Hồ sơ máy bay chiến đấu Mỹ vừa đưa tới Biển Đông

(Kiến Thức) - Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler vừa được Mỹ triển khai thêm tới Biển Đông thay thế cho những chiếc A-10. 

Mới đây, Không quân Hải quân Mỹ tiếp tục triển khai thêm các máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler tới căn cứ Clark, Philippines để thực hiện các nhiệm vụ trên Biển Đông. 
Hãy cùng Kiến Thức tìm hiểu chi tiết lịch sử và tính năng của dòng máy bay này:
Boeing EA-18G Growler là máy bay tác chiến điện tử hoạt động trên tàu sân bay, một phiên bản đặc biệt của máy bay tiêm kích 2 chỗ ngồi F/A-18F Super Hornet.
EA-18G dùng để thay thế Northrop Grumman EA-6B Prowlers phục vụ trong Hải quân Mỹ từ những năm 1971. Khả năng tác chiến điện tử của Growler chủ yếu được cung cấp bởi Northrop Grumman. EA-18G bắt đầu sản xuất vào năm 2007 và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2009.
Ngày 15 tháng 11 năm 2001, Boeing đã hoàn thành một chuyến bay thử nghiệm với nguyên mẫu F/A-18F "F-1" được trang bị với hệ thống tác chiến điện tử ALQ-99 để phục vụ cho khái niệm máy bay tấn công điện tử (Airborne Electronic Attack) EA-18 mới.
Trong tháng 12 năm 2003, Hải quân Mỹ trao một hợp đồng phát triển cho Boeing để sản xuất máy bay EA-18G. Là nhà thầu chính, Boeing chế tạo phần thân trước, cánh chính và thực hiện việc lắp ráp cuối cùng. Northrop Grumman là nhà thầu phụ sản xuất khung máy bay và họ sẽ cung cấp phần thân trung tâm và thân sau cũng như các hệ thống tác chiến điện tử chính.
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong
 Nguyên mẫu F/A-18F "F-1" được trang bị với hệ thống tác chiến điện tử ALQ-99 để phục vụ cho khái niệm máy bay tấn công điện tử (Airborne Electronic Attack)
Nguyên mẫu thử nghiệm EA-18G đầu tiên đưa vào sản xuất vào ngày 22 tháng 10 năm 2004, được gọi là EA-1. Ngày 3 Tháng 8 năm 2006 lăn bánh ra khỏi nhà máy và thực hiện chuyến bay đầu tiên tại St. Louis vào ngày 15 Tháng 8 năm 2006; sau đó được chuyển đến sân bay Hải quân Patuxent River, Maryland vào ngày 22 tháng 9 năm 2006. EA-1 chủ yếu hỗ trợ thử nghiệm mặt đất trong buồng không vang của Cơ sở Thử nghiệm và Đánh giá môi trường không chiến (Air Combat Environment Test and Evaluation Facility/ACETEF).
Nguyên mẫu thứ hai (EA-2) thực hiện chuyến bay vào ngày 10 tháng 11 2006 và đã được chuyển tới NAS Patuxent River vào ngày 29 tháng 11 năm 2006. EA-2 là một máy bay bay thử nghiệm khái niệm AEA, sau đó chuyển sang khái niệm Tác chiến điện tử tầm xa (Electronic Combat Range/ECR hoặc Echo Range) trong Căn cứ Vũ khí Hải quân China Lake tại California. Cả hai nguyên mẫu đều được chuyển cho phi đội VX-23 "Salty Dog". EA-1 và EA-2 là 2 chiếc F/A-18F F-134 và F-135 sửa đổi lại bởi Boeing theo cấu hình EA-18G. Vì không được chế tạo ban đầu là Growlers, nên Hải quân Mỹ đã đặt tên 2 nguyên mẫu thử nghiệm là NEA-18G. Có tổng cộng 5 nguyên mẫu NEA-18G được chế tạo.
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong-Hinh-2
1 trong 5 nguyên mẫu NEA-18G Growler 
Máy bay EA-18G Growler đầu tiên chính thức được trang bị cho phi đội VAQ-129 "Vikings" tại NAS Whidbey Island, vào ngày 03 tháng 6 năm 2008. Hải quân Mỹ có kế hoạch mua khoảng 85 máy bay trang bị cho 11 phi đội vào năm 2008.
EA-18G hoàn thành việc đánh giá hoạt động vào cuối tháng 7 năm 2009. Vào ngày 5 tháng 8 năm 2009, phi đội VAQ-129 Vikings và phi đội VAQ-132 Scorpions đã hoàn thành việc hạ cánh EA-18G trên tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN-75). Phi đội đầu tiên triển khai EA-18G vào hoạt động là phi đội VAQ-132 Scorpions.
