Honda sẽ khai tử loạt xe máy chạy xăng vào năm 2040

Hãng xe Honda của Nhật Bản sẽ ngừng toàn bộ dòng xe máy chạy bằng xăng và chuyển sang kinh doanh xe thuần điện vào năm 2040.

Video: Honda trưng bày bản concept của SC e tại Japan Mobility Show.
Theo Ride Apart, Honda đang lên kế hoạch điện hóa toàn bộ dải sản phẩm xe 2 bánh của mình trong tương lai để hướng đến mục tiêu sở hữu đội xe máy Honda thuần điện hoàn toàn vào năm 2040.
Hiện tại, Honda Powersports vẫn chưa có bất kỳ mẫu môtô điện nào trong danh mục sản phẩm của hãng tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, bản báo cáo về Định hướng sáng kiến điện hóa và Chiến lược đầu tư của Honda đã xác nhận kế hoạch điện hóa của hãng.
Chuyên trang Ride Apart lưu ý rằng mục tiêu điện khi hoá sẽ bao gồm toàn bộ sản phẩm xe 2 bánh của Honda.
Honda se khai tu loat xe may chay xang vao nam 2040
Hãng xe Honda của Nhật Bản sẽ ngừng toàn bộ dòng xe máy chạy bằng xăng và chuyển sang kinh doanh xe thuần điện vào năm 2040. 
Honda tin rằng xe điện (EV) và xe điện hydro (FCEV) là giải pháp hiệu quả nhất cho nhóm phương tiện giao thông cỡ nhỏ như xe máy và ôtô. "Mục tiêu điện hóa của chúng tôi là đưa EV và FCEV chiếm 100% doanh số toàn cầu vào năm 2040. Honda sẽ hướng tới việc phổ biến xe điện, xây dựng thương hiệu xe điện mạnh mẽ và tạo nền tảng kinh doanh xe điện vững chắc trong tầm nhìn trung và dài hạn", trích dẫn báo cáo của Honda về chiến lược điện hóa.
Điều đó có nghĩa là Honda sẽ dần loại bỏ dần tất cả các mẫu xe 2 bánh chạy bằng xăng phổ biến của mình bao gồm CRF, CBR, Gold Wing cho đến những mẫu xe phổ thông như SH, Air Blade, LEAD... để thay bằng phiên bản xe máy Honda chạy điện.
Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu Nhật Bản đưa ra thời hạn cụ thể về mục tiêu “phủ xanh” toàn bộ dòng sản phẩm. Honda dự kiến sẽ tung ra tổng cộng 10 xe điện, bao gồm cả xe máy lẫn ôtô vào năm 2025.
Honda se khai tu loat xe may chay xang vao nam 2040-Hinh-2
Honda sẽ dần loại bỏ dần tất cả các mẫu xe 2 bánh chạy bằng xăng phổ biến của mình bao gồm CRF, CBR, Gold Wing cho đến những mẫu xe phổ thông như SH, Air Blade, LEAD...  
Mục tiêu trước mắt của hãng là đạt doanh số hàng năm có 1 triệu xe máy điện vào năm 2026. Đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ đạt 3,5 triệu chiếc/năm và chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán xe hai bánh của Honda.
Ngoài ra, thông cáo của Honda cũng đề cập đến bộ pin Honda Mobile Power Pack e: (HMPP) như là một phần quan trọng của chiến lược điện hóa sắp tới. “Honda sẽ giới thiệu một phương tiện giao thông siêu nhỏ được trang bị 4 HMPP dành cho thị trường Nhật Bản trước khi kết thúc năm tài chính 2026”, báo cáo của Honda cho biết.
Tương tự, Honda tuyên bố một mẫu môtô điện sẽ được ra mắt trong năm nay, vận hành nhờ năng lượng cung cấp bởi 2 HMPP.
Honda se khai tu loat xe may chay xang vao nam 2040-Hinh-3
Trước đó, Honda đã giới thiệu mẫu môtô điện EM1 e: tại thị trường châu Âu, với bộ pin HMPP cho phép vận hành tối đa 41,3 km khi pin đầy. 
Hiện tại, Honda cũng đang xem xét nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-Fuel) như một lựa chọn bổ sung cho chiến lược điện hóa của mình. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản nhận định rằng công nghệ này vẫn còn non trẻ và chưa đủ phát triển để trở thành nền tảng chính trong tương lai.
Trước đó, Honda đã giới thiệu mẫu môtô điện EM1 e: tại thị trường châu Âu, với bộ pin HMPP cho phép vận hành tối đa 41,3 km khi pin đầy và đạt tốc độ tối đa 45 km/h. Mẫu xe này nhấn mạnh sự tiện dụng và thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023, Honda cũng đã trưng bày bản concept của SC e:, một mẫu xe tay ga có ngoại hình tương tự như mẫu Honda SH nổi tiếng.

Doanh số xe máy, ôtô Honda Việt Nam giảm mạnh năm tài chính 2024

Do ảnh hưởng nặng bởi suy thoái kinh tế, Honda công bố doanh số ảm đạm trong năm tài chính 2024. Trong đó, doanh số xe máy sụt giảm 12,2%, ôtô sụt giảm 1% so với năm tài chính 2023.

Video: Đánh giá Honda City thế hệ mới tại Việt Nam.
Honda Việt Nam vừa đưa ra báo cáo tổng kết hoạt động năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024), trong đó, sự ảm đảm về doanh số bán thể hiện rõ nét, đặc biệt ở mảng xe máy, mảng kinh doanh mũi nhọn của Honda Việt Nam.
Mảng kinh doanh xe máy
Trong báo cáo, Honda Việt Nam cho biết, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, trong năm tài chính 2024, tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt 2.485.269 triệu xe, giảm 13,8% so với năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của HVN đạt mức 2.051.194 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023. Mặc dù vậy, thị phần xe máy của Honda Việt Nam vẫn đạt khoảng 82.5% (tính trong VAMM).
Doanh so xe may, oto Honda Viet Nam giam manh nam tai chinh 2024
Doanh số xe máy, ôtô Honda Việt Nam giảm mạnh năm tài chính 2024. 
Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN năm tài chính 2024 đạt 257.675 xe, tăng 28.874 xe so với năm tài chính 2023, một con số khá ấn tượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 536,1 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 33,2% so với năm tài chính 2023. Những con số này chứng minh thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa khó có thể tăng trưởng, Honda dần tập trung nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu.

Honda Super Cub 50 huyền thoại đứng trước nguy cơ bị khai tử?

Hãng xe Honda của Nhật Bản đang có kế hoạch ngừng bán các dòng xe có động cơ từ 50 phân khối trở xuống vào năm 2025, trong đó có dòng xe máy huyền thoại Honda Super Cub.

Video: Hoài niệm về xe máy Honda Super Cub tại Việt Nam.
Mới đây, tờ Kyodo News (Nhật Bản) dẫn lời một số nguồn tin nội bộ cho biết Honda Motor dự kiến sẽ ngừng sản xuất xe máy Honda mini với động cơ 50cc hoặc nhỏ hơn vào tháng 11/2025 do cần tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn.