - vũ khí duy nhất trên tàu ngầm diesel-điện U-534 vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Tháp pháo 20mm Flak 30 - vũ khí duy nhất trên tàu ngầm diesel-điện U-534 vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Hình ảnh bên trong khoang tàu của U-534, mọi trang thiết bị bên trong con tàu đều xuống cấp nghiêm trọng và không thể phục hồi sau hơn 40 ngâm mình dưới nước biển. Nguồn ảnh: rctankregiment.com
Hình ảnh bên trong khoang tàu của U-534, mọi trang thiết bị bên trong con tàu đều xuống cấp nghiêm trọng và không thể phục hồi sau hơn 40 ngâm mình dưới nước biển. Nguồn ảnh: rctankregiment.com
Còn đây là khoang động cơ của U-534 với hai động cơ diesel MAN M9V 40/46 của nó. Nguồn ảnh: dieselpunk.
Còn đây là khoang động cơ của U-534 với hai động cơ diesel MAN M9V 40/46 của nó. Nguồn ảnh: dieselpunk.
Một phần của bảo tàng U-534 tại Birkenhead sau khi nó được cải tạo lại, bảo tàng này được mở cửa trở lại vào năm 2009 sau hơn 2 năm đóng cửa. Nguồn ảnh: Bob Lillie's.
Một phần của bảo tàng U-534 tại Birkenhead sau khi nó được cải tạo lại, bảo tàng này được mở cửa trở lại vào năm 2009 sau hơn 2 năm đóng cửa. Nguồn ảnh: Bob Lillie's.
Để cắt giảm chi phí cũng như hạn chế tác động đến phần thân tàu đã mục nát, U-534 được cắt thành 5 phần và được cải tạo thành các khoang mô phỏng giúp cho du khách vẫn có thể nhìn vào bên trong con tàu này.
Để cắt giảm chi phí cũng như hạn chế tác động đến phần thân tàu đã mục nát, U-534 được cắt thành 5 phần và được cải tạo thành các khoang mô phỏng giúp cho du khách vẫn có thể nhìn vào bên trong con tàu này.
Mỗi phần thân tàu được cắt ra từ U-534 có trọng lượng lên tới 240 tấn và sau đó được bọc lại với một lớp vỏ mới nhằm bảo vệ phần thân tàu nằm bên trong. Nguồn ảnh: Aero England.
Mỗi phần thân tàu được cắt ra từ U-534 có trọng lượng lên tới 240 tấn và sau đó được bọc lại với một lớp vỏ mới nhằm bảo vệ phần thân tàu nằm bên trong. Nguồn ảnh: Aero England.
Một phần tháp điều khiển được cải tạo lại của U-534 với pháo phòng không Flak 30 của nó vẫn nằm nguyên ở vị trí cũ. Nguồn ảnh: flickr.
Một phần tháp điều khiển được cải tạo lại của U-534 với pháo phòng không Flak 30 của nó vẫn nằm nguyên ở vị trí cũ. Nguồn ảnh: flickr.
Một số vật dụng và quân trang của thủy thủ đoàn U-534 được tìm thấy bên trong con tàu. Nguồn ảnh: Picssr.
Một số vật dụng và quân trang của thủy thủ đoàn U-534 được tìm thấy bên trong con tàu. Nguồn ảnh: Picssr.
Cờ hiệu của Đức Quốc xã được tìm thấy bên trong tàu ngầm U-534. Nguồn ảnh: militaryimages.net.
Cờ hiệu của Đức Quốc xã được tìm thấy bên trong tàu ngầm U-534. Nguồn ảnh: militaryimages.net.
Khi đến tham quan U-534 bạn cũng có thể được thử cách sử dụng máy mật mã Enigma nổi tiếng của Đức trong CTTG 2. Nguồn ảnh: The Dawg Shed.
Khi đến tham quan U-534 bạn cũng có thể được thử cách sử dụng máy mật mã Enigma nổi tiếng của Đức trong CTTG 2. Nguồn ảnh: The Dawg Shed.

Bạn có thể quan tâm

Liệu 17 hệ thống Patriot mới có đủ giúp Ukraine đối phó Nga?

Liệu 17 hệ thống Patriot mới có đủ giúp Ukraine đối phó Nga?

Tình hình Volchansk nguy cấp, 4.000 quân Ukraine bị bao vây

Tình hình Volchansk nguy cấp, 4.000 quân Ukraine bị bao vây

Ukraine giành lợi thế trên không gian bất chấp Mỹ dừng viện trợ

Ukraine giành lợi thế trên không gian bất chấp Mỹ dừng viện trợ

Thổ Nhĩ Kỳ thay chân Iran trong cuộc đối đầu với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ "thế chỗ" Iran trong cuộc đối đầu với Israel ở Trung Đông

Tàu 382 làm tốt công tác chuẩn bị tham gia diễu binh trên biển Quốc khánh 2/9

Tàu 382 làm tốt công tác chuẩn bị tham gia diễu binh trên biển Quốc khánh 2/9

Tại sao Ukraine từ hy vọng đến thất vọng về xe tăng Mỹ?

Tại sao Ukraine từ hy vọng đến thất vọng về xe tăng Mỹ?

Nhận tiền từ Đức, Mỹ chuyển Patriot từ Thụy Sĩ sang Ukraine

Nhận tiền từ Đức, Mỹ chuyển Patriot từ Thụy Sĩ sang Ukraine

Sư đoàn 72 Nga tiến hơn 5 km, mặt trận Volchansk rung chuyển

Sư đoàn 72 Nga tiến hơn 5 km, mặt trận Volchansk rung chuyển

Sức mạnh Không quân Nga bị nghi ngờ, Moscow ngay lập tức cho thấy ai làm chủ bầu trời

Sức mạnh Không quân Nga bị nghi ngờ, Moscow ngay lập tức cho thấy ai làm chủ bầu trời

Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ tên lửa hành trình siêu thanh

Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ tên lửa hành trình siêu thanh

Nga thử nghiệm hệ thống laser mới đối phó Ukraine

Nga thử nghiệm hệ thống laser mới đối phó Ukraine

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Tận mắt dàn khí tài hiện đại của Quân đội tham gia tổng hợp luyện diễu binh Quốc khánh 2/9

Top tin bài hot nhất

Tại sao Ukraine từ hy vọng đến thất vọng về xe tăng Mỹ?

Tại sao Ukraine từ hy vọng đến thất vọng về xe tăng Mỹ?

19/07/2025 06:30
Thổ Nhĩ Kỳ thay chân Iran trong cuộc đối đầu với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ "thế chỗ" Iran trong cuộc đối đầu với Israel ở Trung Đông

19/07/2025 15:16
Ukraine giành lợi thế trên không gian bất chấp Mỹ dừng viện trợ

Ukraine giành lợi thế trên không gian bất chấp Mỹ dừng viện trợ

19/07/2025 16:15
Tình hình Volchansk nguy cấp, 4.000 quân Ukraine bị bao vây

Tình hình Volchansk nguy cấp, 4.000 quân Ukraine bị bao vây

19/07/2025 19:44
Tàu 382 làm tốt công tác chuẩn bị tham gia diễu binh trên biển Quốc khánh 2/9

Tàu 382 làm tốt công tác chuẩn bị tham gia diễu binh trên biển Quốc khánh 2/9

19/07/2025 11:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status