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong-Hinh-3
 Chiếc EA-18G đầu tiên trang bị cho phi đội VAQ-129 “Vikings”
Hệ thống điện tử hàng không trên EA-18G Growler
Máy bay tác chiến điện tử EA-18G có tới 90% giống với F/A-18E/F, từ khung thân cho tới hệ thống điện tử hàng không. Trong đó EA-18G trang bị các hệ thống dùng để gây nhiễu radar tầm xa và hộ tống gây nhiễu. EA-18G Growler có thể bay cùng với F/A-18 trong tất cả các giai đoạn của một nhiệm vụ tấn công.
Để Growler bay ổn định hơn trong các nhiệm vụ tác chiến điện tử, Boeing đã thay đổi lại phần cánh của cánh chính và bản lề ở chỗ gấp cánh, thêm gân cánh và cánh liệng kiểu "tripper strips".
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong-Hinh-4
 Gân cánh (khoanh đỏ) được thêm vào trên cánh chính của EA-18G để tăng độ ổn định khi bay. “Răng chó” trên cánh tà trước (khoanh xanh) được thiết kế lại.
EA-18G trang bị radar AESA AN/APG-79 theo tiêu chuẩn của Super Hornet Block II. Khu vực chứa pháo M61 trước mũi máy bay được thay thế bằng hệ thống kiểm soát các hệ thống gây nhiễn AN/ALQ-218 và AN/ALQ-99. Giá treo ở đầu cánh lắp hệ thống gây nhiễu có vỏ bọc AN/ALQ-218, các giá treo ở trung tâm thân và dưới cánh chính giúp nó mang được 2, 4 hoặc 5 hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99. AN/ALQ-218 kết hợp với AN/ALQ-99 cung cấp đầy đủ một bộ tác chiến điện tử giúp phát hiện và gây nhiễu chống lại tất cả các mối đe dọa từ các hệ thống phòng không.
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong-Hinh-5
 Khu vực chứa pháo M61 trước mũi máy bay được thay thế bằng hệ thống kiểm soát các hệ thống gây nhiễn AN/ALQ-218 và AN/ALQ-99.
Ngoài các hệ thống tác chiến điện tử, EA-18G Growler còn được trang bị các tên lửa không-đối-không AIM-9 Sidewinder, AIM-120 AMRAAM để chống lại các mối đe dọa từ trên không. Đặc biệt, trang bị tên lửa chống bức xạ AGM-88 HARM để chế áp, tiêu diệt hệ thống radar và các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương. Lắp hệ thống quang điện tử AN/ASQ-228 ATFLIR để chỉ thị mục tiêu được phát hiện và phối hợp tấn công với các máy bay Hornet khác.
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong-Hinh-6
 Giá treo ở đầu cánh lắp hệ thống gây nhiễu có vỏ bọc AN/ALQ-218, giá treo dưới cánh lắp hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99.
Thông số kỹ thuật cơ bản của EA-18G Growler:
Phi hành đoàn: 2 người.
Dài: 18.31m.
Sải cánh: 13.62m.
Cao: 4.88m.
Diện tích cánh: 46.5m2.
Trọng lượng rỗng: 14.552kg.
Trọng lượng cất cánh tối đa: 29.937kg.
Động cơ: 2 động cơ turbine khí phản lực F414-GE-400, có khả năng tái khai hỏa.
Khả năng chứa nhiên liệu bên trong: 6.354kg.
Tốc độ tối đa: Mach 1.8.
Tầm hoạt động: 2.356km.
Bán kính chiến đấu: 722km.
Tầm hoạt động với 3 thùng dầu phụ bên ngoài: 3.330km.
Trần bay tối đa: 15.000m.
Tốc độ leo cao: 228m/s.
Vũ khí trang bị:
9 giá treo vũ khí với tải trọng tối đa vũ khí mang được là 8.050kg, bao gồm;
Tên lửa không-đối-không:
AIM-9 Sidewinder.
AIM-120 AMRAAM.
Tên lửa chống bức xạ:
AGM-88 HARM.
Bom có dẫn đường:
AGM-154 JSOW (Joint Standoff Weapon).
GBU-31, GBU-32, GBU-38 JDAM.
GBU-54 LaserJDAM.
Paveway II, III.
Hệ thống tác chiến điện tử có vỏ bọc:
AN/ALQ-218.
AN/ALQ-99.
Hệ thống quang điện tử trinh sát hồng ngoại có vỏ bọc:
AN/ASQ-228 ATFLIR.
Ho so may bay chien dau My vua dua toi Bien Dong-Hinh-7
EA-18G của phi đội VAQ-132 Scorpions được trang bị với tên lửa AGM-88 HARM, VAQ-132 Scorpions là phi đội đầu tiên triển khai EA-18G vào hoạt động.

Khám phá “từ A đến Z” chiến đấu cơ F-15 của Mỹ (6)

(Kiến Thức) -Ở phần cuối loạt bài khám phá chiến đấu cơ F-15 của Mỹ, hãy cùng tìm hiểu một số phiên bản của thế hệ F-15E và các mẫu thử nghiệm tính năng. 

Kham pha “tu A den Z” chien dau co F-15 cua My (6)
F-15E Strike Eagle: Máy bay tấn công mặt đất đa chức năng 2 chỗ ngồi của Không quân Mỹ được phát triển trên cơ sở chiến đấu cơ F-15 với hàng loạt cải tiến. Có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Được sản xuất từ năm 1985-2001.

Kinh hoàng 5 máy bay ném bom hủy diệt "khủng" nhất thế giới

Đây là những oanh tạc cơ có thể mang theo rất nhiều bom, có tầm hoạt động rộng và sở hữu công nghệ vượt trội đủ sức hủy diệt mọi mục tiêu dưới đất.

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 Được coi là oanh tạc cơ tốt nhất thế giới, B-2 Spirit với màu đen cùng hình dáng như một chú dơi chỉ được sử dụng để tiêu diệt những mục tiêu quan trọng nhất. Đây cũng là mẫu máy bay đắt nhất thế giới từng được chế tạo và hiện Không quân Mỹ chỉ sở hữu 20 chiếc máy bay ném bom tàng hình chiến lược này. Ảnh: Không quân Mỹ

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 Nhờ thiết kế phức tạp và lớp sơn phủ có thể hấp thụ tín hiệu radar, B-2 Spirit gần như "biến mất" trên màn hình radar của địch và dễ dàng vượt qua mọi mạng lưới phòng không dày đặc nhất của kẻ thù. Ngoài ra, B-2 Spirit còn có thể mang tới 18 tấn vũ khí, bao gồm tên lửa hành trình, bom nguyên tử và bom thông minh. B-2 Spirit có thể bay 12.000km mà không phải nạp năng lượng. Ảnh: Không quân Mỹ

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 B-1B Lancer là loại máy bay ném bom chiến lược được thiết kế để thay thế "pháo đài bay" B-52. B-1B Lancer có thể mang theo vũ khí hạt nhân và sở hữu một số tính năng của máy bay tàng hình. Cũng như B-2 Spirit, B-1B Lancer cũng có thể vượt qua mạng lưới phòng không dày đặc của địch. Ảnh: Không quân Mỹ

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 B-1B Lancer có thể mang theo 34 tấn tên lửa và bom, nhiều hơn bất kỳ loại máy bay ném bom nào. Tổng cộng có 100 chiếc B-1B Lancer đã được chế tạo và 70 chiếc vẫn còn đang hoạt động. Dự kiến B-1B Lancer sẽ hoạt động ít nhất là cho đến năm 2030 và được thay thế bằng loại máy bay ném bom thế hệ mới. Ảnh: Không quân Mỹ

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 Được gọi bằng cái tên mĩ miều "Thiên nga trắng" nhưng Tu-160 (NATO gọi là Blackjack) lại là loại máy bay ném bom được thiết kế để hủy diệt mọi mục tiêu quan trọng nhất của Mỹ trong thời Chiến tranh Lạnh. Thiên nga trắng là oanh tạc cơ lớn nhất thế giới từng được chế tạo và khiến B-1B Lancer- loại máy bay tương tự của Mỹ- trở thành "chú lùn". Ảnh: Không quân Nga

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 Tu-160 có thể mang theo tên lửa hành trình và tên lửa không đối đất với đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra Tu-160 còn có thể mang theo 40 tấn bom và có tầm hoạt động 14.500km. Tổng cộng có 39 oanh tạc cơ được chế tạo và chỉ 16 chiếc còn đang hoạt động. Ảnh: Không quân Nga

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 "Pháo đài bay" B-52 là máy bay ném bom chiến lược có thể mang vũ khí hạt nhân được Không quân Mỹ đưa vào hoạt động từ năm 1955 và dòng B-52H là dòng hiện đại nhất của loại máy bay này. Dù có rất nhiều máy bay ném bom mới đã ra đời nhưng B-52 vẫn được ưa chuộng vì khả năng hoạt động vượt trội với chi phí cực thấp. Hiện Không quân Mỹ sở hữu 85 chiếc B-52 và mẫu máy bay này được cho là có thể sử dụng đến năm 2044. Ảnh: Không quân Mỹ

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 B-52 từng được sử dụng trong một vài cuộc chiến tranh nhưng chỉ thả bom thông thường. Oanh tạc cơ này có thể mang theo 32 tấn vũ khí, bao gồm tên lửa hành trình và bom thông minh. B-52 có tầm hoạt động lên đến 18.500km. Ảnh: Không quân Mỹ

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 Máy bay ném bom cánh quạt phản lực Tu-95 (NATO gọi là Bear) được Nga đưa vào hoạt động từ năm 1956 và được thiết kế để có thể mang bom hạt nhân tấn công lãnh thổ Mỹ. Tu-95 có thể mamng 15 tấn vũ khí bao gồm 6 tên lửa hành trình. Tầm hoạt động của Tu-95 lên đến 15.000km. Ảnh: Không quân Nga

Kinh hoang 5 may bay nem bom huy diet
 Thế hệ mới nhất của chiếc Tu-95 là Tu-95MS được đưa vào biên chế của Không quân Nga từ năm 1984. Hiện có khoảng 60 chiếc Tu-95 đang hoạt động. Đây là mẫu máy bay ném bom cánh quạt phản lực duy nhất còn được sử dụng. Dù được chế tạo từ lâu nhưng Không quân Nga vẫn sẽ sử dụng loại máy bay này ít nhất cho đến năm 2040. Ảnh: Không quân Nga